Chủ đề 11: Tìm hiểu tranh theo chủ đề: VẺ ĐẸP CUỘC SỐNG
(3 tiết)
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS làm quen được với 1 số tranh ảnh nước ngoài.
HS nêu được chủ đề, mô tả hình ảnh, nhận biết được vẻ đẹp của bức tranh theo chủ đề “Vẻ đẹp cuộc sống” thông qua bố cục, đường nét, màu sắc.
2. Kĩ năng: HS mô phỏng lại được bức tranh em thích bằng cách vẽ,xé dán...
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Sử dụng quy trình Liên kết với tác phẩm.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 3.
- Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
2. Học sinh:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 3.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, màu, chì, sợi…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp: Cả lớp hát 1 bài.
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: HS hát bài “Trái đất này là của chúng mình”. GV dẫn dắt vào nội dung chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1, 2 HĐ 1: Tìm hiểu | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em. - GV chốt lại mục tiêu. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. 1. Xem tranh - Yêu cầu HS quan sát hai bức tranh trong hình 11.2 để thảo luận tìm hiểu nội dung, vẻ đẹp của bức tranh. - Câu hỏi gợi mở: + Tranh vẽ cảnh gì? +Các nhân vật trong tranh đang làm gì? +Cách sắp sếp hình ảnh, đường nét, màu sắc... như thế nào? - GV tóm tắt: | - HS đọc mục tiêu - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. - HS quan sát. - HS trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe. |
HĐ 2: Thực hiện | - Câu hỏi gợi mở: + Em vẽ bức tranh thể hiện nội dung gì? + Em sẽ vẽ theo ý tưởng riêng hay mô phỏng lại bức tranh của bạn?... - Cho HS quan sát hình 11.2 tham khảo cách mô phỏng tranh. - Yêu cầu HS tham khảo tranh ở hình 11.3 để có thêm ý tưởng. - GV tóm tắt cách thực hiện. | - HS trả lời. - HS quan sát. - HS lắng nghe. |
HĐ 3: Thực hành | - Hướng dẫn HS vẽ hoặc cắt dán hình ảnh vào giấy vẽ. | - HS thực hành. |
TIẾT 3 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Tổ chức cho HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em học hỏi được gì sau khi xem hai bức tranh của hai bạn? + Em đã vẽ ai trong bức tranh của mình?... - GV chốt lại. Nhận xét tiết học. Tuyên dương HS tích cực, khuyến khích HS chưa hoàn thành bài. - Hướng dẫn HS tích vào vở. - GV tích vào vở HS. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS tạo hình bức tranh với chủ đề “Vẻ đẹp cuộc sống” bằng cách khác. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 12: TRANG PHỤC CỦA EM.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.