Chủ đề 1: CHÂN DUNG TỰ HỌA
(2 tiết)
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nhận ra đặc điểm, sự cân đối của các bộ phận trên khuôn mặt.
2. Kĩ năng: Thể hiện được tranh chân dung tự họa bằng nhiều hình thức và chất liệu khác nhau.
3. Thái độ: Giới thiệu và nhận xét, và nêu cảm được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Gợi mở, trực quan, thực hành, luyện tập.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên
- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.
- Tranh chân dung phù hợp với nội dung chủ đề.
- Sản phẩm của HS về tranh chân dung tự họa.
2. Học sinh
- Sách Học Mĩ thuật 5.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán, bìa, gương, ảnh chân dung, vải sợi len…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp: Cả lớp hát 1 bài
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Tổ chức trò chơi “Đoán tâm trạng qua biểu hiện trên khuôn mặt”
GV mời 4 – 5 HS lên chơi trò chơi. Mỗi HS tự thể hiện các tâm trạng, cảm xúc của cá nhân: vui, buồn, tức giận,… Những HS khác quan sát và nêu tên biểu cảm trên khuôn mặt mà bạn vừa biểu hiện. GV giới thiệu chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 HĐ 1: Tìm hiểu HĐ 2: Cách thực hiện HĐ 3: Thực hành | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em. - GV chốt lại mục tiêu bài học. - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 1.1, để tìm hiểu về tranh chân dung tự họa và cách vẽ chân dung tự họa. - Câu hỏi gợi mở: + Em hiểu thế nào là tranh chân dung tự họa? + Tranh chân dung tự họa thể hiện đặc điểm khuôn mặt, nửa người hay cả người? + Tranh chân dung tự họa thường vẽ theo những hình thức nào? Có thể được thể hiện bằng những chất liệu gì? + Bố cục, màu sắc trong tranh được thể hiện như thế nào? + Những bộ phận nào trên khuôn mặt đối xứng với nhau qua trục dọc? Nhận xét các bộ phận đó? - GV tóm tắt + Tranh chân dung tự họa có thể được vẽ theo quan sát qua gương hoặc vẽ theo trí nhớ … + Khuôn mặt người bao gồm các bộ phận: mắt, mũi miệng, tai… + Tranh chân dung tự họa có thể vẽ khuôn mặt, nửa người, hoặc cả người và thể hiện bằng nhiều hình thức, chất liệu … + Tranh chân dung tự họa có bố cục cân đối; màu sắc hài hòa, kết hợp đậm, nhạt để biểu đạt được cảm xúc của nhân vật. - Yêu cầu HS thảo luận để tìm ra cách thể hiện tranh chân dung tự họa phù hợp. - Câu hỏi gợi mở: + Em sẽ thể hiện chân dung tự họa theo hình thức nào? + Em sẽ chọn chất liệu nào để thể hiện bức tranh chân dung của mình. - Yêu cầu HS quan sát hình 1.2 và thảo luận nhóm để tìm hiểu cách vẽ tranh chân dung tự họa. - Yêu cầu HS tham khảo hình 1.3 để có thêm ý tưởng tạo hình cho bức tranh chân dung tự họa của mình. - GV tóm tắt: + Cách thức thực hiện tranh chân dung tự họa: + Vẽ phác hình khuôn mặt (tròn, vuông, trái xoan…) + Vẽ các bộ phận: mắt, mũi… + Vẽ màu hoàn thiện. - Với các hình thức xé, cắt dán cũng thực hiện theo các bước trên. - GV tổ chức cho HS vẽ cá nhân - Hướng dẫn HS thể hiện chân dung tự họa. | - HS đọc mục tiêu. - Hoạt động nhóm. - HS quan sát. - HS thảo luận nhóm, trả lời. + Tự vẽ chính mình. + Khuôn mặt, nửa người… + Vẽ theo quan sát, theo trí nhớ… + Mắt, lông mày, tai… - HS lắng nghe - HS thảo luận - HS trả lời: + Quan sát qua gương, vẽ theo trí nhớ… + Vẽ, xé dán… - HS quan sát, thảo luận. - HS quan sát - HS lắng nghe - HS vẽ cá nhân |
TIẾT 2 HĐ 4: Trưng bày giới thiệu, đánh giá sản phẩm, | - Hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình về SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em thấy bức chân dung nào được vẽ giống tác giả nhất? Nhân vật trong tranh đang thể hiện cảm xúc gì? + Em có nhận xét gì về bố cục, màu sắc trong sản phẩm của mình, của bạn? + Em hãy giới thiệu về bản thân mình? + Em hãy mời tác giả của bức chân dung mà em thích lên chia sẻ về tác phẩm? - Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên dương, rút kinh nghiệm… - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO - Gợi ý HS thực hành tự họa chân dung của mình hoặc tạo hình chân dung người thân bằng các chất liệu khác nhau như đất nặn, giấy màu, sợi len, vải, hoa lá…. | - Trưng bày sản phẩm. - Tự giới thiệu về bài của mình. - Nhận xét bài của bạn - Đánh dấu tích vào vở của mình. - HS vận dụng sáng tạo |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 2: SỰ LIÊN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HÌNH KHỐI.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
……………………………………………………………………………………
Nguồn: Tổng hợp.