Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 2, chủ đề 7: Con vật thân thuộc

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Chủ đề 7: CON VẬT THÂN THUỘC

(3 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS nhận ra và nêu được hình dáng, đặc điểm riêng và cảm nhận vẻ đẹp của một số con vật thân thuộc.

2. Kĩ năng: HS vẽ, xé dán, nặn được nhưng con vật thân thuộc.

3. Thái độ: HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Vận dụng quy trình Xây dựng cốt truyện, vẽ cùng nhau.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách Học Mĩ thuật lớp 2.

- Tranh, ảnh con vật.

- Hình minh họa cách vẽ, xé dán, nặn con vật.

2. Học sinh

- Sách Học Mĩ thuật lớp 2.

- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, đất nặ, kéo, bút…

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp: Cả lớp hát 1 bài.

2. Kiểm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:

* Khởi động:
Tổ chức cho HS chơi trò chơi thi vẽ nhanh con vật. GV vẽ sẵn những hình tròn, hình bàu dục lên bảng. HS tham gia trò chơi vẽ thêm bộ phận đặc điểm để hoàn thành hình ảnh con vật. GV giới thiệu nội dung chủ đề.

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1, 2
HĐ 1: Tìm hiểu

- Yêu cầu HS đọc mục tiêu bài học.
- GV chốt lại mục tiêu.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Cho HS thi kể tên con vật mà HS biết.
- Yêu cầu HS quan sát hình 7.1 và 7.2.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Kể tên các con vật trong hình 7.1. Em thích con vật nào trong hình?
+ Mô tả lại con vật mà em thích?
+ Em còn biết con vật nào khác? Hình dáng, màu sắc, đặc điểm riêng và hoạt động của con vật đó như thế nào?
+ Em nhận ra những con vật nào trong hình 7.2?
+ Bạn đã thể hiện được đặc điểm riêng của con vật chưa? Đó là những đặc điểm gì?
+ Các con vật được thể hiện bằng chất liệu gì?
+ Màu sắc trong các sản phẩm như thế nào?
- GV tóm tắt:
+ Có rất nhiều con vật quen thuộc như trâu, bò, lợn… Mỗi con vật đều có hình dáng đặc điểm riêng…
+ Để tạo hình con vạt cần nắm được đặc điểm hình dáng và hoạt động của con vật…

- HS đọc mục tiêu.
- HS lắng nghe.
- HS hoạt động nhóm.
- HS kể tên con vật.

- HS quan sát.

- HS trả lời câu hỏi.
+ Con mèo, voi, gà…


+ Con cá, vịt, ngan…


+ Con hươu cao cổ, con voi, con mèo…



+ Xé dán, vẽ…



- HS lắng nghe.9

HĐ 2: Thực hiện- Câu hỏi gợi mở:
+ Em định tạo hình con vật gì?
+ Con vật đó có hình dáng, đặc điểm gì?
+ Em sẽ thực hiện sản phẩm của mình bằng hình thức, chất liệu gì?
+ Em sẽ tạo hình bộ phận nào trước, bộ phận nào sau?
+ Em sẽ làm gì để thể hiện được đặc điểm của con vật?
- Yêu cầu HS quan sát hình 7.3, 7.4 để hiểu được các cách tạo hình con vật.
- GV tóm tắt cách thực hiện tạo hình con vật. (SGV – T68)
- Yêu cầu HS quan sát hình 7.6 để có thêm ý tưởng tạo hình con vật.
- HS trả lời.









- HS quan sát.


- HS lắng nghe.

- HS quan sát.
HĐ 3: Thực hành- Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân.
- Yêu cầu HS thực hành tạo hình con vật theo ý thích.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Nhóm em tạo hình những con vật gì?
+ Em sẽ sắp xếp các con vật vào vị trí nào của tờ giấy?
+ Em sẽ tạo thêm những hình ảnh gì để bức tranh thêm sinh động?
- GV hướng dẫn HS dùng các cách khác nhau để tạo bức tranh tập thể.
- Cho HS quan sát hình 7.8 tham khảo một số sản phẩm để có cách sắp xếp riêng cho nhóm.
- HS hoạt động cá nhân.
- HS thực hành tạo hình con vật theo ý thích.
- HS hoạt động nhóm.
- HS trả lời câu hỏi.








- HS quan sát.

TIẾT 3
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm

- Tổ chức cho HS trưng bày SP.
- Hướng dãn HS thuyết trình SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em hãy giới thiệu về bức tranh của nhóm em?
+ Các con vật trong bức tranh đang làm gì? Ở đâu?
+ Câu chuyện em muốn kể về các con vật trong bức tranh là gì?
+ Em muốn kể câu chuyện về các con vật trong tranh bừng hình thức sắm vai hay thuyết trình?
- GV chốt lại.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm...
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO

GV gợi ý HS tạo hình con vật bằng lá cây khô, củ, quả, đá… theo ý thích.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình SP.










- HS lắng nghe.


- HS tích vào vở.




- HS vận dụng sáng tạo.
* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 8: MÂM QUẢ NGÀY TẾT.

Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......

…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
1,891

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top