Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3, chủ đề 7: Lễ hội quê em.

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Chủ đề 7: LỄ HỘI QUÊ EM

(4 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS nhận ra sự đa dạng, phong phú của lễ hội ở các vùng miền khác nhau trên cả nước.

2. Kĩ năng: HS chọn được các hình ảnh tiêu biểu để thể hiện bức tranh chủ đề “Lễ hội quê em”.

3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau, Tiếp cận theo chủ đề.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách Học Mĩ thuật lớp 3.

- Một số hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.

2. Học sinh:

- Sách Học Mĩ thuật lớp 3.

- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo, kéo...

- Tranh, ảnh về "Lễ hội".

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:

* Khởi động:
Cả lớp hát bài "Sắp đến Tết rồi" hoặc bài thơ, câu đố về ngày Tết, lễ hội và mùa xuân để dẫn dắt HS vào chủ đề.

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1, 2
HĐ 1: Tìm hiểu

- Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em.
- GV chốt lại mục tiêu bài học.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Gợi ý để HS nhớ lại những trải nghiệm và nêu hiểu biết của bản thân về lễ hội.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Kể tên những lễ hội mà em biết hoặc đã từng tham gia. Lễ hội đó diễn ra khi nào? Ở đâu?
+ Có những hoạt động gì ở lễ hội đó? Cảnh vật, màu sắc ở lễ hội đó như thế nào?
+ Trang phục của người tham gia lễ hội ra sao?
+ Em đã từng được tham gia lễ hội nào? Ở đâu? Em tham gia hoạt động gì trong lễ hội?
- Yêu cầu HS quan sát hình 7.1 và 7.2.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Hãy mô tả các hoạt động của con người trong mỗi bức ảnh.
+ Nêu nhận xét về trang phục của các nhân vật trong ảnh.
+ Hãy gọi tên lễ hội thể hiện qua mỗi bức ảnh.
+ Các bức tranh thể hiện những hoạt động nào trong lễ hội?
+ Hình ảnh chính và hình ảnh phụ trong các bức tranh là gì?
+ Màu sắc và hình ảnh trong các bức tranh gợi cho em cảm xúc gì?
+ Em có nhận xét gì về màu sắc của mỗi bức tranh? Màu sắc và hình ảnh trong bức tranh gợi không khí gì?
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ.
- GV tóm tắt: (SGV – T67).

- HS đọc mục tiêu.
- HS lắng nghe.
- HS hoạt động nhóm.



- HS trả lời câu hỏi.
+ Trung thu, chọi gà…










- HS quan sát và trả lời câu hỏi.




- Hội Lim, chọi gà…

+ Tươi vui, nhộn nhịp, tưng bừng…

- HS đọc ghi nhớ.
- HS lắng nghe.
HĐ 2: Thực hiện- Câu hỏi gợi mở:
+ Nhóm em sẽ thực hiện nội dung gì?
+ Nội dung đó có các hình ảnh gì?
+ Hình ảnh nào là chính? Hình ảnh nào là phụ?
+ Nhóm em sẽ thể hiện bằng các chất liệu gì?
+ Nhóm em sẽ thể hiện bức tranh của nhóm như thế nào?
- Yêu cầu HS quan sát hình 7.3 để nhận biết rõ hơn cách thực hiện vẽ dáng người.
- GV tóm tắt cách vẽ tạo dáng người:
+ Quan sát và vẽ lại dáng người.
+ Nhớ lại và vẽ theo trí nhớ.
- Yêu cầu HS quan sát hình 7.4 để nhận biết cách tạo sản phẩm tập thể.
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ.
- GV tóm tắt cách thực hiện bức tranh tập thể với chủ đề “Lễ hội quê em”.
+ Vẽ các dáng hoạt động, tạo kho hình ảnh theo nội dung chủ đề.
+ Sắp xếp và vẽ lại các dáng người…
+ Vẽ thêm các chi tiết hình ảnh…
- HS trả lời câu hỏi.








- HS quan sát.


- HS lắng nghe.


- HS quan sát.

- HS đọc ghi nhớ.
- HS lắng nghe.
HĐ 3: Thực hành- Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân.
- Cho HS lựa chọn 1 trong 2 cách:
+ Kí họa dáng người.
+ Tạo kho hình ảnh bằng cách vẽ, xé dán, nặn dáng người theo trí nhớ hoặc trí tưởng tượng.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- HS hoạt động cá nhân.





- HS hoạt động nhóm.
+ Lựa chọn hình ảnh trong kho hình ảnh.
+ Sắp xếp các hình ảnh để tạo thành bố cục hợp lí.
+ Thêm các chi tiết, hình ảnh khác và màu sắc để làm rõ nội dung chủ đề về lễ hội.
TIẾT 3
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm

- Tổ chức cho HS trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Bức tranh của nhóm em thể hiện hoạt động gì? Ở lễ hội nào?
+ Em đã được tham gia lễ hội đó hay nhìn thấy ở đâu?
+ Tại sao nhóm em lại thể hiện màu sắc như vậy trong bức tranh của mình.
+ Em và các bạn trong nhóm hãy kể lại câu chuyện trong bức tranh của mình.
- GV chốt lại.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm...
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO

Gợi ý HS lựa chọn 1 trong các cách sau để sáng tạo sản phẩm:
- Tạo hình 3 chiều các nhân vật.
- Sử dụng chất liệu đa dạng hơn để tạo hình SP.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình SP.









- HS lắng nghe.


- HS tích vào vở.




HS vận dụng sáng tạo.


* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dung cho Chủ đề 8: TRÁI CÂY BỐN MÙA

Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......

…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
3,245

Đang có mặt

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top