Chủ đề 12: TRANG PHỤC CỦA EM
(3 tiết)
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nhận ra được vẻ đẹp và đặc điểm của trang phục nam, nữ lứa tuổi tiểu học.
2. Kĩ năng: Vẽ và trang trí được trang phục theo ý thích.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Sử dụng quy trình Tiếp cận theo chủ đề.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách học mĩ thuật lớp 3.
- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
2. Học sinh:
- Sách học mĩ thuật lớp 3.
- Giấy vẽ, màu, bút chì…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: GV vẽ hình người lên bảng, yêu cầu HS lên vẽ thêm trang phục cho hình vẽ đó. GV giới thiệu nội dung chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1, 2 HĐ 1: Tìm hiểu | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu - GV chốt lại mục tiêu. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 12.1 để tìm hiểu về kiểu dáng, màu sắc, chi tiết trang trí… của từng loại trang phục. - Câu hỏi gợi mở: + Trang phục nam có điểm gì nổi bật về kiểu dáng, màu sắc, chi tiết trang trí? + Trang phục nữ có điểm gì nổi bật về kiểu dáng, màu sắc, chi tiết trang trí? + Các chi tiết trang phục thường nằm ở bộ phận nào của trang phục? + Các trang phục trong hình sử dụng cho mùa nào? - GV chốt lại. | - HS đọc mục tiêu. - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. - Hs quan sát và trả lời câu hỏi. - HS đọc ghi nhớ. |
HĐ 2: Thực hiện | - Tổ chức cho HS xây dựng các thực hiện trang trí trang phục thông qua trò chơi trải nghiệm “Nhà thiết kế thười trang”. - Gợi ý HS nên cách thực hiện tạo dáng trang phục theo cách hiểu riêng. - Câu hỏi gợi mở: + Để tạo dáng váy, áo, quần… em cần vẽ những bộ phận nào? + Em đã lựa chọn họa tiết gì và trang trí ở vị trí nào trên trang phục? Hãy giới thiệu sản phẩm của em. + Theo em, có thể trang trí thêm ở đâu nữa? Bằng họa tiế như thế nào? + Dùng họa tiết khác để trang trí có được không? Đó là họa tiết gì? + Em có nhận xét gì về màu của váy áo và màu cảu các họa tiết? - GV tóm tắt các thực hiện. - Yêu cầu HS tham khảo hình 12.3 để có thêm ý tưởng sáng tạo riêng. | - HS trải nghiệm. - HS trả lời câu hỏi. - HS đọc ghi nhớ. |
HĐ 3: Thực hành | - Tổ chức cho HS thực hành. - Yêu cầu HS tạo dáng một trong phục cho mình hoặc cho người thân bằng cách vẽ haowjc xé dán. | - HS thực hành. |
TIẾT 3 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Trang phục em tạo dáng dành cho ai? + Bộ trang phục này dùng vào dịp nào? + Em thích nhất sản phẩm của bạn nào? Vì sao? + Em hãy giới thiệu sản phẩm qua việc tưởng tượng mình đang sử dụng trang phục đó. + Em có cảm xúc như thế nào khi trải nghiệm chủ đề này? - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS thiết kế trang phục bằng các vật liệu tìm được. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình về SP. - HS lắng nghe. - Đánh dấu tích vào vở của mình - Vận dụng sáng tạo |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 13: CÂU CHUYỆN EM YÊU THÍCH.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.