Chủ đề 14: EM TƯỞNG TƯỢNG TỪ BÀN TAY
(2 tiết)
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nhận ra và nêu được sự cân đối của đôi bàn tay, từ đó tưởng tượng và sáng tạo được nhiều hình ảnh từ đôi bàn tay.
2. Kĩ năng: HS biết sử dụng đường nét và màu sắc để trang trí các hình ảnh được sáng tạo từ đôi bàn tay.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
2. Học sinh:
- Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, màu, bút chì…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Cùng HS làm một số động tác tạo hình từ đôi bàn tay. GV giới thiệu nội dung chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 HĐ 1: Tìm hiểu | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu. - GV chốt lại mục tiêu. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 14.1 và 14.2. - Câu hỏi gợi mở: + Bàn tay có cấu tạo như thế nào? + So sánh hai bàn tay, em rút ra nhận xét gì? + Em tưởng tượng được hình ảnh gì từ bàn tay đặt nằm ngang, bàn tay thẳng đứng? + Sự chuyển động của bàn tay và các ngón tay có tạo ra các hình ảnh khác nhau không? + Em nhận ra những hình ảnh gì được tạo từ đôi bàn tay? - GV chốt lại. - Yêu cầu HS quan sát hình 14.3 để có thêm ý tưởng. - GV tóm tắt. | - HS đọc mục tiêu. - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. Quan sát và trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe. - HS quan sát. |
HĐ 2: Thực hiện | - Yêu cầu HS quan sát hình 14.4 để tham khảo cách tạo hình từ hình dáng bàn tay. - GV tóm tắt cách thực hiện. - Gợi ý Hs tham khảo một số sản phẩm trong hình 14.5 | - HS quan sát. - HS đọc ghi nhớ. - HS quan sát. |
HĐ 3: Thực hành | - Tổ chức cho HS thực hành. - Câu hỏi gợi mở: + Em và các bạn sẽ sáng tạo những hình ảnh gì từ hình dáng bàn tay để tạo bức tranh chủ đề hòa nình, thiên nhiên? + Em sẽ sắp xêp các hình ảnh đó như thế nào? + Em và các bạn sẽ tạo thêm hình ảnh gì cho bức tranh thêm sinh động? Bằng hình thức vẽ hay xé dán? + Nhóm em sẽ vẽ màu cho bức tranh thế nào? - Yêu cầu HS quan sát hình 14.7 và 14.8 để hiểu rõ hơn về bức tranh tập thể. - GV tóm tắt. | 1. Hoạt động cá nhân - Tạo hình từ hình dáng đôi tay. 2. Hoạt động nhóm - HS trả lời câu hỏi. - HS quan sát. - HS lắng nghe và thực hiện. |
TIẾT 2 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em đã tưởng tượng và vẽ hình ảnh gì từ hình dáng bàn tay? + Em cùng bạn xây dựng chủ đề gì? Em có những ý kiến đóng góp gì khi tạo sản phẩm của nhóm? + Em thích nhất hình ảnh nào trong sản phẩm tập thể? Vì sao? + Em có nhận xét gì về hình ảnh được vẽ và sắp xếp trong tranh? Màu sắc của bức tranh như thế nào? + Em nhận thấy bức tranh còn có nội dung gì khác? Các bạn muốn nói điều gì qua bức tranh? - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS vẽ và sáng tạo sản phẩm từ chất liệu khác. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình về SP. - HS lắng nghe. - Đánh dấu tích vào vở của mình - Vận dụng sáng tạo |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 13: EM ĐẾN TRƯỜNG.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.