Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Chủ đề 4: HỘP MÀU CỦA EM

(2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
Nhận ra và kể được tên một số màu sắc. Phân biệt được một số chất liệu màu và biết cách pha các màu: da cam, xanh lục, tím.

2. Kĩ năng: Biết pha màu và vẽ được màu theo ý thích vào tranh hoa quả, đồ vật.

3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp tổ chức: Vận dụng phương pháp Vẽ cùng nhau.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách Học Mĩ thuật lớp 2.

- Hình ảnh về 3 màu cơ bản: đỏ, lam, vàng và hình hướng dẫn cách pha ba màu da cam, xanh lục, tím.

- Bài vẽ hoa quả, đồ vật có màu sắc đẹp.

- Một số chất liệu màu quen thuộc với HS.

2. Học sinh:

- Sách Học Mĩ thuật lớp 2.

- Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy…

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp
: Cả lớp hát 1 bài.

2. Kiểm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:

* Khởi động:
Chơi trò chơi kể tên các đồ vật, sự vật có màu đỏ, vàng, lam. GV dẫn dắt HS vào chủ đề.

NỘI DUNGHOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊNHOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
HĐ 1: Tìm hiểu







































HĐ 2: Thực hiện












HĐ 3: Thực hiện

- Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em.
- GV cho HS quan sát hình 4.1 để nêu được tên một số chất liệu màu quen thuộc và cảm nhận vẻ đẹp của từng chất liệu.
- GV yêu cầu HS nêu tên các màu có trong hộp màu của HS.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Hộp màu của em là loại màu gì?
+ Em chỉ và gọi tên 3 màu cơ bản trong hộp màu của em?
+ Em hãy gọi tên những màu khác trong hộp màu?
- Chọn 3 màu cơ bản: đỏ, lam, vàng để vẽ vào ô tròn trong hình 4.2.
- GV tóm tắt:
+ Có rất nhiều chết liệu màu dùng để vẽ tranh. Mỗi chất liệu đều có sắc độ và vẻ đẹp riêng. Loại màu thông dụng mà HS thường dùng là màu sáp…
+ Từ ba màu cơ bản: đỏ, lam vàng, HS có thể pha trộn thành nhiều màu khác.
- Yêu câu HS quan sát tranh hình 4.3 và thảo luận nhóm để chia sẻ về vẻ đẹp của màu sắc trong tranh và sự khác biệt về chất liệu của bức tranh.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Tranh vẽ hình ảnh gì? Chất liệu của màu vẽ trong tranh là gì?
+ Em có nhận xét gì về màu sắc trong tranh vẽ màu sáp, màu chì, màu dạ, màu nước?
+ Em thích vẽ chất liệu màu gì? Vì sao?
- GV tóm tắt: Hoa quả, đồ vật trong cuộc sống đều có màu sắc. Khi vẽ những hình ảnh đó vào tranh bằng các chất liệu khác nhau chúng ta sẽ tạo được vẻ đẹp riêng…
- Thực hiện cách pha màu với một chất liệu màu cho HS quan sát.
- Hướng dẫn HS vẽ pha trộn màu ở hình 4.4.
- Yêu cầu HS nêu tên 3 màu vừa tạo được, sau đó viết tên 3 màu mới đó vào hình 4.4.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Làm sao để có màu da cam?
+ Pha màu đỏ với màu lam sẽ được màu gì?
+ Màu xanh lục được pha trộn từ 2 loại màu nào?
+ Em thấy có khó khăn gì khi pha trộn màu không?
- GV tóm tắt: Từ 3 màu cơ bản khi pha trộn tưng cặp màu với nhau sẽ được màu thứ 3 tương ứng.
- Yêu cầu HS xem một số bài vẽ đồ vật, hoa quả cả các bạn trong hình 4.5 để tham khảo về chất liệu màu vẽ trong tranh.
- Yêu cầu HS quan sát hình 4.3 để nhận biết cách thực hiện vẽ tranh đồ vật, hoa quả.
- GV tóm tắt: Cách vẽ tranh đồ vật hoa quả:
+ Chọn hình ảnh theo trí nhớ.
+ Vẽ hình vào trang giấy.
+ Sử dụng các màu vừa học để vẽ màu theo ý thích.
- Yêu cầu HS vẽ đồ vật, hoa quả trên giấy theo trí nhớ.
- Hướng dẫn HS thực hiện vẽ cá nhân từ 1 - 3 hình và vẽ màu dựa trên các màu đã học.
- Hướng dẫn HS cắt hình ra khỏi tờ giấy để tạo kho hình ảnh chung.
- Yêu cầu HS trong từng nhóm lựa chọn, sắp xếp các hình ảnh tạo thành bức tranh tĩnh vật của nhóm.

- HS đọc mục tiêu.
- HS quan sát.





- HS trả lời.
+ Màu sáp, dạ…
+ Đỏ, lam, vàng.

+ Đen, trắng, hồng…



- HS lắng nghe.







- HS quan sát và thảo luận.


- HS trả lời:
+ Màu sáp, màu dạ…

+ Đậm, rực rỡ…




- HS lắng nghe.




- HS quan sát.



+ Da cam, tím, xanh lục.


- HS trả lời.

- HS lắng nghe.


- HS quan sát.

- HS lắng nghe.

- HS thực hành.
TIẾT 2
HĐ4: Trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm

- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS thuyết trình về SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Bức tranh của em vẽ những hình ảnh gì? Em đã vẽ màu gì cho hình ảnh ấy?
+ Bức tranh của em còn có màu gì khác nữa? Màu nào đậm? Màu nào nhạt?
+ Em học tập được gì từ bức tranh của bạn?
- GV chốt lại.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm…
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh.
VẬN DỤNG SÁNG TẠO

Gợi ý HS thực hiện pha màu để vẽ tranh bằng các chất liệu màu như màu nước, màu bột, phấn màu…

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình SP.


- HS lắng nghe.


- HS tích vào vở.





- HS vận dụng sáng tạo.

* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 1: Tìm hiểu tranh theo chủ đề: MÙA HÈ CỦA EM.

Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......

…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.
 

Đính kèm

  • Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 2, chủ đề 4 Hộp màu em yêu..docx
    26 KB · Lượt xem: 3

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top