Chủ đề 9: SẮC MÀU THIÊN NHIÊN
(2 tiết)
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nhận ra và nêu được vẻ đẹp của màu sắc trong tự nhiên.
2. Kĩ năng: HS vẽ được tranh phong cảnh đơn giản và vẽ màu theo ý thích.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách học Mĩ thuật lớp 2.
- Tranh, ảnh về cảnh đẹp thiên nhiên, hình minh họa cách vẽ tranh phong cảnh đơn giản.
2. Học sinh:
- Sách học Mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, màu vẽ…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: GV tổ chức chơi trò chơi “Thời tiết”. GV dẫn dắt HS vào nội dung chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 HĐ 1: Tìm hiểu | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em. - GV chốt lại mục tiêu bài học. - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 9.1 và 9.2, thảo luận để nhận ra màu sắc của cảnh thiên nhiên và cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên trong tranh. - Câu hỏi gợi mở: + Phong cảnh thiên nhiên có màu sắc gì? Màu sắc đó thể hiện khoảng thời gian, thời tiết nào? Màu sắc đó mang lại cho em cảm giác gì? + Các bức tranh vẽ những hình ảnh gì? Các hình ảnh trong tranh được sắp xếp như thế nào? + Màu sắc trong tranh được vẽ như thế nào? + Màu sắc trong tranh vẽ có giống màu sắc trong tự nhiên không? - GV tóm tắt. | |
HĐ 2: Thực hiện | - Câu hỏi gợi mở: + Em định vẽ cảnh thiên nhiên ở đâu? + Em định diễn tả cảnh đó vào thời gian nào trong ngày? Vào mùa nào trong năm? Em sẽ sử dụng màu sắc như thế nào? - Yêu cầu HS quan sát hình 9.3 để nhận biết cách thực hiện. - GV tóm tắt. - Gợi ý HS tham khảo các bài vẽ tranh phong cảnh ở hình 9.4 để có thêm ý tưởng sáng tạo. | |
HĐ 3: Thực hành | - Tổ chức cho HS thực hành cá nhân. - GV theo dõi, giúp đỡ HS. | - HS thực hành vẽ tranh phong cảnh. |
TIẾT 2 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình về SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em hãy giới thiệu về bức tranh phong cảnh thiên nhiên của mình. + Màu sắc được thể hiện như thế nào trong bức tranh của em? + Em thích bức tranh nào nhất? Em học hỏi được gì từ bức tranh của bạn? - Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên dương, rút kinh nghiệm… - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS dùng giấy để xé dán phong cảnh thiên nhiên đơn giản. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình về SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. - HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 10: TÌM HIỂU TRANH DÂN GIAN ĐÔNG HỒ.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.