Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3, chủ đề 5: Tạo hình tự do và trang trí bằng nét.

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Chủ đề 5: TẠO HÌNH TỰ DO VÀ TRANG TRÍ BẰNG NÉT

(2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS biết cách tạo hình theo chủ đề tự chọn.

2. Kĩ năng: Tạo hình được những sản phẩm trang trí theo ý thích bằng màu vẽ, đất nặn hoặc các chất liệu khác. Phát triển được khả năng thể hiện hình ảnh thông qua trí tưởng tượng.

3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành, sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách Học Mĩ thuật lớp 3.

- Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.

2. Học sinh:

- Sách Học Mĩ thuật lớp 3.

- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, màu, chì, sợi…

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp:
Cả lớp hát 1 bài.

2. Kiểm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:

* Khởi động:
Tổ chức cho HS vẽ nhanh một hình ảnh yêu thích vào giấy vẽ và treo lên bảng. GV dựa vào các hình vẽ của HS để giới thiệu chủ đề.

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
HĐ 1: Tìm hiểu

- Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em.
- GV chốt lại mục tiêu.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 5.1 để tìm hiểu và nhận ra vẻ đẹp phong phú của các sự vật trong cuộc sống.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em thích hình ảnh nào nhất? Vì sao?
+ Em còn biết những hình ảnh, đồ vật nào khác trong tự nhiên và trong cuộc sống? Chúng có hình dáng, màu sắc như thế nào?
- GV tóm tắt: Thiên nhiên và các sự vật trong cuộc sống quanh ta có vẻ đẹp đa dạng và phong phú. Nhiều đồ vật có đường nét, màu sắc trang trí đẹp.
- Yêu cầu HS quan sát hình 5.2 để quan sát cách tạo hình và trang trí.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em thấy các bạn đac tạo hình được những sản phẩm gì? Các sản phẩm đó được trang trí như thế nào?
+ Các sản phẩm đó được tạo nên bằng chất liệu gì?
- GV tóm tắt.
+ Cây cối, con vật, đồ vật… trong cuộc sống quanh ta có vẻ đẹp đa dạng và phong phú.
+ Chúng ta có thể tạo hình và trang trí cây cối, con vật, đồ vật bằng nhiều hình thức khác nhau như vẽ, xé dán, nặn…

- HS đọc mục tiêu
- HS lắng nghe.
- HS hoạt động nhóm.
- HS quan sát.


- HS trả lời câu hỏi.






- HS lắng nghe.




- HS quan sát.

- Trả lời câu hỏi.





- HS lắng nghe.
HĐ 2: Thực hiện- Câu hỏi gợi mở:
+ Theo em, để tạo ra các sản phẩm đó, ta sẽ làm như thế nào?
+ Theo em, các sản phẩm có cần chỉnh sửa, thêm hay bớt chi tiết nào không?
+ Em sẽ lựa chọn vật liệu gì, cách tạo hình và trang trí sản phẩm như thế nào?
- Cho HS quan sát hình 5.3 và giới thiệu cho HS hiểu về một số cách tạo hình và trang trí bằng nét.
- GV tóm tắt cách thực hiện tạo hình tự do:
+ Vẽ nét tạo dáng các sản phẩm.
+ Phối hợp các nét to, nhỏ, đậm, nhạt bằng những màu sắc khác nhau để trang trí.
+ Bổ sung thêm các đường nét trang trí khác cho sản phẩm mĩ thuật thêm sinh động.
- HS trả lời.








- HS quan sát.


- HS lắng nghe.




HĐ 3: Thực hành- Yêu cầu HS xem lại hình vẽ ở phần khởi động, giúp HS nhận ra các hình vẽ chưa hợp lí để rút kinh nghiệm cho bài thực hành.
- Gợi ý HS có thể sử dụng các hình đã vẽ cân đối ở phần khởi động hoặc chọn các hình ảnh về phong cảnh, tĩnh vật, chân dung, con vật… để tạo hình và trang trí.
- Gợi ý HS chọn chất liệu, thực hiện hoạt động vẽ, cắt, dán… theo ý thích.
- Yêu cầu HS quan sát hình 5.5 để có thêm ý tưởng sáng tạo sản phẩm.
- HS thực hành.
TIẾT 2
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm

- Tổ chức cho HS trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em thích bức tranh nào nhất?
+ Em có nhận xét gì về cách sắp xếp bố cục, màu sắc, đường nét trang trí trong sản phẩm?
+ Em đã tạo ra hình ảnh gì? Em đã trang trí sản phẩm bằng những nét gì? Màu sắc như thế nào?
- GV chốt lại. Nhận xét tiết học. Tuyên dương HS tích cực, khuyến khích HS chưa hoàn thành bài.
- Hướng dẫn HS tích vào vở.
- GV tích vào vở HS.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO
Gợi ý HS sáng tạo bằng 2 cách:
- Tự trang trí và làm khung để trung bày.
- Đóng thành abum của lớp.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình SP.








- HS lắng nghe.


- HS tích vào vở.


HS vận dụng sáng tạo.
* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 7: LỄ HỘI QUÊ EM.

Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......

…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
2,521

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top