Bài 35: VAI TRÒ, CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG VÀ ĐẶC ĐIỂM PHÂN BỐ CÁC NGÀNH DỊCH VỤ
I. MỤC TIÊU
1-Kiến thức
- Biết được cơ cấu và vai trò của các ngành dịch vụ.
- Hiểu được ảnh hưởng của các nhân tố kinh tế-xã hội tới sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ
- Biết những đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ trên thế giới.
2. Kĩ năng:
- Biết đọc và phân tích lược đồ về tỉ trọng các ngành dịch vụ trong cơ cấu GDP của các nước trên thế giới
- Xác định được trên bản đồ các trung tâm dịch vụ lớn trên thế giới.
3. Thái độ:
- Có nhận thức đúng đắn về ngành dịch vụ.Thấy được tiềm năng phát triển ngành dịch vụ của đất nước.
4. Định hướng các năng lực được hình thành:
- Phát triển năng lực tư duy, liên hệ và giải thích được tình hình phát triển kinh tế dịch vụ thế giới và Việt Nam.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Đối với giáo viên:
- PP: Giảng giải, nhóm, ĐVGQVĐ.
- PT: Giáo án, phiếu học tập, tranh ảnh hình vẽ( nếu có), máy chiếu và các phương tiện khác.
2. Đối với học sinh:
- Thực hiện các dự án đã được phân công và chuẩn bị báo cáo.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định lớp
2. Các hoạt động học tập
Hoạt động 1: Đặt vấn đề
a) GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi:Ngành Dịch vụ có đóng góp như thế nào trong GDP của thế giới? phục vụ gì đối với sự phát triển kinh tế? Phát triển dựa trên điều kiện nào?Phân bố như thế nào trên thế giới?
b) HS thực hiện và ghi ra giấy nháp, chuẩn bị để báo cáo trước lớp.
c) Gv gọi 4 hs báo cáo, các học sinh khác trao đổi và bổ sung thêm.
d ) Gv sử dụng nội dung HS trả lời để tạo ra tình huống có vấn đề.
Hoạt động 2:Tìm hiểu cơ cấu và vai trò của các ngành dịch vụ
1. Mục tiêu
- Biết được cơ cấu và vai trò của các ngành dịch vụ.
- Trình bày được cơ cấu của ngành dịch vụ.Nêu được hoạt động của từng nhóm dịch vụ.
- Phân tích được vai trò của ngành dv.
2. Phương thức
- Nêu vấn đề
- Thảo luận nhóm
3. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung chính |
- Cho biết vai trò của ngành dịch vụ. - Yêu cầu hs lấy ví dụ chứng minh các vai trò ngành dịch vụ. b) HS thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện cá nhân và chuẩn bị báo cáo. c) GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả và thảo luận chung cả lớp. d) Gv chốt lại có ba nhóm, nêu tên các ngành trong các nhóm.Hs liên hệ ở địa phương có những ngành dịch vụ. | I. Cơ cấu và vai trò của các ngành dịch vụ 1. Cơ cấu Cơ cấu phức tạp,chia thành 3 nhóm. -Dịch vụ kinh doanh -Dịch vụ tiêu dùng -Dịch vụ công 2. Vai trò -Thúc đẩy các ngành sản xuất vật chất phát triển -Phục vụ nhu cầu sinh họat của con người -Thúc đẩy nhu cầu sinh hoạt của con người -Góp phần khai thác hiệu quả các tài nguyên thiên nhien, di sản văn hóa liịch sử, các thành tựu khoa học- kĩ thuật -Giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. |
Hoạt động 3: Các nhân tố ảnh hưởng đến sư phát triển và phân bố các ngành dịch vụ.
1. Mục tiêu
- Nêu được các nhân tố ảnh hưởng đến sự phân bố ngành dv.
- Phân tích và lấy ví dụ của từng nhân tố.
2. Phương thức
- Nêu vấn đề
- Thảo luận nhóm
3. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung chính |
Nhóm 2: Phân tích sự ảnh hưởng của quy mô và cơ cấu đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ. Lấy vd Nhóm 3: Phân tích sự ảnh hưởng của phân bố dân và mạnh lưới quần cư đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ. Lấy vd Nhóm 4: Phân tích sự ảnh hưởng cả truyền thống văn hóa và phong tục tập quán đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ Lấy vd Nhóm 5: Phân tích sự ảnh hưởng của mức sống và thu nhập thực tế đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ. Lấy vd Nhóm 6: Phân tích sự ảnh hưởng của tài nguyên thiên thiên, di sản văn hóa và lịch sử, cơ sở hạ tầng du lịch đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ. Lấy vd.
| II. Các nhân tố ảnh hưởng đến sư phát triển và phân bố các ngành dịch vụ. -Trình độ phát triển kinh tế và năng suất lao động xã hội-Quy mô, cơ cấu dân số -Phân bố dân cư và mạng lưới quần cư -Truyền thống văn hóa, phong tục tập quán -Mức sống và thu nhập thực tế -Tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa và lịch sử, cơ sở hạ tầng |
Hoạt động 4: Đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ trên thế giới
1. Mục tiêu
- Trình bày được đặc điểm phân bố ngành dv.
- Giải thích được tại sao lại có sự phân bố như vậy.
2. Phương thức
- Nêu vấn đề
- Thảo luận cá nhân
3. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung chính |
a) GV giao nhiệm vụ cho HS -Qua lược đồ em nhận xét gì về tỉ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu GDP của các nước phát triển và đang phát triển. -Các trung tâm dịch vụ lớn của một quốc gia thường phân bố ở đâu ? -Các trung tâm giao dịch thương mại phân bố ở đâu thì hợp lí ? Tại sao ? -Các thành phố của các nước thường phát triển loại dịch vụ dựa vào yếu tố nào ? Cho ví dụ
| III. Đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ trên thế giới - Ở các nươc phát triển, dịch vụ chiếm trên 60%, các nước đang phát triển thường chỉ dưới 50% -Các trung tâm dich vụ lớn trên thế giứoi thường phân bố ở các thành phố lớn : Niu I-ooc, Luân Đôn, Tô-ki-ô… -Có các thành phố chuyên môn hóa về một số loại dịch vụ. -Các trung tâm giao dịch, thương mại thường phân bố ở các thành phố lớn. |
Hoạt động 4. Luyện tập
1. Mục tiêu
- Củng cố lại kiến thức đã học
- Rèn luyện kĩ năng bài học
2. Phương thức: Hoạt động cá nhân,hoạt động nhóm
3. Tổ chức hoạt động
a) GV giao nhiệm vụ cho HS:
- Làm bài tập 4 (137- sgk)
b) HS thực hiện tại lớp
c) GV kiểm tra kết quả thực hiện của HS
Hoạt động 5. Vận dụng
1. Mục tiêu:giúp hs vận dụng hoặc liên hệ kiến thức đã học được vào một vấn đề cụ thể của thực tiễn về vấn đề phát triển ngành dịch vụ của địa phương.
2. Nội dung:Gv yêu cầu HS tìm hiểu
- Điều kiện phát triển ngành dv của địa phương
- Đặc điểm ngành dv của địa phương
3. Đánh giá: GV khuyến khích HS làm bài