Giáo án môn Địa lí lớp 10, tiết 3: Thực hành xác định một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ

Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Tiết 3 - Bài 4: THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP BIỂU HIỆN

CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức


+ Hiểu rõ một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ.

+ Nhận biết được những đặc tính của đối tượng địa lí được biểu hiện trên bản đồ.

2. Kĩ năng

+ Phân loại được từng phương pháp biểu hiện các loại bản đồ khác nhau.

+ Thực hành trên trang Atlat cụ thể (bản đồ, Atlat).

3. Thái độ

Hình thành được thái độ học tập đúng đắn, nhận thức được những ứng dụng thực tiễn của bản đồ trong học tập và đời sống.

4. Định hướng các năng lực được hình thành

- Năng lực giải quyết vấn đề; năng lực hợp tác; năng lực ứng dụng CNTT.

- Năng lực tư duy tổng hợp theo lãnh thổ; sử dụng tranh ảnh; sử dụng lược đồ, bản đồ.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Đối với giáo viên


+ Giáo án, chuẩn kiến thức, kĩ năng.

+ Các lược đồ phóng to theo sách giáo khoa; ATLAT Địa lí Việt Nam.

2. Đối với học sinh

+ Sách giáo khoa, vở ghi.

+ Các phương tiện học tập được phân công.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1. Ổn định lớp
……….. ……………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………


2. Kiểm tra bài cũ

? Hãy cho biết tác dụng của bản đồ trong học tập. Nêu dẫn chứng minh họa.

? Chứng minh bản đồ là phương tiện sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày.

3. Các hoạt động học tập

Hoạt động 1: Đặt vấn đề

a) GV chia lớp thành 4 nhóm lần lượt lên trả lời câu hỏi về các phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ.

b)Sau khi hoàn thành xong trò chơi khởi động, GV nhanh chóng tổng kết kết quả giữa các nhóm.

c) GV tóm tắt và dẫn dắt vào bài mới - thực hành các phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ.

Hoạt động 2: Thực hành Một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ.

1. Mục tiêu


- Kiến thức: Trình bày được đối tượng biểu hiện, các dạng biểu hiện, khả năng biểu hiện của từng phương pháp.

- Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng nhận xét, phân tích lược đồ, bản đồ.

2. Phương thức

- Thảo luận nhóm.

3. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung chính
NỘI DUNG 1: THẢO LUẬN NHÓM
- GV chia lớp thành 6 nhóm tìm hiểu 3 hình ảnh 2.2; 2.3; 2.4
- Nhóm 1+4: hình 2.2.
- Nhóm 2+5: hình 2.3.
- Nhóm 3+6: hình 2.4.
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm thực hiện trong thời gian tối đa 10 phút phải hoàn thiện theo phiếu thảo luận (PHỤ LỤC); phổ biến các nội quy, yêu cầu cần thiết.
- Học sinh chú ý lắng nghe, nhanh chóng thảo luận và thực hiện hoàn thành phiếu thảo luận.
- Giáo viên theo dõi, trợ giúp các nhóm (khi cần thiết).
NỘI DUNG 2: TỔ CHỨC THẢO LUẬN
- GV cho 3 nhóm hoàn thành trước lên thuyết trình; 3 nhóm còn lại chú ý lắng nghe, bổ sung, sửa chữa nếu có.
- Học sinh các nhóm được chỉ định thuyết trình nhanh chóng thực hiện.
- Học sinh các nhóm còn lại chú ý lắng nghe, phản biện (nếu có).
- GV chốt kiến thức; nhận xét đánh giá kết quả thực hiện của nhóm.
Lược đồ
Nội dung
2.2- Bản đồ công nghiệp điện VN
- Nội dung: Sự phân bố các nhà máy điện của Việt Nam.
- Các phương pháp biểu hiện: kí hiệu.
- Thể hiện được các đặc tính: số lượng (quy mô các nhà máy); chất lượng (thủy điện, nhiệt điện, đã (đang) xây dựng, các loại đường dây).
2.3- Bản đồ gió và bão ở Việt Nam.
- Nội dung: Sự hoạt động của gió và bão ở Việt Nam.
- Các phương pháp biểu hiện: kí hiệu; kí hiệu đường chuyển động.
- Thể hiện được các đặc tính: số lượng (tần suất các cơn bão…); chất lượng (các loại gió).
2.4- Bản đồ phân bố dân cư Châu Á
- Nội dung: Sự phân bố dân cư ở Châu Á.
- Các phương pháp biểu hiện: chấm điểm.
- Thể hiện được các đặc tính: số lượng (độ lớn các điểm chấm); sự phân bố (mật độ chấm điểm trên bản đồ).
Hoạt động 3. Luyện tập

1. Mục tiêu

Nhằm củng cố lại kiến thức đã học; rèn luyện kĩ năng cần thiết.

2. Phương thức: Hoạt động cá nhân

3. Tổ chức hoạt động

a) GV giao nhiệm vụ cho HS:

- Sử dụng ATLAT các trang bản đồ về: khí hậu Việt Nam, nông nghiệp chung Việt Nam để xác định tương ứng các phương pháp tương ứng được sử dụng.

b) HS thực hiện nhiệm vụ tại lớp. Nếu hết thời gian GV hướng dẫn HS học ở nhà.

c) GV kiểm tra kết quả thực hiện của HS (có thể cho học sinh chấm chéo kết quả của nhau), điều chỉnh kịp thời những vướng mắc của HS trong quá trình thực hiện.

Hoạt động 4. Vận dụng

1. Mục tiêu: giúp HS vận dụng hoặc liên hệ kiến thức đã học được vào một vấn đề cụ thể của thực tiễn.

2. Nội dung: GV hướng dẫn HS tự đặt vấn đề để liên hệ hoặc vận dụng.

Trường hợp HS không tìm được vấn đề để liên hệ hoặc vận dụng, GV có thể yêu cầu HS chọn 1 trong hai nhiệm vụ sau:

- Để thể hiện một dãy núi trên bản đồ thì phải sử dụng phương pháp nào?

- Để thể hiện diện tích rừng ở các địa phương trên bản đồ phải sử dụng phương phương pháp nào?

3. Đánh giá: GV khuyến khích, động viên các HS làm bài và nhận xét sản phẩm của HS.
 

Đính kèm

  • Giáo án môn Địa lí lớp 10, bài 4.docx
    20.3 KB · Lượt xem: 1
Sửa lần cuối:

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top