Chủ đề 12: MÔI TRƯỜNG QUANH EM
(3 tiết)
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nêu được: môi trường thiên nhiên là tất cả cây cỏ, hoa lá, song biển, không khí… bao quanh chúng ta.
2. Kĩ năng: Thể hiện được bức tranh chủ đề môi trường.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 2.
- Tranh, ảnh về chủ đề môi trường.
- Hình minh họa cách vẽ.
2. Học sinh:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ, kéo…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Cho HS xem tranh ảnh về môi trường đang bị ô nhiễm và nêu một số câu hỏi dẫn dắt HS vào nội dung chủ đề.
NỘNG DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1, 2 HĐ 1: Tìm hiểu | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em. - GV chốt lại mục tiêu. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 12.1 và 12.2, thảo luận nhóm để tìm hiểu môi trường và hành động của con người để bảo vệ môi trường. - Câu hỏi gợi mở: + Có những hình ảnh gì trong các bức ảnh? + Những hình ảnh đó có đẹp không? Môi trường ở đó như thế nào? + Em mong muốn được sống trong môi trường như thế nào? + Em và mọi người xung quanh thường làm gì để môi trường sống của mình luôn xanh – sạch – đẹp? - GV tóm tắt. - Yêu cầu HS quan sát hình 12.3, thảo luận để tìm hiểu về tranh vẽ về chủ đề môi trường. - Câu hỏi gợi mở: + Em thấy có những hình ảnh gì trong bức tranh? + Các nhân vật trong tranh đang làm gì? + Nội dung bức tranh nói lên điều gì? + Em còn biết hoạt động bảo vệ môi trường nào khác không? - GV tóm tắt. | - HS đọc mục tiêu. - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. - HS thảo luận. - HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS thảo luận. - HS trả lời. - HS đọc ghi nhớ. |
HĐ 2: Thực hiện | - Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân. - Yêu cầu HS quan sát hình 12.4 để tham khảo cách thực hiện. - Câu hỏi gợi mở: + Em và bạn định vẽ hoạt động gì? + Hình ảnh chính của bức tranh là hình ảnh gì? Các nhân vật có những hoạt động gì? + Em sẽ sắp xếp hình ảnh chính trong tranh như thế nào? + Em sẽ vẽ thêm khung cảnh gì cho bức tranh? + Em định vẽ màu bức tranh của mình như thế nào? - GV tóm tắt cách thực hiện. - Yêu cầu HS quan sát hình 12.5, tham khảo tranh về chủ đề môi trường. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. -Yêu cầu HS quan sát hình 12.6 để tham khảo cách thực hiện sáng tạo bức tranh của nhóm. - GV tóm tắt cách thực hiện bức tranh tập thể. | - HS hoạt động cá nhân. - HS quan sát. - HS trả lời. - HS đọc ghi nhớ. - HS quan sát. - HS hoạt động nhóm. - HS quan sát. - HS lắng nghe. |
HĐ 3: Thực hành | - Yêu cầu HS vẽ cá nhân bức tranh về chủ đề môi trường quanh em. | - HS thực hành vẽ bài. |
TIẾT 3 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Tổ chức cho HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Bức tranh của em có những hình ảnh gì? Hình ảnh nào là hình ảnh chính? Hình ảnh nào là hình ảnh phụ? + Em đã thể hiện màu sắc như thế nào? + Các nhân vật trong tranh là ai? Các nhân vật đang làm gì? Em có mặt trong đó không? + Bức tranh của em có ý nghĩa gì? Em muốn gửi thông điệp gì? + Em muốn dùng lời thoại gì cho nhân vật mình sắm vai? + Các bạn trong nhóm sẽ sắp vai nhân vật nào? Các nhân vật sẽ nói gì với nhau? - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở HS. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS thể hiện bức tranh bằng chất liệu khác. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 9: SẮC MÀU THIÊN NHIÊN.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: …………………………………………………….....
……………………………………………………...............................................
Nguồn: tổng hợp.