Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3, chủ đề 8: Trái cây bốn mùa.

Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Chủ đề 8: TRÁI CÂY BỐN MÙA

(2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS nêu được đặc điểm về hình dáng và vẻ đẹp của một số loại trái cây quen thuộc.

2. Kĩ năng: HS nặn, vẽ hoặc xé dán được một vài loại trái cây theo ý thích.

3. Thái độ: HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành. Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách Học Mĩ thuật lớp 3.

- Một số loại trái cây quen thuộc của địa phương.

- Hình ảnh minh họa cách thực hiện tạo hình trái cây.

2. HS chuẩn bị:

- Sách Học Mĩ thuật lớp 3.

- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán, đất nặn…

- Hình ảnh một số loại trái cây mà em thích.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:

* Khởi động:
Cho HS nghe bài hát “Sắc màu trái cây”. GV dẫn dắt HS vào bài.

NỘI DUNGHOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊNHOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
HĐ 1: Tìm hiểu

- Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em.
- GV chốt lại mục tiêu.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS qua sát hình 8.1, thảo luận nhóm về tên gọi, hình dáng, màu sắc của các loại trái cây.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Nhóm của em đã chuẩn bị được những trái cây gì?
+ Lúc chưa chín, trái cây thường có màu gì? Lúc đã chín, màu của chúng thay đổi như thế nào?
+ Em hãy tả lại hình dáng, màu sắc, hương vị của trái cây mà em thích.
+ Ngoài những trái cây mà các em đã chuẩn bị, em còn biết loại trái cây nào khác?
+ Những trái cây này có ích lợi gì?
+ Quê hương em có đặc sản trái cây gì?
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.2 để tìm hiểu về vẻ đẹp của một số loại trái cây quen thuộc trong tranh và sản phẩm tạo hình.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Kể tên những trái cây mà em quan sát được.
+ Trái cây trong hình em quan sát có hình dáng, màu sắc như thế nào?
+ Trái cây được tạo hình bằng chất liệu gì?
- GV tóm tắt: (SGK – T75).

- HS đọc mục tiêu.
- HS lắng nghe.
- HS hoạt động nhóm.
- HS quan sát, tìm hiểu.


- HS trả lời:


+ Màu xanh, đỏ, vàng…




+ Mít, na, xoài…

- HS quan sát.

- HS trả lời:
+ Bưởi, chuối, cà tím…
+ Xé dán, nặn…

- HS lắng nghe.
HĐ 2: Thực hiện- Tổ chức cho HS trải nghiệm vẽ trái cây.
- Yêu cầu mỗi HS vẽ hình và vẽ màu 1 loại trái cây mà HS thích nhất vào giấy vẽ.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Trái cây mà em vẽ là trái cây gì? Nó có hình dáng, màu sắc như thế nào?
+ Em hãy nêu cách vẽ của em để có sản phẩm hoàn thiện.
- GV tóm tắt: Để vẽ được trái cây đẹp, em cần nắm được đặc điểm hình dáng, màu sắc, cấu tạo… của loại trái cây đó và thực hiện vẽ hình rồi vẽ màu theo ý thích dựa trên quan sát và cảm nhận của em.
- GV vẽ thị phạm trên bảng.


- Thực hiện thao tác vẽ một số trái cây và yêu cầu HS quan sát và nêu lại cách cô giáo đã thực hiện.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Cô vừa vẽ trái cây gì? Em quan sát thất cô vẽ như thế nào?
+ Để trái cây mà cô vẽ đẹp hơn, em phải làm gì nữa?
+ Cô vẽ hình đã cân đối với tờ giấy chưa? Màu sắc cô sử dụng như thế nào?
- GV tóm tắt cách vẽ trái cây:
+ Vẽ hình dáng bên ngoài của trái cây.
+ Vẽ thêm các chi tiết: cuống, lá…
+ Vẽ màu theo ý thích.
- Gợi ý HS thực hiện tạo hình trái cây bằng đất nặn.
- HS trải nghiệm vẽ trái cây.



- HS trả lời.





- HS lắng nghe.





- Quan sát và ghi nhớ cách thực hiện vẽ trái cây.



- HS trả lời.







- HS lắng nghe.


HĐ 3: Thực hành- Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân.
+ Yêu cầu HS vẽ 2 loại quả yêu thích hoặc chỉnh sửa các SP ở phần trải nghiệm cho đẹp hơn. Có thể xé dán hoặc nặn.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
+ Hướng dẫn HS hợp tác nhóm để sắp xếp trái cây đã cắt dán lại thành SP chung của cả nhóm.
- HS hoạt động cá nhân.




- HS hoạt động nhóm.
TIẾT 2
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm

- Tổ chức cho HS trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Giữa SP xé dán và tạo hình đất nặn, em thích sản phẩm nào hơn? Vì sao?
+ Trong các trái cây mà các bạn vẽ, em thích nhất trái cây nào? Em hãy mời tác giả của SP đó chia sẻ cách làm với cả lớp.
+ Em hãy chia sẻ và giới thiệu SP của nhóm mình với cô và các bạn.
+ Em sẽ sử dụng SP của nhóm mình để làm gì?
- GV chốt lại.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm...
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO

Gợi ý HS tạo hình SP trái cây theo ý thích bằng chất liệu khác.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình SP.











- HS lắng nghe.


- HS tích vào vở.



HS vận dụng sáng tạo.
* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 9: BƯU THIẾP TẶNG MẸ VÀ CÔ.

Rút kinh nghiệm giờ dạy: …………………………………………………….....

……………………………………………………................................................
Nguồn: Tổng hợp.
 

Đính kèm

  • Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3, chủ đề 8 Trái cây bốn mùa..docx
    22.2 KB · Lượt xem: 8

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top