Chủ đề 13: CÂU CHUYỆN EM YÊU THÍCH
(3 tiết)
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS hiểu được nội dung, biết cách khai thác hình ảnh tiêu biểu của câu chuyện để vẽ minh họa.
2. Kĩ năng: HS thể hiện được bức tranh về câu chuyện yêu thích, thể hiện bằng hình thức vẽ, xé/cắt dán…
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau, tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn, xây dựng cốt truyện.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách học mĩ thuật lớp 3.
- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
2. Học sinh:
- Sách học mĩ thuật lớp 3.
- Giấy vẽ, màu, bút chì…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Cho HS quan sát một số tranh minh họa câu chuyện. Yêu cầu HS nêu tên câu chuyện đó. GV dẫn dắt HS vào nội dung chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1, 2 HĐ 1: Tìm hiểu | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu. - GV chốt lại mục tiêu. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 13.1, gợi ý để HS nêu tên các câu chuyện trong từng hình và kể tên câu chuyện khác. - Câu hỏi gợi mở: + Những bức tranh trong hình 13.2 gợi cho em nhớ đến những câu chuyện nào? Hình ảnh trong tranh mô phỏng nội dung gì trong câu chuyện ấy? + Hình dáng, đường nét, màu sắc và cách sắp xếp các hình ảnh trong bức tranh như thế nào? + Nhân vật chính trong câu chuyện có tính cách như thế nào? Tranh đã thể hiện rõ tính cách đó chưa? - GV chốt lại. | - HS đọc mục tiêu. - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. - HS quan sát, thảo luận và trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe. |
HĐ 2: Thực hiện | - Yêu cầu HS quan sát hình 13.3 để tìm hiểu một số hình ảnh tạo hình nhân vật. - Câu hỏi gợi mở: + Em có nhận ra các nhân vật, hình ảnh trong hình là ở câu chuyện nào không? + Theo em, để tạo hình được các nhân vật, hình ảnh, bối cảnh đó các bạn đã làm như thế nào? + Nhóm em thích tạo hình các nhân vật trong câu chuyện gì? Bằng chất liệu gì? - Yêu cầu HS quan sát hình 13.4 để tham khảo cách thực hiện tạo hình. - GV tóm tắt cách thực hiện. | - HS quan sát, thảo luận và trả lời câu hỏi. - HS quan sát. - HS đọc ghi nhớ. |
HĐ 3: Thực hành | - Tổ chức cho HS thực hành. 1. Hoạt động cá nhân - Yêu cầu HS lựa chọn và thống nhất nội dung câu chuyện yêu thích để tạo hình nhân vật và các hình ảnh liên quan. 2. Hoạt động nhóm Gợi ý HS thảo luận nhóm, sắp xếp nhân vật, bối cảnh để hoàn thành bức tranh hoàn thiện của nhóm. | - HS thực hành |
TIẾT 3 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em thích sản phẩm tạo hình của nhóm nào nhất? Vì sao? + Theo em, các bạn tạo hình như thế đã đẹp chưa? Em có ý tưởng gì để thể hiện sản phẩm đó đẹp hơn? + Các em đã hợp tác như thế nào khi trải nghiệm hoạt động này? + Em hãy giới thiệu sản phẩm của mình. Nếu được làm lại em có chỉnh sủa gì không? + Em có cảm xúc như thế nào khi trải nghiệm chủ đề này? + Em và các bạn trong nhóm diễn lại hoặc kể lại câu chuyện theo những hình ảnh trong sản phẩm của nhóm em. - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS * VẬN DỤNG SÁNG TẠO - Gợi ý HS tạo bối cảnh khác cho câu chuyện. - Gợi ý HS viết lại toàn bộ câu chuyện hoặc phần kết của câu chuyện. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình về SP. - HS lắng nghe. - Đánh dấu tích vào vở của mình - Vận dụng sáng tạo |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho buổi trưng bày sản phẩm.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.