Chủ đề 2: SỰ LIÊN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HÌNH KHỐI
(3 tiết)
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nhận ra và phân biệt được các hình khối cơ bản. Chỉ ra sự liên kết của các hình khối trong đồ vật, sự vật, các công trình kiến trúc.
2. Kĩ năng: Tạo được hình khối ba chiều từ vật liệu dễ tìm và liên kết chúng thành các đồ vật, con vật, ngôi nhà, phương tiện giao thông…
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp:
+ Tạo hình ba chiều – Tiếp cận chủ đề.
+ Điêu khắc – Nghệ thuật tạo hình không gian.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên
- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.
- Đồ vật thật hoặc hình ảnh, mô hình về các đồ vật, con vật ngôi nhà…
- Những sản phẩm tạo hình của HS các lớp đã học.
2. Học sinh
- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.
- Giấy màu, màu vẽ, keo dán, kéo, các vật tìm được (vỏ đồ hộp, chai, đá, sỏi…)
IV. CÁC HOẠT ĐỘGN DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp: Cả lớp hát 1 bài.
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
*Khởi động: Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Bịt mắt đoán đồ vật và khối hình cơ bản của đồ vật”. GV chọn 2 đến 4 HS hoặc đại diện các nhóm lên dùng khăn bịt mắt, sờ đồ vật để đoán tên đồ vật và khối hình cơ bản của đồ vật đó. GV giới thiệu chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1, 2 HĐ 1: Tìm hiểu HĐ 2: Cách thực hiện HĐ 3: Thực hành | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em. - GV chốt lại mục tiêu bài học. - Tổ chức HS hoạt động theo nhóm. - Yêu cầu HS quan sát các khối hình 2.1, thảo luận để nêu tên và đặc điểm của các hình khối. - Yêu cầu HS quan sát hình 2.2 và cho biết đồ vật được tạo thành từ những hình khối chính nào? - Yêu cầu HS quan sát hình 2.3, thảo luận để tìm hiểu về hình khối và cách tạo sản phẩm từ các hình khối. - Yêu cầu HS liên hệ thực tế để kể tên các đồ vật, công trình kiến trúc… được tạo nên từ một số hình khối. - GV tóm tắt + Trong cuộc sống có rất nhiều công trình kiến trúc, các đồ vật, sự vật,… được tạo nên bởi sự liên kết của các hình khối. + Có thể tạo hình các sản phẩm dựa trên sự liên kết của các hình khối. - Gợi ý HS thảo luận lựa chọn nội dung, hình thức và vật liệu để tạo hình sản phẩm từ sự liên kết của các hình khối. - Câu hỏi gợi mở: + Em đã chuẩn bị những vật liệu gì? + Từ vật liệu đó, em tạo được những sản phẩm gì? Em sẽ thể hiện sản phẩm đó như thế nào? - Sản phẩm đó được liên kết bởi những hình khối nào? - Yêu cầu HS quan sát hình 2.4 và 2.5 để tham khảo cách tạo hình sản phẩm. - GV tóm tắt: Cách thức thực hiện tạo hình sản phẩm dựa trên sự liên kết các khối: + Hình thành ý tưởng tạo sản phẩm từ những vật liệu đã chuẩn bị. + Tạo các khối chính từ các vật liệu. + Liên kết các khối chính tạo dáng sản phẩm. + Thêm chi tiết trang trí để hoàn thiện sản phẩm. - Yêu cầu HS quan sát hình 2.6 tham khảo một số hình ảnh sản phẩm để có ý tưởng tạo hình sản phẩm của nhóm. - Gợi ý cho HS lựa chọn vật liệu đã chuẩn bị để tạo hình sản phẩm theo ý tưởng đã chọn. - Gợi ý cho HS lựa chọn một trong hai cách sau để thể hiện: + Thảo luận nhóm, thống nhất ý tưởng về sản phẩm, thực hiện tạo hình các chi tiết chính, sắp xếp thành một bố cục sau đó tạo thêm không gian cho sản phẩm. + Chọn các sản phẩm cá nhân, sắp xếp thành một bố cục và thêm các chi tiết tạo không gian cho sản phẩm của nhóm. | - HS đọc mục tiêu. - Hoạt động nhóm. - HS quan sát. - HS thảo luận nhóm và trả lời - HS quan sát, thảo luận. - HS liên hệ thực tế. - HS lắng nghe. - HS thảo luận. - HS trả lời. + Hộp bánh, kẹo, giấy màu… - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS quan sát - HS hoạt động cá nhân - HS hoạt động nhóm. |
TIẾT 3 HĐ 4: Trưng bày giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Tổ chức cho HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình về SP. - Câu hỏi gợi mở: + Sản phẩm của nhóm em được tạo bởi những hình khối gì? Sử dụng những vật liệu gì để tạo hình? + Trong qua trình thực hành, em thấy khó nhất ở công đoạn nào? Bằng cách nào mà em khắc phục khó khăn để hoàn thiện được sản phẩm của mình? + Em hãy giới thiệu về sản phảm của nhóm mình? (Tên sản phẩm, nội dung chủ đề, cách sắp xếp sản phẩm thể hiện nội dung chủ đề, thong điệp mà nhóm muốn truyền đạt). - Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên dương, rút kinh nghiệm… - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO - Gợi ý HS lắp ghép các hình khối từ vật tìm được hoặc nặn hình khối ba chiều tạo sản phẩm theo ý thích. | - HS trưng bày SP. - Thuyết trình về SP. - HS lắng nghe. - Đánh dấu tích vào vở của mình - Vận dụng sáng tạo |
*Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 3: ÂM NHẠC VÀ SẮC MÀU
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.