Chủ đề 11: ĐỒ VẬT THEO EM ĐẾN TRƯỜNG
(2 tiết)
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nhận ra và nêu được đặc điểm, hình dáng, màu sắc, họa tiết trang trí, chất liệu và sự cân đối của một số đồ vật thân thuộc với em khi đến trường.
2. Kĩ năng: Vẽ, tạo dáng và trang trí được một số đồ vật như túi xách, cặp sách, mũ, dép… từ bìa cứng, giấy báo, giấy màu.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Một số đồ vật như túi xách, cặp, mũ…
- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
2. Học sinh:
- Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, màu, bút chì…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Tổ chức cho HS chơi trò chơi thi kể nhanh những đồ vật thường mang đến trường. GV dẫn dắt HS vào nội dung chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 HĐ 1: Tìm hiểu | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu - GV chốt lại mục tiêu. - Yêu cầu HS quan sát hình 11.1 và kể tên những đồ vật HS thường mang theo khi đến trường. - Gợi ý HS nêu đặc điềm của đồ vật đó. - Câu hỏi gợi mở: + Đồ vật em mang tới trường có dạng hình gì? Nó có cấu tạo như thế nào? + Đồ vật đó được làm bằng chất liệu gì? + Đồ vật đó có cách trang trí và màu sắc như thế nào? - GV chốt lại. - Yêu cầu HS quan sát hình 11.3 để thấy sự sáng tạo trong tạo hình sản phẩm. - Câu hỏi gợi mở: + Em có nhận xét gì về hình ảnh đồ vật do các bạn tạo ra? + Sản phẩm của các bạn được tạo hình bằng vật liệu gì? + Hình dáng, họa tiết trang trí, màu sắc của các sản phẩm như thế nào? - GV chốt lại. | - HS đọc mục tiêu. - HS lắng nghe. - HS kể tên đồ vật. - HS nêu đặc điểm đồ vật. - HS trả lời câu hỏi. - HS đọc ghi nhớ. - HS quan sát. - HS trả lời. - HS lắng nghe. |
HĐ 2: Thực hiện | 1. Vẽ, tạo hình trên giấy. - Hướng dẫn HS quan sát hình 11.4 để tham khảo cách thực hiện vẽ và tạo hình đồ vật trên giấy. - Câu hỏi gợi mở: + Em có cảm nghĩ gì về sản phẩm của mình? + Em hãy chia sẻ về sản phẩm của mình? 2. Sáng tạo sản phẩm từ giấy báo, bìa, vỏ hộp. - Hướng dẫn HS quan sát hình 11.5, tham khảo cách thực hiện tạo hình từ sản phẩm từ đồ vật tìm được. | - HS quan sát và thực hiện. - HS trả lời câu hỏi. - HS quan sát và thực hiện. |
HĐ 3: Thực hành | - Tổ chức cho HS thực hành. - Yêu cầu HS vẽ hoặc tạo dáng sản phẩm đồ vật thân thuộc. | - HS thực hành |
TIẾT 2 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS viết cảm nhận của mình về những đồ vật quen thuộc. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình về SP. - HS lắng nghe. - Đánh dấu tích vào vở của mình. - Vận dụng sáng tạo |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 13: EM TƯỞNG TƯỢNG TỪ BÀN TAY
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.