Chủ đề 8: SÁNG TẠO VỚI NHỮNG NẾP GẤP GIẤY
(2 tiết)
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nhận biết vẻ đẹp của sản phẩm tạo hình từ nếp gấp giấy.
2. Kĩ năng: HS biết gấp giấy, tạo ra sản phẩm sáng tạo từ nếp gấp giấy. Kết hợp được các sản phẩm của cá nhân để tạo thành sản phẩm nhóm.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận của mình về sản phẩm nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau, gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VẦ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 4.
- Một số sản phẩm tạo hình từ nếp gấp giấy.
- Hình minh họa cách thực hiện.
2. Học sinh:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 4.
- Giấy vẽ, giấy màu, hồ dán, bìa, kéo, keo…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập.
3. Bài mới:
* Khởi động: Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Gấp quạt”. GV sử dụng sản phẩm HS vừa tạo ra để giới thiệu nội dung chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 HĐ 1: Tìm hiểu | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu. - GV chốt lại mục tiêu. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 8.1 để tìm hiểu vẻ đẹp đa dạng, phong phú của sản phẩm sáng tạo từ các nếp gấp giấy. - Câu hỏi gợi mở: + Hình ảnh gì được thể hiện trong các sản phẩm? + Hình dáng và màu sắc của các sản phẩm được thể hiện như thế nào? - GV tóm tắt: Từ các nếp gấp giấy đơn giản, với óc sáng tạo… | - HS đọc mục tiêu - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. - HS quan sát. - HS trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe. |
HĐ 2: Thực hiện | - Yêu cầu HS quan sát hình 8.2 để tìm hiểu các thực hiện. - GV minh họa trực tiếp. - Câu hỏi gợi mở: + Để tạo những sản phẩm từ những nếp gấp giấy, em cần chuẩn bị những vật liệu gì? + Từ những nếp gấp giấy, em sẽ sáng tạo sản phẩm như thế nào? Sản phẩm đó có đặc điểm gì đặc biệt? - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. - GV tóm tắt cách thực hiện tạo hình sản phẩm từ những nếp gấp giấy. - Cho HS quan sát hình 8.3 để có thêm ý tưởng. | - HS quan sát. - HS trả lời. - HS đọc ghi nhớ. - HS lắng nghe. - HS quan sát. |
HĐ 3: Thực hành | - Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. | - HS hoạt động cá nhân. + Tạo sản phẩm theo ý thích từ nếp gấp. - HS hoạt động nhóm. + HS phối hợp các sản phẩm cá nhân theo nội dung của nhóm. + Tạo thêm các hình ảnh khác cho không gian của sản phẩm nhóm trở lên đẹp và sinh động. |
TIẾT 2 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Tổ chức cho HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em đã sáng tạo SP gì từ những nếp gấp giấy? + Ngoài các nếp gấp giấy, em còn tạo thêm những hình ảnh gì? + Em thích SP nào của các bạn trong lớp? + Em có nhận xét và học hỏi điều gì từ SP sáng tạo của các bạn? - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Hướng dẫn HS sử dụng các SP đã tạo hình từ nếp gấp giấy để trang trí góc học tập, lớp học… | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 9: SÁNG TẠO HỌA TIẾT, TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ ĐỒ VẬT.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: …………………………………………………….....
…………………………………………………….................................................
Nguồn: Tổng hợp.