Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 4, chủ đề 11: Em tham gia giao thông.

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Chủ đề 11: EM THAM GIA GIAO THÔNG

(4 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS hiểu biết về giao thông và tham gia giao thông an toàn.

2. Kĩ năng: Biết cách thực hiện và tạo hình được sản phẩm bằng hình thức vẽ, cắt/xé dán giấy, nặn, tạo hình từ vật tìm được.

3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Vẽ cùng nhau.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách học mĩ thuật lớp 4.

- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.

2. Học sinh:

- Sách học mĩ thuật lớp 4

- Giấy vẽ, màu, bút chì, đồ vật tìm được…

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:

* Khởi động:
Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Di chuyển theo tín hiệu đèn”. GV dẫn dắt HS vào bài mới.

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1, 2, 3
HĐ 1: Tìm hiểu

- Yêu cầu HS đọc mục tiêu
- GV chốt lại mục tiêu.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 11.1, thảo luận để tìm hiểu nội dung chủ đề giao thông.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em thường tham gia giao thông khi nào? Ở đâu? Bằng phương tiện gì?
+ Khi tham gia giao thông, em thấy xung quanh mình có những phương tiện nào khác?
+ Qua những hình ảnh đã quan sát, em thấy hình ảnh nào là giao thông không an toàn?
+ Em đã làm gì để thực hiện an toàn giao thông?
- Yêu cầu HS quan sát hình 11.2, thảo luận để tìm hiểu nội dung và các cách thức thể hiện tranh về chủ đề giao thông.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Các bức tranh thể hiện hình ảnh giao thông bằng phương tiện gì? Ở đâu?
+ Bức tranh nào thể hiện giao thông an toàn? Người tham gia giao thông có ý thức văn hóa? Bức tranh nào thể hiện giao thông không an toàn?
+ Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao?
+ Bức tranh em thích được tạo hình bằng chất liệu gì? Em hình dung ra cách thực hiện như thế nào?
+ Em sẽ chọn nội dung nào để thể hiện chủ đề?
+ Trong tranh của em có những hình ảnh gì? Em sẽ hợp tác với các bạn như thế nào để thể hiện bức tranh chung của nhóm?
- GV chốt lại.

- HS đọc mục tiêu.
- HS lắng nghe.
- HS hoạt động nhóm.
- HS quan sát, thảo luận và trả lời câu hỏi.

















- HS trả lời.


- HS đọc ghi nhớ.
HĐ 2: Thực hiện- Yêu cầu Hs quan sát hình 11.3, thảo luận để nhận biết cách thực hiện bức tranh.
- GV tóm tắt các thực hiện.
- HS quan sát.


- HS đọc ghi nhớ.
HĐ 3: Thực hành1. Hoạt động cá nhân.
- Hướng dẫn HS vẽ nhân vật, phương tiện tham gia giao thông; cắt/xé rời hình ảnh ra khỏi tờ giấy tạo kho hình ảnh.
2. Hoạt động nhóm
- Hướng dẫn HS:
+ Thảo luận nhóm chọn nội dung đề tài.
+ Lựa chọn hình ảnh từ kho hình ảnh, sắp xếp thành bố cục tạo sản phẩm tập thể.
+ Thêm các chi tiết khác.
- Gợi ý HS xây dựng câu chuyện “Em tham gia giao thông”.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Câu chuyện của nhóm em xảy ra ở đâu? Vào thời điểm nào?
+ Các nhân vật có mối quan hệ như thế nào?
+ Qua câu chuyện, nhóm em muốn nhắn gửi điều gì tới các bạn hoặc người tham gia giao thông?
- HS hoạt động cá nhân.
- HS vẽ nhân vật, phương tiện tham gia giao thông; cắt/xé rời hình ảnh ra khỏi tờ giấy tạo kho hình ảnh.
- HS hoạt động nhóm.






- HS xay dựng câu chuyện.
- HS trả lời.
TIẾT 4
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm

- Hướng dẫn HS trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em đã lựa chọn và thể hiện hình ảnh nào? Em đã thể hiện bố cục, màu sắc chất liệu và nội dung của bức tranh đó như thế nào?
+ Em thích sản phẩm nào của các bạn trong lớp?
+ Em có nhận xét gì về bố cục, màu sắc, nội dung các sản phẩm của nhóm khác?
- GV chốt lại.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm...
- Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO
Gợi ý HS sử dụng kiến thức đã học để tạo hình đa dạng.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình về SP.










- HS lắng nghe.


- Đánh dấu tích vào vở của mình


- Vận dụng sáng tạo
* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 10: TĨNH VẬT

Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......

…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời lần cuối từ
Học Cùng Con,
Trả lời
1
Lượt xem
1,786

Đang có mặt

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top