Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 4, chủ đề 6: Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân.

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Chủ đề 6: NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN

(4 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS hiểu và nêu được một số đặc điểm về ngày Tết, lễ hội và mùa xuân.

2. Kĩ năng: HS sáng tạo được sản phẩm mĩ thuật bằng cách vẽ, nặn, tạo hình từ vật liệu tìm được và sắp đặt theo nội dung chủ đề “Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân”.

3. Thái độ: HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Vận dụng quy trình: Xây dựng cốt truyện. Tạo hình 3D – tiếp cận theo chủ đề. Tạo hình con rối – nghệ thuật biểu diễn.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách Học Mĩ thuật lớp 4.

- Tranh, ảnh, sản phẩm tạo hình về chủ đề “Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân”.

2. Học sinh:

- Sách Học Mĩ thuật lớp 4.

- Giấy vẽ, màu vẽ, dây thép, giấy báo, giấy màu, vải, kéo, keo, đất nặn…

- Các vật dễ tìm được như ống hút, vỏ hộp, bìa…

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:

* Khởi động:
Cho HS nghe bài hát “Ngày Tết quê em” để tạo không khí. GV giới thiệu nội dung chủ đề.

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1, 2, 3
HĐ 1: Tìm hiểu

- Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em.
- GV chốt lại mục tiêu bài học.
- Yêu cầu HS quan sát hình 6.1, thảo luận để tìm hiểu về cảnh vật, không khí và các hoạt động văn hóa diễn ra trong ngày Tết, lễ hội và mùa xuân.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em quan sát thấy những hình ảnh gì? Đó là những hoạt động nào? Diễn ra ở đâu? Khi nào?
+ Không khí, cảnh vật, màu sắc trong hình như thế nào?
+ Em hãy kể tên một số lễ hội mà em biết.
+ Em hãy kể một số hoạt động khác trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc ngoài những hoạt động em thấy trong hình.
+ Em yêu thích nhất hoạt động nào trong ngày Tết, lễ hội và mùa xuân?
- GV tóm tắt: (SGK – T64).
- Yêu cầu HS quan sát hình 6.2, thảo luận để nhận biết về chất liệu, hình thức thể hiện nội dung chủ đề.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em thích sản phẩm tạo hình nào nhất? Đó là hoạt động gì?
+ Hình ảnh nào là hình ảnh chính? Hình ảnh nào là hình ảnh phụ?
+ Hình ảnh phụ có phù hợp với hình ảnh chính không?
+ Sản phẩm em thích được tạo hình bằng chất liệu gì? Các hình ảnh được sắp xếp như thế nào?
- GV tóm tắt: (SGK – T65).

- HS đọc mục tiêu.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát, thảo luận.




+ Chọi trâu, đua thuyền…

+ Không khí tang bừng, náo nhiệt…
+ Hội Lim, hội Gióng…

+ Chợ Tết, chúc Tết…





- HS lắng nghe.
- HS quan sát, thảo luận.

- HS lắng nghe.
HĐ 2: Thực hiện- Lựa chọn hình thức để tổ chức cho HS thảo luận, tìm hiểu cách thể hiện chủ đề:
+ Nội dung hoạt động.
+ Nhân vật.
+ Bối cảnh.
+ Cách hình ảnh khác.
- Yêu cầu HS quan sát hình 6.3 để tìm hiểu về cách tạo hình sản phẩm.
- HS thảo luận, tìm hiểu cách thể hiện chủ đề.





- Hs quan sát, tìm hiểu.
+ Nặn, xé dán, tạo hình từ các vật tìm được.
HĐ 3: Thực hành- Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân.
- Yêu cầu HS vẽ, xé dán, nặn hoặc tạo hình từ các vật tìm được theo nội dung đã chọn.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.

- HS hoạt động cá nhân.



- HS hoạt động nhóm.
+ Sắp xếp các hình ảnh thành bố cục.
+ Thêm một sosonhana vật hoặc hình ảnh khác vào bối cảnh để tang thêm sự sinh động, phong phú cho SP.
TIẾT 4
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm.

- Tổ chức cho HS trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Nội dung câu chuyện được thể hiện thông qua SP của nhóm em là gì?
+ Các nhân vật là những ai? Họ đang làm gì? Ở đâu?
+ Em đã thể hiện không khí lễ hội, ngày Tết và mùa xuân như thế nào?
+ Em có nhận xét gì về bố cục và màu sắc của SP nhóm mình?
+ Em thích nhất SP mĩ thuật của nhóm nào? Vì sao?
+ Em có nhận xét gì và học hỏi được điều gì từ SP của nhóm bạn?
- GV chốt lại.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm...
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO

Gợi ý HS dựa vào SP tạo hình của nhóm mình, nhóm bạn để viết 1 đoạn văn ngắn về chủ đề “Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân”.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình SP.











- HS lắng nghe.
- HS tích vào vở.
- HS vận dụng sáng tạo.
* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 7: VŨ ĐIỆU CỦA SẮC MÀU.

Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......

…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
3,693

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top