Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3, chủ đề 13: Câu chuyện em yêu thích.

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Chủ đề 13: CÂU CHUYỆN EM YÊU THÍCH

(3 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS hiểu được nội dung, biết cách khai thác hình ảnh tiêu biểu của câu chuyện để vẽ minh họa.

2. Kĩ năng: HS thể hiện được bức tranh về câu chuyện yêu thích, thể hiện bằng hình thức vẽ, xé/cắt dán…

3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau, tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn, xây dựng cốt truyện.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách học mĩ thuật lớp 3.

- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.

2. Học sinh:

- Sách học mĩ thuật lớp 3.

- Giấy vẽ, màu, bút chì…

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:

* Khởi động:
Cho HS quan sát một số tranh minh họa câu chuyện. Yêu cầu HS nêu tên câu chuyện đó. GV dẫn dắt HS vào nội dung chủ đề.

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1, 2
HĐ 1: Tìm hiểu

- Yêu cầu HS đọc mục tiêu.
- GV chốt lại mục tiêu.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 13.1, gợi ý để HS nêu tên các câu chuyện trong từng hình và kể tên câu chuyện khác.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Những bức tranh trong hình 13.2 gợi cho em nhớ đến những câu chuyện nào? Hình ảnh trong tranh mô phỏng nội dung gì trong câu chuyện ấy?
+ Hình dáng, đường nét, màu sắc và cách sắp xếp các hình ảnh trong bức tranh như thế nào?
+ Nhân vật chính trong câu chuyện có tính cách như thế nào? Tranh đã thể hiện rõ tính cách đó chưa?
- GV chốt lại.

- HS đọc mục tiêu.
- HS lắng nghe.
- HS hoạt động nhóm.
- HS quan sát, thảo luận và trả lời câu hỏi.










- HS lắng nghe.
HĐ 2: Thực hiện- Yêu cầu HS quan sát hình 13.3 để tìm hiểu một số hình ảnh tạo hình nhân vật.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em có nhận ra các nhân vật, hình ảnh trong hình là ở câu chuyện nào không?
+ Theo em, để tạo hình được các nhân vật, hình ảnh, bối cảnh đó các bạn đã làm như thế nào?
+ Nhóm em thích tạo hình các nhân vật trong câu chuyện gì? Bằng chất liệu gì?
- Yêu cầu HS quan sát hình 13.4 để tham khảo cách thực hiện tạo hình.
- GV tóm tắt cách thực hiện.
- HS quan sát, thảo luận và trả lời câu hỏi.








- HS quan sát.

- HS đọc ghi nhớ.
HĐ 3: Thực hành- Tổ chức cho HS thực hành.
1. Hoạt động cá nhân
- Yêu cầu HS lựa chọn và thống nhất nội dung câu chuyện yêu thích để tạo hình nhân vật và các hình ảnh liên quan.
2. Hoạt động nhóm
Gợi ý HS thảo luận nhóm, sắp xếp nhân vật, bối cảnh để hoàn thành bức tranh hoàn thiện của nhóm.
- HS thực hành
TIẾT 3
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm

- Hướng dẫn HS trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em thích sản phẩm tạo hình của nhóm nào nhất? Vì sao?
+ Theo em, các bạn tạo hình như thế đã đẹp chưa? Em có ý tưởng gì để thể hiện sản phẩm đó đẹp hơn?
+ Các em đã hợp tác như thế nào khi trải nghiệm hoạt động này?
+ Em hãy giới thiệu sản phẩm của mình. Nếu được làm lại em có chỉnh sủa gì không?
+ Em có cảm xúc như thế nào khi trải nghiệm chủ đề này?
+ Em và các bạn trong nhóm diễn lại hoặc kể lại câu chuyện theo những hình ảnh trong sản phẩm của nhóm em.
- GV chốt lại.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm...
- Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO
- Gợi ý HS tạo bối cảnh khác cho câu chuyện.
- Gợi ý HS viết lại toàn bộ câu chuyện hoặc phần kết của câu chuyện.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình về SP.










- HS lắng nghe.


- Đánh dấu tích vào vở của mình


- Vận dụng sáng tạo
* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho buổi trưng bày sản phẩm.

Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......

…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
1,584

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top