Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 2, chủ đề 14: Em tưởng tượng từ bàn tay

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Chủ đề 14: EM TƯỞNG TƯỢNG TỪ BÀN TAY

(2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS nhận ra và nêu được sự cân đối của đôi bàn tay, từ đó tưởng tượng và sáng tạo được nhiều hình ảnh từ đôi bàn tay.

2. Kĩ năng: HS biết sử dụng đường nét và màu sắc để trang trí các hình ảnh được sáng tạo từ đôi bàn tay.

3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách học mĩ thuật lớp 2.

- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.

2. Học sinh:

- Sách học mĩ thuật lớp 2.

- Giấy vẽ, màu, bút chì…

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:

* Khởi động:
Cùng HS làm một số động tác tạo hình từ đôi bàn tay. GV giới thiệu nội dung chủ đề.

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
HĐ 1: Tìm hiểu

- Yêu cầu HS đọc mục tiêu.
- GV chốt lại mục tiêu.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 14.1 và 14.2.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Bàn tay có cấu tạo như thế nào?
+ So sánh hai bàn tay, em rút ra nhận xét gì?
+ Em tưởng tượng được hình ảnh gì từ bàn tay đặt nằm ngang, bàn tay thẳng đứng?
+ Sự chuyển động của bàn tay và các ngón tay có tạo ra các hình ảnh khác nhau không?
+ Em nhận ra những hình ảnh gì được tạo từ đôi bàn tay?
- GV chốt lại.
- Yêu cầu HS quan sát hình 14.3 để có thêm ý tưởng.
- GV tóm tắt.

- HS đọc mục tiêu.
- HS lắng nghe.
- HS hoạt động nhóm. Quan sát và trả lời câu hỏi.












- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
HĐ 2: Thực hiện- Yêu cầu HS quan sát hình 14.4 để tham khảo cách tạo hình từ hình dáng bàn tay.
- GV tóm tắt cách thực hiện.
- Gợi ý Hs tham khảo một số sản phẩm trong hình 14.5
- HS quan sát.


- HS đọc ghi nhớ.
- HS quan sát.
HĐ 3: Thực hành- Tổ chức cho HS thực hành.



- Câu hỏi gợi mở:
+ Em và các bạn sẽ sáng tạo những hình ảnh gì từ hình dáng bàn tay để tạo bức tranh chủ đề hòa nình, thiên nhiên?
+ Em sẽ sắp xêp các hình ảnh đó như thế nào?
+ Em và các bạn sẽ tạo thêm hình ảnh gì cho bức tranh thêm sinh động? Bằng hình thức vẽ hay xé dán?
+ Nhóm em sẽ vẽ màu cho bức tranh thế nào?
- Yêu cầu HS quan sát hình 14.7 và 14.8 để hiểu rõ hơn về bức tranh tập thể.
- GV tóm tắt.
1. Hoạt động cá nhân
- Tạo hình từ hình dáng đôi tay.
2. Hoạt động nhóm
- HS trả lời câu hỏi.











- HS quan sát.

- HS lắng nghe và thực hiện.
TIẾT 2
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm

- Hướng dẫn HS trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em đã tưởng tượng và vẽ hình ảnh gì từ hình dáng bàn tay?
+ Em cùng bạn xây dựng chủ đề gì? Em có những ý kiến đóng góp gì khi tạo sản phẩm của nhóm?
+ Em thích nhất hình ảnh nào trong sản phẩm tập thể? Vì sao?
+ Em có nhận xét gì về hình ảnh được vẽ và sắp xếp trong tranh? Màu sắc của bức tranh như thế nào?
+ Em nhận thấy bức tranh còn có nội dung gì khác? Các bạn muốn nói điều gì qua bức tranh?
- GV chốt lại.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm...
- Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO
Gợi ý HS vẽ và sáng tạo sản phẩm từ chất liệu khác.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình về SP.








- HS lắng nghe.


- Đánh dấu tích vào vở của mình


- Vận dụng sáng tạo
* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 13: EM ĐẾN TRƯỜNG.

Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......

…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
1,303

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top