Chủ đề 1: NHỮNG CHỮ CÁI ĐÁNG YÊU
(2 tiết)
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nhận ra và nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều và chữ trang trí.
2. Kĩ năng: Tạo dáng và trang trí được chữ theo ý thích.
3. Thái độ: Giới thiệu và nhận xét, và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên
- Sách Học Mĩ thuật lớp 3.
- Bảng chữ cái nét đều và chữ đã được trang trí.
- Một số bài vẽ của HS.
2. Học sinh
- Sách Học Mĩ thuật 3.
- Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp: Cả lớp hát 1 bài
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Mời HS viết tên của mình lên bảng, sau đó dẫn dắt HS vào bài.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 HĐ 1: Tìm hiểu HĐ 2: Cách thực hiện HĐ 3: Thực hành | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm - Yêu cầu HS quan sát hình 1.1 và 1.2 SGK, tìm hiểu về đặc điểm của chữ nét đều và chữ trang trí. - Câu hỏi gợi mở: + Độ dày của các nét trong một chữ cái có bằng nhau không? + Chữ cái có các nét bằng nhau là kiểu chữ gì? + Những chữ cái được tạo dáng và trang trí có thể là chữ in hay chữ thường? + Các chữ cái được tạo dáng và trang trí như thế nào? - Yêu cầu HS quan sát hình 1.3 và nêu cách trang trí các chữ cái trong hình. + Em hãy chỉ ra cách trang trí của các chữ cái mà em quan sát được trong hình 1.3? - GV tóm tắt: + Chữ nét đều là chữ có độ dày các nét bằng nhau trong một chữ cái. + Chữ trang trí có thể là chữ có các nét đầu nhau hoặc nét thanh nét đậm. + Có nhiều cách để trang trí chữ. Có thể sử dụng các nét cơ bản đã học để tạo dáng chữ và thêm họa tiết trang trí. - Gợi ý HS nêu ý tưởng cá nhân về chữ và HS sẽ tạo dáng và trang trí. + Em sẽ tạo dáng chữ gì? + Em dùng nét, họa tiết và màu sắc như thế nào? - GV vẽ minh họa trên bảng. - Yêu cầu HS quan sát hình 1.4 và 1.5 để hiểu thêm về cách tạo dáng trang trí chữ bằng đường nét, họa tiết. - Gợi ý HS thảo luận nhóm, tìm cụm từ có nghĩa mà HS sẽ chọn để tạo dáng và trang trí. - Hướng dẫn HS phác thảo nét chữ vào khổ giấy sao cho hợp lí. - Gợi ý HS sử dụng nét, màu để tạo họa tiết trang trí cho chữ cái theo ý thích. - Gợi ý HS mỗi nhóm ghép các chữ cái đã được tạo dáng và trang trí thành cụm từ có nghĩa. | - HS đọc mục tiêu. - HS hoạt động nhóm - HS quan sát - HS trả lời. + Các nét có độ dày bằng nhau + Chữ nét đều + Chữ in hoa + Trang trí bằng nét, màu sắc - Quan sát và trả lời câu hỏi bổ sung. + Trang trí bằng nét cong + Trang trí bằng những bông hoa nhiều màu… - HS lắng nghe - HS trả lời - HS quan sát - HS thảo luận - Vẽ cá nhân - Vẽ một chữ theo ý thích - Hoạt động nhóm. |
TIẾT 2 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm | - Hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình về SP. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm. - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO - Hướng dẫn học sinh trang trí chữ làm bưu thiếp. Có thể tạo dáng trang trí chữ bằng các vật liệu khác. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS lắng nghe. - Đánh dấu tích vào vở của mình. - Trang trí bưu thiếp có chữ được trang trí. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 2: MẶT NẠ CON THÚ.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.