Chủ đề 3: NGÀY HỘI HÓA TRANG
(2 tiết)
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS phân biệt được đặc điểm một số loại mặt nạ sân khấu chèo, tuồng, lễ hội dân gian Việt Nam và một vài lễ hội quốc tế.
2. Kĩ năng: Biết cách tạo hình mặt nạ. Tạo hình được mặt nạ, mũ con vật, nhân vật… theo ý thích.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Vận dụng quy trình tạo hình từ vật tìm được, trình diễn sắm vai.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên
- Sách Học Mĩ thuật lớp 4.
- Tranh, ảnh về một số lễ hội hóa trang và một số loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng, chèo, cải lương.
- Một số sản phẩm tạo hình hóa trang của HS.
- Hình minh họa các bước thực hiện tạo hình mặt nạ hóa trang.
2. Học sinh
- Sách Học Mĩ thuật lớp 4.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán, bìa, đất nặn, kéo, dây, các vật dễ tìm được như khuy áo, dây ruy băng…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp: Cả lớp hát 1 bài.
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Tổ chức trò chơi “Tôi là ai?”
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 HĐ 1: Tìm hiểu HĐ 2: Thực hiện HĐ 3: Thực hành | - GV yêu cầu HS đọc mục tiêu - GV chốt lại mục tiêu bài học. - Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 3.1 và hình ảnh mặt nạ GV đã chuẩn bị để nhận biết hình dạng, kiểu dáng, chất liệu của một số mặt nạ. - Câu hỏi gợi mở: + Em thấy mặt nạ thường có những hình gì? + Mặt nạ thường được sử dụng khi nào? Ở đâu? + Em thấy cách trang trí màu sắc trên các mặt nạ như thế nào? + Mặt nạ làm bằng các chất liệu gì? - GV tóm tắt + Mặt nạ thường được dùng để thể hiện tính cách đặc trưng của nhân vật. + Mặt nạ thường mô phỏng khuôn mặt của con vật, các nhân vật vui vẻ… + Mặt nạ thường được vẽ, tạo hình ở dạng cân đối theo trục dọc… + Chất liệu thường là giấy, bìa, nhựa - Yêu cầu HS quan sát hình 3.2. - Câu hỏi gợi mở: + Để làm mặt nạ/mũ em cần chuẩn bị những vật liệu gì? + Em sẽ thực hiện như thế nào để tạo ra một mặt nạ/mũ? - GV tóm tắt cách thức thực hiện. - Yêu cầu HS quan sát hình 3.3 để có thêm ý tưởng thực hiện sản phẩm. - Yêu cầu HS tạo một sản phẩm hóa trang theo ý thích. | - HS đọc mục tiêu. - HS hoạt động theo nhóm - HS quan sát. - HS trả lời. + Con thú, hình mặt người… + Lễ hội, sân khấu… + Màu sắc tươi sáng, rực rỡ… + Giấy, bìa cứng… - HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS trả lời. + Kéo, giấy, màu vẽ… - HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS thực hành. |
TIẾT 2 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm. | - Tổ chức cho HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình về SP của mình. - Câu hỏi gợi mở: + Em có thích thú khi thực hiện chủ đề không? + Em đã lựa chọn hình thức nào để tạo sản phẩm hóa trang của mình? + Em đã sử dụng màu sắc như thế nào để trang trí cho mặt nạ/mũ của mình? + Mặt nạ/mũ của em làm ra được sử dụng trong lễ hội hay sân khấu? - Nhận định kết quả học tập HS. - Hướng dẫn HS tích vào vở. - GV tích vào vở HS * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS sử dụng linh hoạt, sáng tạo các chất liệu khác để tạo ra các sản phẩm mặt nạ hóa trang. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. - HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 4: EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.