Chủ đề 13: Xem tranh “BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC”
(2 tiết)
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS biết sơ lược về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động mĩ thuật của họa sĩ Nguyễn Thụ.
Nêu được hình ảnh, màu sắc, nội dung và cảm nhận của bản thân đối với bức tranh “Bác Hồ đi công tác”.
2. Kĩ năng: HS thể hiện được bức tranh về Bác Hồ hoặc mô phỏng lại nội dung của tác phẩm được xem.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau, Tạo hình 3 chiều.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách học mĩ thuật lớp 5.
- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
2. Học sinh:
- Sách học mĩ thuật lớp 5.
- Giấy vẽ, màu, bút chì…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: GV kể chuyện về Bác Hồ, nêu cua hỏi dẫn dắt HS vào nội dung chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 HĐ 1: Tìm hiểu | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu. - GV chốt lại mục tiêu. 1. Tìm hiểu vài nét về họa sĩ Nguyễn Thụ. - Yêu cầu HS tìm hiểu, nắm được vài nét sơ lược về cuộc đời, sự nghiệp của họa sĩ Nguyễn Thụ. + Tiểu sử của họa sĩ. + Sự nghiệp và phong cách sáng tác. - GV tóm tắt. 2. Xem tranh “Bác Hồ đi công tác” - Yêu cầu HS quan sát bức tranh “Bác Hồ đi công tác” trong hình 13.1, thảo luận để tìm hiểu về nội dung, hình ảnh, màu sắc, chất liệu của bức tranh. - Câu hỏi gợi mở: + Bức tranh “Bác Hồ đi công tác” được thể hiện bằng chất liệu gì? + Trong tranh có những hình ảnh gì? + Hình ảnh Bác Hồ và anh cận vệ được thể hiện như thế nào? + Dáng vẻ của hai con ngựa như thế nào? + Em có nhận xét gì về màu sắc của bức tranh? + Em có cảm nhận gì về nội dung của bức tranh? - Yêu cầu HS đọc những thông tin trong sách về bức tranh “Bác Hồ đi công tác”. - Yêu cầu HS quan sát để tham khảo một số tác phẩm tiêu biểu khác của họa sĩ Nguyễn Thụ. | - HS đọc mụ tiêu. - HS lắng nghe. - HS tìm hiểu sơ lược về họa sĩ Nguyễn Thụ. - Xem tranh “Bác Hồ đi công tác”. - HS trả lời. - HS đọc thông tin - HS quan sát. |
HĐ 2: Thực hiện | - Yêu cầu HS quan sát hình 13.3 để nắm được cách thực hiện và các bước tạo sản phẩm mô phỏng lại bức tranh. - Câu hỏi gợi mở: + Em có thể sử dụng hình thức và chất liệu nào để mô phỏng lại bức tranh? + Có thể kết hợp các chất liệu để mô phỏng lại bức tranh không? - GV tóm tắt. - Yêu cầu HS quan sát một số sản phẩm ở hình 13.4 để có thêm ý tưởng. | - HS quan sát. - HS trả lời. - HS đọc ghi nhớ. - HS quan sát. |
HĐ 3: Thực hành | - Tổ chức cho HS thực hành. - Yêu cầu HS mô phỏng lại bức tranh “Bác Hồ đi công tác” hoặc hình ảnh Bác Hồ bằng các chất liệu, hình thức theo ý thích. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm để lựa chọn hình thức, chất liệu thực hiện mô phỏng lại bức tranh. - Câu hỏi gợi mở: + Em chọn hình thức và chất liệu nào để mô phỏng lại bức tranh? + Em có muốn thay đổi bố cục và màu sắc của bức tranh không? | - HS thực hành. |
TIẾT 2 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em cảm thấy thế nào khi tham gia tạo hình sản phẩm mĩ thuật về hình tượng Bác Hồ? + Em đã sáng tạo sản phẩm mĩ thuật của mình như thế nào? + Em học hỏi được điều gì về bố cục và màu sắc của bức tranh “Bác Hồ đi công tác”? + Em hãy chia sẻ một câu chuyện về Bác Hồ mà em biết. - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS vẽ một bức tranh về Bác Hồ theo ý thích. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình về SP. - HS lắng nghe. - Đánh dấu tích vào vở của mình - Vận dụng sáng tạo |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 12: THỬ NGHIỆM VÀ SÁNG TẠO VỚI CÁC CHẤT LIỆU KHÁC.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.