Chủ đề 8: MÂM QUẢ NGÀY TẾT
(3 tiết)
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nhận ra và nêu được vẻ đẹp và đặc điểm của một số loại quả cây trong tự nhiên.
2. Kĩ năng: HS thể hiện được mâm ngũ quả ngày Tết bằng cách vẽ, nặn haowjc xé dán giấy màu.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau, tạo hình ba chiều.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 2.
- Hình ảnh một số loại quả và tranh vẽ, sản phẩm tạo hình về chủ đề “Mâm quả ngày Tết”.
- Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ.
2. Học sinh:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn, giấy màu, hồ dán, kéo…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Cho HS nghe bài hát “Sắc màu trái cây” GV đặt câu hỏi dẫn dắt HS vào bài mới.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1, 2 HĐ 1: Tìm hiểu | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em. - GV chốt lại mục tiêu bài học. - Yêu cầu HS nhớ lại và kể tên một số loại quả quen thuộc thường thấy trong mâm quả ngày Tết. - Yêu cầu HS quan sát hình 8.1 và 8.2, thảo luận để tìm hiểu về mâm quả ngày Tết. - Câu hỏi gợi mở: + Em thường thấy những loại cả gì trong mâm quả ngày Tết? + Em thích những loại quả nào? Hình dáng, màu sắc của chúng như thế nào? + Mâm quả trong các sản phẩm được thể hiện bằng những hình thức nào? + Em thấy có những loại của nào trong các sản phẩm đó? + Hình dáng màu sắc của quả trong sản phẩm có giống với quả trong tự nhiên không? + Các loại quả được sắp xếp như thế nào? - GV tóm tắt. | - HS đọc mục tiêu. - HS lắng nghe. - HS kể tên các loại quả quen thuộc. - HS quan sát. - HS trả lời. + Chuối, bưởi… + Táo, lê… + Vẽ, xé dán, nặn… - HS lắng nghe. |
HĐ 2: Thực hiện | - Yêu cầu HS quan sát hình 8.3 để tham khảo cách tạo hình quả. - GV hướng dẫn cách tạo hình quả: a. Xé dán tạo hình quả: + Vẽ hình dáng chính của quả, vẽ các chi tiết như cuống, lá… + Xé giấy màu dán kín hình. b. Nặn tạo hình quả: + Chọn màu đất theo ý thích hoặc theo màu tự nhiên của quả. + Nhào, bóp đất nặn cho dẻo, mềm... + Nặn hình dáng chính của quả. + Nặn các chi tiết như cuống, lá… + Gắn các chi tiết hoàn chỉnh quả. - Cho HS quan sát một số sản phẩm của chủ đề. | - HS quan sát. - HS lắng nghe. |
HĐ 3: Thực hành | - Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân. + Yêu cầu mỗi HS tạo hình quả để tạo thành kho hình ảnh. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. + Gợi ý HS lựa chọn và sắp xếp các hình ảnh trong kho hình ảnh để tạo thành mâm quả của nhóm. + Thêm hình ảnh và vẽ màu cho SP thêm sinh động. | - HS hoạt động cá nhân. - HS hoạt động nhóm. |
TIẾT 3 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Tổ chức cho HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em đã tạo hình quả gì? + Mâm quả của nhóm em có những quả gì? + Vì sao em lại quyết định bày mâm quả như thế này? + Em có nhận xét gì về mâm quả của nhóm em, nóm bạn? - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý cho HS vẽ bức tranh mâm quả để trang trí trong ngày Tết. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 9: SẮC MÀU THIÊN NHIÊN
Rút kinh nghiệm giờ dạy: …………………………………………………….....
…………………………………………………….................................................
Nguồn: Tổng hợp.