Chủ đề 11: EM THAM GIA GIAO THÔNG
(4 tiết)
(4 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS hiểu biết về giao thông và tham gia giao thông an toàn.
2. Kĩ năng: Biết cách thực hiện và tạo hình được sản phẩm bằng hình thức vẽ, cắt/xé dán giấy, nặn, tạo hình từ vật tìm được.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Vẽ cùng nhau.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách học mĩ thuật lớp 4.
- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
2. Học sinh:
- Sách học mĩ thuật lớp 4
- Giấy vẽ, màu, bút chì, đồ vật tìm được…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Di chuyển theo tín hiệu đèn”. GV dẫn dắt HS vào bài mới.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1, 2, 3 HĐ 1: Tìm hiểu | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu - GV chốt lại mục tiêu. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 11.1, thảo luận để tìm hiểu nội dung chủ đề giao thông. - Câu hỏi gợi mở: + Em thường tham gia giao thông khi nào? Ở đâu? Bằng phương tiện gì? + Khi tham gia giao thông, em thấy xung quanh mình có những phương tiện nào khác? + Qua những hình ảnh đã quan sát, em thấy hình ảnh nào là giao thông không an toàn? + Em đã làm gì để thực hiện an toàn giao thông? - Yêu cầu HS quan sát hình 11.2, thảo luận để tìm hiểu nội dung và các cách thức thể hiện tranh về chủ đề giao thông. - Câu hỏi gợi mở: + Các bức tranh thể hiện hình ảnh giao thông bằng phương tiện gì? Ở đâu? + Bức tranh nào thể hiện giao thông an toàn? Người tham gia giao thông có ý thức văn hóa? Bức tranh nào thể hiện giao thông không an toàn? + Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao? + Bức tranh em thích được tạo hình bằng chất liệu gì? Em hình dung ra cách thực hiện như thế nào? + Em sẽ chọn nội dung nào để thể hiện chủ đề? + Trong tranh của em có những hình ảnh gì? Em sẽ hợp tác với các bạn như thế nào để thể hiện bức tranh chung của nhóm? - GV chốt lại. | - HS đọc mục tiêu. - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. - HS quan sát, thảo luận và trả lời câu hỏi. - HS trả lời. - HS đọc ghi nhớ. |
HĐ 2: Thực hiện | - Yêu cầu Hs quan sát hình 11.3, thảo luận để nhận biết cách thực hiện bức tranh. - GV tóm tắt các thực hiện. | - HS quan sát. - HS đọc ghi nhớ. |
HĐ 3: Thực hành | 1. Hoạt động cá nhân. - Hướng dẫn HS vẽ nhân vật, phương tiện tham gia giao thông; cắt/xé rời hình ảnh ra khỏi tờ giấy tạo kho hình ảnh. 2. Hoạt động nhóm - Hướng dẫn HS: + Thảo luận nhóm chọn nội dung đề tài. + Lựa chọn hình ảnh từ kho hình ảnh, sắp xếp thành bố cục tạo sản phẩm tập thể. + Thêm các chi tiết khác. - Gợi ý HS xây dựng câu chuyện “Em tham gia giao thông”. - Câu hỏi gợi mở: + Câu chuyện của nhóm em xảy ra ở đâu? Vào thời điểm nào? + Các nhân vật có mối quan hệ như thế nào? + Qua câu chuyện, nhóm em muốn nhắn gửi điều gì tới các bạn hoặc người tham gia giao thông? | - HS hoạt động cá nhân. - HS vẽ nhân vật, phương tiện tham gia giao thông; cắt/xé rời hình ảnh ra khỏi tờ giấy tạo kho hình ảnh. - HS hoạt động nhóm. - HS xay dựng câu chuyện. - HS trả lời. |
TIẾT 4 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em đã lựa chọn và thể hiện hình ảnh nào? Em đã thể hiện bố cục, màu sắc chất liệu và nội dung của bức tranh đó như thế nào? + Em thích sản phẩm nào của các bạn trong lớp? + Em có nhận xét gì về bố cục, màu sắc, nội dung các sản phẩm của nhóm khác? - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS sử dụng kiến thức đã học để tạo hình đa dạng. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình về SP. - HS lắng nghe. - Đánh dấu tích vào vở của mình - Vận dụng sáng tạo |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 10: TĨNH VẬT
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.