Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 2, chủ đề 12: Môi trường quanh em

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Chủ đề 12: MÔI TRƯỜNG QUANH EM

(3 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS nêu được: môi trường thiên nhiên là tất cả cây cỏ, hoa lá, song biển, không khí… bao quanh chúng ta.

2. Kĩ năng: Thể hiện được bức tranh chủ đề môi trường.

3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách Học Mĩ thuật lớp 2.

- Tranh, ảnh về chủ đề môi trường.

- Hình minh họa cách vẽ.

2. Học sinh:

- Sách Học Mĩ thuật lớp 2.

- Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ, kéo…

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:

* Khởi động:
Cho HS xem tranh ảnh về môi trường đang bị ô nhiễm và nêu một số câu hỏi dẫn dắt HS vào nội dung chủ đề.

NỘNG DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1, 2
HĐ 1: Tìm hiểu

- Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em.
- GV chốt lại mục tiêu.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 12.1 và 12.2, thảo luận nhóm để tìm hiểu môi trường và hành động của con người để bảo vệ môi trường.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Có những hình ảnh gì trong các bức ảnh?
+ Những hình ảnh đó có đẹp không? Môi trường ở đó như thế nào?
+ Em mong muốn được sống trong môi trường như thế nào?
+ Em và mọi người xung quanh thường làm gì để môi trường sống của mình luôn xanh – sạch – đẹp?
- GV tóm tắt.
- Yêu cầu HS quan sát hình 12.3, thảo luận để tìm hiểu về tranh vẽ về chủ đề môi trường.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em thấy có những hình ảnh gì trong bức tranh?
+ Các nhân vật trong tranh đang làm gì?
+ Nội dung bức tranh nói lên điều gì?
+ Em còn biết hoạt động bảo vệ môi trường nào khác không?
- GV tóm tắt.

- HS đọc mục tiêu.
- HS lắng nghe.
- HS hoạt động nhóm.
- HS thảo luận.



- HS trả lời.




- HS lắng nghe.
- HS thảo luận.


- HS trả lời.


- HS đọc ghi nhớ.
HĐ 2: Thực hiện- Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân.
- Yêu cầu HS quan sát hình 12.4 để tham khảo cách thực hiện.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em và bạn định vẽ hoạt động gì?
+ Hình ảnh chính của bức tranh là hình ảnh gì? Các nhân vật có những hoạt động gì?
+ Em sẽ sắp xếp hình ảnh chính trong tranh như thế nào?
+ Em sẽ vẽ thêm khung cảnh gì cho bức tranh?
+ Em định vẽ màu bức tranh của mình như thế nào?
- GV tóm tắt cách thực hiện.
- Yêu cầu HS quan sát hình 12.5, tham khảo tranh về chủ đề môi trường.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
-Yêu cầu HS quan sát hình 12.6 để tham khảo cách thực hiện sáng tạo bức tranh của nhóm.
- GV tóm tắt cách thực hiện bức tranh tập thể.
- HS hoạt động cá nhân.

- HS quan sát.

- HS trả lời.


- HS đọc ghi nhớ.
- HS quan sát.


- HS hoạt động nhóm.
- HS quan sát.


- HS lắng nghe.
HĐ 3: Thực hành- Yêu cầu HS vẽ cá nhân bức tranh về chủ đề môi trường quanh em.- HS thực hành vẽ bài.
TIẾT 3
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm

- Tổ chức cho HS trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Bức tranh của em có những hình ảnh gì? Hình ảnh nào là hình ảnh chính? Hình ảnh nào là hình ảnh phụ?
+ Em đã thể hiện màu sắc như thế nào?
+ Các nhân vật trong tranh là ai? Các nhân vật đang làm gì? Em có mặt trong đó không?
+ Bức tranh của em có ý nghĩa gì? Em muốn gửi thông điệp gì?
+ Em muốn dùng lời thoại gì cho nhân vật mình sắm vai?
+ Các bạn trong nhóm sẽ sắp vai nhân vật nào? Các nhân vật sẽ nói gì với nhau?
- GV chốt lại.
- Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên dương, rút kinh nghiệm...
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở HS.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO
Gợi ý HS thể hiện bức tranh bằng chất liệu khác.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình SP.






- HS lắng nghe.



- HS tích vào vở.




HS vận dụng sáng tạo.
* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 9: SẮC MÀU THIÊN NHIÊN.

Rút kinh nghiệm giờ dạy: …………………………………………………….....

……………………………………………………...............................................
Nguồn: tổng hợp.
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
1,631

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top