Bài 38: Thực hành
VIẾT BÁO CÁO NGẮN VỀ KÊNH ĐÀO XUYÊ VÀ KÊNH ĐÀO PANAMA
VIẾT BÁO CÁO NGẮN VỀ KÊNH ĐÀO XUYÊ VÀ KÊNH ĐÀO PANAMA
Ngày soạn:
Người soạn:
Lớp dạy
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết được vị trí chiến lược, vai trò của hai con kênh đào Xuy – ê và Pa – na – ma trong ngành vận tải hàng hải quốc tế.
- Biết được lợi ích về kinh tế nhờ có sự hoạt động của hai kênh đào này đối với các nhà hàng hải, nước sở hữu các kênh đào.
2. Kỹ năng
- Biết tổng hợp tài liệu từ các nguồn khác nhau. từ các lĩnh vực khác nhau
- Có kĩ năng phân tích bảng số liệu kết hợp phân tích bản đồ
- Có kĩ năng viết báo cáo ngắn và trình bày trước lớp
3. Thái độ
- Nhận thức đúng đắn về vai trò quan trọng của các kênh đào nói riêng và giao thông đường biển nói chung.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo.
- Năng lực chuyên biệt: phân tích bảng số liệu, biểu đồ, tư duy theo lãnh thổ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo.
- Bản đồ các nước thế giới.
2. Chuẩn bị của học sinh: vở ghi, SGK, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định lớp
2. Các hoạt động học tập
Hoạt động 1: Đặt vấn đề
a) GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi: Kể tên các kenh đào lớn mà em biết. Nêu vai trò cơ bản của các kênh đào?
b) HS thực hiện và ghi ra giấy nháp, chuẩn bị để báo cáo trước lớp.
c) GV gọi 01 HS báo cáo, các HS khác trao đổi và bổ sung thêm.
d) GV sử dụng nội dung HS trả lời để tạo ra tình huống có vấn đề và dắt dẫn vào nội dung bài học
Hoạt động 2. Bài tập 1
1. Mục tiêu
- Biết được vị trí chiến lược, vai trò của hai con kênh đào Xuy – ê trong ngành vận tải hàng hải quốc tế.
- Biết được lợi ích về kinh tế nhờ có sự hoạt động của kênh đào này đối với các nhà hàng hải, nước sở hữu các kênh đào.
- Biết tổng hợp tài liệu từ các nguồn khác nhau. từ các lĩnh vực khác nhau
- Có kĩ năng phân tích bảng số liệu kết hợp phân tích bản đồ
- Có kĩ năng viết báo cáo ngắn và trình bày trước lớp
2. Phương thức
- Phương pháp nêu vấn đề; sử dụng lược đồ, biểu đồ, sử dụng số liệu thống kê.
- Thảo luận nhóm.
3. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung chính | |||||||||||||||||||||
GV có thể tách ra thành 3 HĐ nhỏ: 2.1. Tìm hiểu về kênh đào Xuyê; 2.2. Tính toán hoàn thành bài tập. 2.3. Viết báo cáo ngắn về Kênh đào (Khoảng 200 từ) a) GV giao nhiệm vụ cho HS Đọc nội dung SGK trang 147-148-149, trả lời các câu hỏi sau: - Vị trí, chiều dài, quá trình xây dựng, thiết kế và quản lí kênh đào? - Nghiên cứu và đưa ra công thức tính toán quãng đường rút ngắn và % quãng đường rút ngắn Học sinh thực hiện theo nhóm, thời gian 10 phút. GV có thể giải thích và hướng dẫn thêm, nếu thấy cần thiết. b) HS thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện cá nhân, sau đó trao đổi nhóm và chuẩn bị báo cáo GV, trao đổi với cả lớp về kết quả thực hiện. Trong quá trình thực hiện GV quan sát và điều chỉnh nhiệm vụ học tập cho phù hợp với đối tượng HS. c) GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả và thảo luận chung cả lớp. Gọi một nhóm đại diện báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ; các HS khác lắng nghe và bổ sung, thảo luận thêm. d) GV chốt kiến thức; nhận xét đánh giá kết quả thực hiện của HS. | I- Bài tập 1 1. Thông tin về kênh đào Xuy-ê -Kênh đào Xuyê : nằm kẹp giữa châu Phi và Tây Á, nối Địa trung Hải với Ấn Độ Dương - Dài 195 km - Thời gian từ 1859-1869 - Hiện nay do Ai Cập quản lí 2. Tính quãng đường được rút ngắn khi qua các kênh đào. Ý nghĩa của kênh đào. -Khoảng cách được rút ngắn.
-Ý nghĩa đối với ngành hàng hải thế giới : Giảm chi phí vận chuyển, tăng cường quá trình giao lưu, trao đổi hàng hóa của nhiều quốc gia -Nếu không có kênh đào sẽ hạn chế sự giao lưu quốc tế, khu vực đồng thời hạn chế tốc độ phát triển kinh tế của các nước Ai Cập, các nước ven Địa Trung Hải và Biển Đen. 3. Viết báo cáo ngắn về Kênh đào (Khoảng 200 từ) - Vị trí địa lí - Lịch sử xây dựng - Những khó khăn và nỗ lực của con người khi đào kênh - Đặc điểm vận hành - Ý nghĩa vai trò của kênh đào |
Hoạt động 3. Bài tập 2
1. Mục tiêu
- Biết được vị trí chiến lược, vai trò của hai con kênh đào Panama trong ngành vận tải hàng hải quốc tế.
- Biết được lợi ích về kinh tế nhờ có sự hoạt động của kênh đào này đối với các nhà hàng hải, nước sở hữu các kênh đào.
- Biết tổng hợp tài liệu từ các nguồn khác nhau. từ các lĩnh vực khác nhau
- Có kĩ năng phân tích bảng số liệu kết hợp phân tích bản đồ
- Có kĩ năng viết báo cáo ngắn và trình bày trước lớp
2. Phương thức
- Phương pháp nêu vấn đề; sử dụng lược đồ, biểu đồ, sử dụng số liệu thống kê.
- Thảo luận nhóm.
3. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung chính | |||||||||||||||||||||
GV có thể tách ra thành 3 HĐ nhỏ: 2.1. Tìm hiểu về kênh đào Panama 2.2. Tính toán hoàn thành bài tập. 2.3. Viết báo cáo ngắn về Kênh đào (Khoảng 200 từ) a) GV giao nhiệm vụ cho HS Đọc nội dung SGK trang 148-149-150, trả lời các câu hỏi sau: - Vị trí, chiều dài, quá trình xây dựng, thiết kế và quản lí kênh đào? - Nghiên cứu và đưa ra công thức tính toán quãng đường rút ngắn và % quãng đường rút ngắn Học sinh thực hiện theo nhóm, thời gian 10 phút. GV có thể giải thích và hướng dẫn thêm, nếu thấy cần thiết. b) HS thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện cá nhân, sau đó trao đổi nhóm và chuẩn bị báo cáo GV, trao đổi với cả lớp về kết quả thực hiện. Trong quá trình thực hiện GV quan sát và điều chỉnh nhiệm vụ học tập cho phù hợp với đối tượng HS. c) GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả và thảo luận chung cả lớp. Gọi một nhóm đại diện báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ; các HS khác lắng nghe và bổ sung, thảo luận thêm. d) GV chốt kiến thức; nhận xét đánh giá kết quả thực hiện của HS. | I- Bài tập 2 1. Thông tin về kênh đào Panama -Kênh đào Xuyê : nằm kẹp giữa Trung Mỹ và Nam Mĩ, nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương - Dài 64 km - Thời gian từ 1882-1914 - Hiện nay do Panama quản lí 2. Tính quãng đường được rút ngắn khi qua các kênh đào. Ý nghĩa của kênh đào. -Khoảng cách được rút ngắn.
-Ý nghĩa đối với ngành hàng hải thế giới: Giảm chi phí vận chuyển, tăng cường quá trình giao lưu, trao đổi hàng hóa của nhiều quốc gia -Nếu không có kênh đào sẽ hạn chế sự giao lưu quốc tế từ Thái Bình Dương sang Đại Tây Dương và ngược lại. 3. Viết báo cáo ngắn về Kênh đào (Khoảng 200 từ) - Vị trí địa lí - Lịch sử xây dựng - Những khó khăn và nỗ lực của con người khi đào kênh - Đặc điểm vận hành - Ý nghĩa vai trò của kênh đào |
Hoạt động 4. Luyện tập
1. Mục tiêu
Nhằm củng cố lại kiến thức đã học; rèn luyện kĩ năng bài học góp phần hình thành.
2. Phương thức: Hoạt động cá nhân
3. Tổ chức hoạt động
a) GV giao nhiệm vụ cho HS:
- Hoàn thành báo cáo ra vở và hoàn thiện các mục tính toán còn thiếu.
b) HS thực hiện nhiệm vụ tại lớp. Trường hợp hết thời gian GV hướng dẫn HS học ở nhà.
c) GV kiểm tra kết quả thực hiện của HS. Điều chỉnh kịp thời những vướng mắc của HS trong quá trình thực hiện.
Hoạt động 5. Vận dụng
1. Mục tiêu: giúp HS vận dụng hoặc liên hệ kiến thức đã học được vào một vấn đề cụ thể của thực tiễn về kênh đào ở các khu vực khác trên thế giới và Việt Nam.
2. Nội dung: GV hướng dẫn HS tự đặt vấn đề để liên hệ hoặc vận dụng.
3. Đánh giá: GV khuyến khích, động viên các HS làm bài và nhận xét sản phẩm của HS