Giáo án môn Địa lí lớp 10, tiết 1: Một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Tiết 1 - Bài 2: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP BIỂU HIỆN CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÍ

TRÊN BẢN ĐỒ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

-
Hiểu rõ mỗi phương pháp đều có thể biểu hiện được một số đối tượng địa lí nhất định trên bản đồ với những đặc tính của nó.

- Khi đọc bản đồ địa lí trước hết phải tìm hiểu bảng chú giải của bản đồ.

2. Kĩ năng

HS có thể nhận biết được một số phương pháp thể hiện các đối tuợng địa lí trên bản đồ qua các đặc điểm kí hiệu bản đồ.

3. Thái độ

Nhận thấy được sự cần thiết của việc tìm hiểu bảng chú giải khi đọc bản đồ.

4. Định hướng các năng lực được hình thành

- Năng lực giải quyết vấn đề; năng lực hợp tác; năng lực ứng dụng CNTT.

- Năng lực tư duy tổng hợp theo lãnh thổ; sử dụng tranh ảnh; sử dụng lược đồ, bản đồ.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Đối với giáo viên


- Bản đồ khung Việt Nam

- Bản đồ công nghiệp Việt Nam

- Bản đồ khí hậu Việt Nam.

- Bản đồ phân bố dân cư châu Á.

- Máy chiếu và các phương tiện khác.

2. Đối với học sinh

Thực hiện các dự án đã được phân công và chuẩn bị báo cáo.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1. Ổn định lớp
…….. ………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………


2. Các hoạt động học tập

Hoạt động 1: Đặt vấn đề

a) ) GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi: Làm thế nào thể hiện sự phân bố dân cư, các mỏ khoáng sản, các hải cảng, các điểm du lịch, diện tích và sản lượng lúa các tỉnh…trên bản đồ

b) HS thực hiện và ghi ra giấy nháp, chuẩn bị để báo cáo trước lớp.

c) GV gọi 01 HS báo cáo, các HS khác trao đổi và bổ sung thêm.

d) GV sử dụng nội dung HS trả lời để tạo ra tình huống có vấn đề và dắt dẫn vào nội dung bài học

Hoạt động 2: Một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ.

1. Mục tiêu


- Trình bày được đối tượng biểu hiện, các dạng kí hiệu, khả năng biểu hiện của từng phương pháp.

- Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng nhận xét, phân tích biểu đồ, lược đồ

2. Phương thức

- Phương pháp nêu vấn đề; sử dụng tranh ảnh, lược đồ, bản đồ.

- Thảo luận nhóm.

3. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung chính
GV chia lớp thành 4 nhóm tìm hiểu 4 phương pháp chính; hoàn thành phiếu thảo luận tương ứng.
Nội dung 1: Phương pháp kí hiệu
a) GV giao nhiệm vụ cho HS

HS quan sát hình 2.1, 2.2 và dựa vào SGK cho biết:
- Đối tượng biểu hiện của PP kí hiệu là gì?
- Có những dạng kí hiệu nào? (Đọc tên các kí hiệu hình 2.1)
- Khả năng biểu hiện của các kí hiệu? Lấy ví dụ ở hình 2.2 để chứng minh?
Học sinh thực hiện theo nhóm, thời gian 10 phút.
GV có thể giải thích và hướng dẫn thêm, nếu thấy cần thiết.
b) HS thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi nhóm sau đó trình bày kết quả vào phiếu học tập và chuẩn bị báo cáo
Trong quá trình thực hiện GV quan sát và điều chỉnh nhiệm vụ học tập cho phù hợp với đối tượng HS.
c) GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả: Gọi 1 HS đại diện nhóm báo cáo kết quả, các HS khác lắng nghe và bổ sung, thảo luận thêm.
d) GV chốt kiến thức; nhận xét đánh giá kết quả thực hiện của nhóm.
Nội dung 2: Phương pháp kí hiệu đường chuyển động
a) GV giao nhiệm vụ cho HS

HS quan sát hình 2.3 và dựa vào SGK cho biết:
- Đối tượng biểu hiện của PP kí hiệu đường chuyển động là gì?
- Hình thức biểu hiện của PP kí hiệu đường chuyển động?
- Khả năng biểu hiện của PP kí hiệu đường chuyển động? Lấy ví dụ ở hình 2.3 để chứng minh?
Học sinh thực hiện theo nhóm, thời gian 10 phút.
GV có thể giải thích và hướng dẫn thêm, nếu thấy cần thiết.
b) HS thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi nhóm sau đó trình bày kết quả vào phiếu học tập và chuẩn bị báo cáo
Trong quá trình thực hiện GV quan sát và điều chỉnh nhiệm vụ học tập cho phù hợp với đối tượng HS.
c) GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả: Gọi 1 HS đại diện nhóm báo cáo kết quả, các HS khác lắng nghe và bổ sung, thảo luận thêm.
d) GV chốt kiến thức; nhận xét đánh giá kết quả thực hiện của nhóm.
Nội dung 3: Phương pháp chấm điểm
a) GV giao nhiệm vụ cho HS

HS quan sát hình 2.4 và dựa vào SGK cho biết:
- Đối tượng biểu hiện của PP chấm điểm là gì?
- Hình thức biểu hiện của PP chấm điểm?
- Khả năng biểu hiện của PP chấm điểm? Lấy ví dụ ở hình 2.3 để chứng minh?
Học sinh thực hiện theo nhóm, thời gian 10 phút.
GV có thể giải thích và hướng dẫn thêm, nếu thấy cần thiết.
b) HS thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi nhóm sau đó trình bày kết quả vào phiếu học tập và chuẩn bị báo cáo
Trong quá trình thực hiện GV quan sát và điều chỉnh nhiệm vụ học tập cho phù hợp với đối tượng HS.
c) GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả: Gọi 1 HS đại diện nhóm báo cáo kết quả, các HS khác lắng nghe và bổ sung, thảo luận thêm.
d) GV chốt kiến thức; nhận xét đánh giá kết quả thực hiện của nhóm.
Nội dung 4: Phương pháp bản đồ- biểu đồ
a) GV giao nhiệm vụ cho HS

HS quan sát hình 2.5 và dựa vào SGK cho biết:
- Đối tượng biểu hiện của PP bản đồ- biểu đồ là gì?
- Hình thức biểu hiện của PP bản đồ- biểu đồ?
- Khả năng biểu hiện của PP bản đồ- biểu đồ? Lấy ví dụ ở hình 2.5 để chứng minh?
Học sinh thực hiện theo nhóm, thời gian 10 phút.
GV có thể giải thích và hướng dẫn thêm, nếu thấy cần thiết.
b) HS thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi nhóm sau đó trình bày kết quả vào phiếu học tập và chuẩn bị báo cáo
Trong quá trình thực hiện GV quan sát và điều chỉnh nhiệm vụ học tập cho phù hợp với đối tượng HS.
c) GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả: Gọi 1 HS đại diện nhóm báo cáo kết quả, các HS khác lắng nghe và bổ sung, thảo luận thêm.
d) GV chốt kiến thức; nhận xét đánh giá kết quả thực hiện của nhóm.
I. Phương pháp kí hiệu
1. Đối tượng biểu hiện

- Biểu hiện các đối tượng phân bố theo những điểm cụ thể.
- Những kí hiệu được đặt chính xác vào vị trí phân bố của đôi tượng trên bản đồ.
2. Các dạng kí hiệu( hình thức biểu hiện).
-
Kí hiệu hình học
- Kí hiệu chữ
- Kí hiệu tượng hình
3. Khả năng biểu hiện
- Vị trí phân bố của đối tượng
- Số lượng( quy mô) của đối tượng.
- Cấu trúc, chất lượng của đối tượng.





II. Phương pháp kí hiệu đường chuyển động
1. Đối tượng biểu hiện

Biểu hiện sự di chuyển của các đối tượng tự nhiên và kinh tế xã hội.
2. Hình thức biểu hiện
Sử dụng các mũi tên, các dải băng có màu sắc, kích thước khác nhau
3. Khả năng biểu hiện
- Hướng di chuyển của đối tượng.
- Khối lượng, tốc độ di chuyển của đối tượng.









III. Phương pháp chấm điểm
1. Đối tượng biểu hiện

Biểu hiện các đối tượng phân bố phân tán, lẻ tẻ
2. Hình thức biểu hiện
Dùng các điểm chấm (mỗi điểm chấm có 1 giá trị)
3. Khả năng biểu hiện
- Sự phân bố của đối tượng.
- Số lượng của đối tượng.









IV. Phương pháp bản đồ-biểu đồ
1. Đối tượng biểu hiện

Biểu hiện giá trị tổng cộng của một hiện tượng ĐL trên 1 đơn vị lãnh
2. Hình thức biểu hiện
Đặt biểu đồ vào phạm vi đơn vị lãnh thổ.
3. Khả năng biểu hiện
- Số lượng của đối tượng
- Chất lượng của đối tượng
- Cơ cấu của đối tượng


Hoạt động 3. Luyện tập

1. Mục tiêu

Nhằm củng cố lại kiến thức đã học; rèn luyện kĩ năng bài học góp phần hình thành.

2. Phương thức: Hoạt động cá nhân

3. Tổ chức hoạt động

a) GV giao nhiệm vụ cho HS:

- Nêu tên PP thể hiện các đối tượng địa lí ở những bản đồ sau: Hình 16.4; 19.1; 19.2; 37.3

b) HS thực hiện nhiệm vụ tại lớp. Trường hợp hết thời gian GV hướng dẫn HS học ở nhà.

c) GV kiểm tra kết quả thực hiện của HS. Điều chỉnh kịp thời những vướng mắc của HS trong quá trình thực hiện.

Hoạt động 4. Vận dụng

1. Mục tiêu: giúp HS vận dụng hoặc liên hệ kiến thức đã học được vào một vấn đề cụ thể của thực tiễn.

2. Nội dung: GV hướng dẫn HS tự đặt vấn đề để liên hệ hoặc vận dụng.

Trường hợp HS không tìm được vấn đề để liên hệ hoặc vận dụng, GV có thể yêu cầu HS chọn 1 trong hai nhiệm vụ sau:

- Để thể hiện một dãy núi trên bản đồ thì phải sử dụng phương pháp nào?

- Để thể hiện diện tích rừng ở các địa phương trên bản đồ phải sử dụng phương phương pháp nào?

3. Đánh giá: GV khuyến khích, động viên các HS làm bài và nhận xét sản phẩm của HS.

PHỤ LỤC BÀI HỌC: PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM

Phương pháp
Kí hiệu
Kí hiệu đường chuyển động
Chấm điểm
Bản đồ - biểu đồ
Đối tượng biểu hiện
Hình thức biểu hiện
Khả năng biểu hiện
 

Đính kèm

Sửa lần cuối:

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
628

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top