Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 4, chủ đề 3: Ngày hội hóa trang.

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Chủ đề 3: NGÀY HỘI HÓA TRANG

(2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS phân biệt được đặc điểm một số loại mặt nạ sân khấu chèo, tuồng, lễ hội dân gian Việt Nam và một vài lễ hội quốc tế.

2. Kĩ năng: Biết cách tạo hình mặt nạ. Tạo hình được mặt nạ, mũ con vật, nhân vật… theo ý thích.

3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Vận dụng quy trình tạo hình từ vật tìm được, trình diễn sắm vai.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên


- Sách Học Mĩ thuật lớp 4.

- Tranh, ảnh về một số lễ hội hóa trang và một số loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng, chèo, cải lương.

- Một số sản phẩm tạo hình hóa trang của HS.

- Hình minh họa các bước thực hiện tạo hình mặt nạ hóa trang.

2. Học sinh

- Sách Học Mĩ thuật lớp 4.

- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán, bìa, đất nặn, kéo, dây, các vật dễ tìm được như khuy áo, dây ruy băng…

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp:
Cả lớp hát 1 bài.

2. Kiểm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:

* Khởi động:
Tổ chức trò chơi “Tôi là ai?”

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
HĐ 1: Tìm hiểu























HĐ 2: Thực hiện


HĐ 3: Thực hành

- GV yêu cầu HS đọc mục tiêu
- GV chốt lại mục tiêu bài học.
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 3.1 và hình ảnh mặt nạ GV đã chuẩn bị để nhận biết hình dạng, kiểu dáng, chất liệu của một số mặt nạ.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em thấy mặt nạ thường có những hình gì?
+ Mặt nạ thường được sử dụng khi nào? Ở đâu?
+ Em thấy cách trang trí màu sắc trên các mặt nạ như thế nào?
+ Mặt nạ làm bằng các chất liệu gì?
- GV tóm tắt
+ Mặt nạ thường được dùng để thể hiện tính cách đặc trưng của nhân vật.
+ Mặt nạ thường mô phỏng khuôn mặt của con vật, các nhân vật vui vẻ…
+ Mặt nạ thường được vẽ, tạo hình ở dạng cân đối theo trục dọc…
+ Chất liệu thường là giấy, bìa, nhựa
- Yêu cầu HS quan sát hình 3.2.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Để làm mặt nạ/mũ em cần chuẩn bị những vật liệu gì?
+ Em sẽ thực hiện như thế nào để tạo ra một mặt nạ/mũ?
- GV tóm tắt cách thức thực hiện.
- Yêu cầu HS quan sát hình 3.3 để có thêm ý tưởng thực hiện sản phẩm.
- Yêu cầu HS tạo một sản phẩm hóa trang theo ý thích.

- HS đọc mục tiêu.


- HS hoạt động theo nhóm
- HS quan sát.



- HS trả lời.
+ Con thú, hình mặt người…
+ Lễ hội, sân khấu…

+ Màu sắc tươi sáng, rực rỡ…
+ Giấy, bìa cứng…
- HS lắng nghe.

- HS quan sát.
- HS trả lời.
+ Kéo, giấy, màu vẽ…



- HS lắng nghe.
- HS quan sát.

- HS thực hành.
TIẾT 2
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản
phẩm.

- Tổ chức cho HS trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình về SP của mình.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em có thích thú khi thực hiện chủ đề không?
+ Em đã lựa chọn hình thức nào để tạo sản phẩm hóa trang của mình?
+ Em đã sử dụng màu sắc như thế nào để trang trí cho mặt nạ/mũ của mình?
+ Mặt nạ/mũ của em làm ra được sử dụng trong lễ hội hay sân khấu?
- Nhận định kết quả học tập HS.
- Hướng dẫn HS tích vào vở.
- GV tích vào vở HS
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO
Gợi ý HS sử dụng linh hoạt, sáng tạo các chất liệu khác để tạo ra các sản phẩm mặt nạ hóa trang.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình SP.





- HS lắng nghe.

- HS tích vào vở.


- HS vận dụng sáng tạo.
* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 4: EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ.

Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......

…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
2,248

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top