Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 4, chủ đề 7: Vũ điệu của sắc màu.

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Chủ đề 7: VŨ ĐIỆU CỦA SẮC MÀU

(2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS biết cách lắng nghe và vận động theo giai điệu của âm nhạc, chuyển âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy.

2. Kĩ năng:

+ HS nhận ra được các hòa sắc màu nóng, lạnh, tương phản, đậm, nhạt trong bức tranh vẽ theo nhạc.

+ Từ đường nét, màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc, cảm nhận và tưởng tượng được hình ảnh có ý nghĩa.

+ Phát triển được trí tưởng tượng và sáng tạo trong quá trình tạo ra bức tranh biểu cảm mới.

3. Thái độ: Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương phap: Sử dụng quy trình: Vẽ theo nhạc.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách học Mĩ thuật lớp 4.

- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề:

- Âm nhạc: nhạc không lời.

2. Học sinh:

- Sách học Mĩ thuật lớp 4.

- Màu vẽ, giấy vẽ....

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:

* Khởi động:
Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Kết bạn”. Lấy kết quản của trò chơi để tổ chức nhóm theo các hoạt động của tập thể.

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
HĐ 1: Tìm hiểu

- Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em.
- GV chốt lại mục tiêu.
- Chia học sinh theo nhóm 6 chuẩn bị thực hành trên giấy khổ A0.
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 7.1 để có hình dung ban đầu về hoạt động vẽ theo nhạc
- Tổ chức cho HS trải nghiệm hoạt động vẽ theo nhạc.




- GV quan sát học sinh làm bài.
- Kết thúc hoạt động vẽ theo nhạc, GV yêu cầu HS nêu suy nghĩ, cảm xúc của mình về hoạt động vừa trải nghiệm.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em có thích hoạt động vẽ theo nhạc không? Vì sao?
+ Em đã vận động cơ thể như thế nào khi nghe các nhịp, phách, giai điệu, tiết tấu?
+ Các nét màu em vẽ trong bức tranh được ảnh hưởng từ âm nhạc như thế nào?
- GV hướng dẫn HS cảm nhận về màu sắc.

- GV hướng dẫn HS lựa chọn hình ảnh trong thế giới tưởng tượng.

,






- Câu hỏi gợi mở:
+ Em có cảm nhận gì về bức tranh vẽ theo nhạc?
+ Em hãy chỉ ra các mảng màu có hòa sắc nòng, lạnh, đậm, nhạt hay tương phản?
+ Từ những đường nét và màu sắc trong bức tranh, em liên tưởng tới hình ảnh gì? Từ những hình ảnh đó em nghĩ đến câu chuyện gì? Chủ đề gì?
- Gợi ý để HS nêu được những hình ảnh tưởng tượng trong bức tranh minh họa.
- Yêu cầu HS kể câu chuyện tưởng tượng của mình.
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
- GV tóm tắt.

- HS đọc mục tiêu.
- HS lắng nghe.
- HS chọn nhóm và hoạt động nhóm theo nhóm 6.
- Học sinh quan sát


- HS trải nghiệm hoạt động vẽ theo nhạc.
+ Dán giấy.
+ Lựa chọn màu sắc.
+ Cảm thụ âm nhạc và vẽ.
- Tập trung lắng nghe âm nhạc, vận động cơ thể và vẽ màu theo nhịp, tiết tấu.

- HS trả lời:


+ Nhún nhay, lắc lư…


+ Đường nét mềm mại, mạnh mẽ…

- HS tìm hòa ra:
+ Hòa sắc nóng, lạnh, tương phản, đậm nhạt…
- HS sử dụng khung giấy chọn phần tranh mình thích trên bức tranah lớn của nhóm.
- Dựa vào phần tranh đã chọn, HS cảm nhận vẻ đẹp của đường nét, màu sắc và có thể tưởng tượng những hình ảnh cụ thể.
- HS trả lời.









- HS kể câu chuyện.

- HS đọc ghi nhớ.
HĐ 2: Thực hiện- Hướng dẫn HS cắt phần tranh đã chọn ra khỏi bức tranh vẽ theo nhạc.
- Gợi ý HS vẽ thêm một số nét và màu sắc để làm rõ hơn hình ảnh tưởng tượng ở bức tranh.
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
- GV tóm tắt cách thực hiện.
- HS cắt phần tranh ra khỏi bức tranh.
- HS vẽ thêm nét và màu…

- HS đọc ghi nhớ.
- HS lắng nghe.
HĐ 3: Thực hành- Hướng dẫn HS cảm nhận, chọn lựa hình ảnh và sáng tạo bức tranh biểu cảm từ bức tranh vẽ theo nhạc.- HS thực hành.
TIẾT 2
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm

- Tổ chức cho HS trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em đã tưởng tượng ra những hình ảnh gì trong phần tranh mình chọn? Em có vẽ thêm đường nét và màu sắc và bức tranh đó không? Nội dung bức tranh của em là gì?
+ Em đã thể hiện được hòa sắc nóng, lạnh, đậm, nhạt, sáng tối hay tương phản trong bức tranh của mình chưa?
+ Để hiểu thêm về nội dung bức tranh của các bạn, em có thể đặt những câu hỏi như thế nào?
+ Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao? Em hoc hỏi được những gì từ các bài vẽ của bạn?
- GV chốt lại.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm...
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO

Gợi ý HS tạo hình SP trái cây theo ý thích bằng chất liệu khác.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình SP.





- HS lắng nghe.


- HS tích vào vở.




HS vận dụng sáng tạo.
* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 9: SÁNG TẠO HỌA TIẾT, TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ ĐỒ VẬT.

Rút kinh nghiệm giờ dạy: …………………………………………………….....

……………………………………………………................................................
Nguồn: Tổng hợp.
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
3,184

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top