Chủ đề 6: CHÚ BỘ ĐỘI CỦA CHÚNG EM
(2 tiết)
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS biết được một số hoạt động cơ bản của bộ đội và đặc điểm về trang phục của một số quân chủng trong Quân đội Nhân dân Việt Nam.
2. Kĩ năng: HS thể hiện được hình ảnh chú bộ đội bằng nhiều hình thức và chất liệu.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Vận dụng các quy trình: Vẽ cùng nhua và sáng tác câu chuyện, Tiếp cận theo chủ đề.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.
- Tranh, ảnh, sản phẩm của HS về chủ đề bộ đội.
2. Học sinh:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.
- Giấy vẽ, giấy màu, bìa, màu vẽ, kéo, keo, bút chì…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Cả lớp hát 1 bài về chú bộ đội. GV giới thiệu nội dung chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 HĐ 1: Tìm hiểu | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em. - GV chốt lại mục tiêu. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS quan sát từng ảnh trong hình 6.1, thảo luận nhóm để tìm hiểu nội dung chủ đề. - Câu hỏi gợi mở: + Các chú bộ đội trong hình thuộc quân chủng nào? Trang phục của các chú bộ đội như thế nào? Chú có những nhiệm vụ gì? + Chú bộ đội đang làm những công việc gì? Ở đâu? + Chú bộ đội có những hoạt động gì trong đời sống hàng ngày? + Em còn biết chú bộ đội làm những việc gì khác để giúp đỡ nhân dân và các cháu thiếu nhi? - Yêu cầu HS quan sát hình 6.2 để tìm hiểu về hình thức, chất liệu và nội dung các sản phẩm mĩ thuật về chủ đề “Chú bộ đội của chúng em”. - Câu hỏi gợi mở: + Em thấy có những hình ảnh gì trong các bức tranh? Hình ảnh nào là hình ảnh chính? Hình ảnh nào là hình ảnh phụ? + Các bức tranh thể hiện nội dung gì? + Các bức tranh được thể hiện bằng các chất liệu gì? Màu sắc trong các bức tranh được thể hiện như thế nào? - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. - GV tóm tắt: (SGV – T63). | - HS đọc mục tiêu. - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. - HS quan sát. - HS trả lời câu hỏi. + Hải quân, không quân, lục quân… + Bảo về vùng biển, vùng đất, vùng trời… + Luyện tập, lao động, văn nghệ… + Gặt lúa, cứu trợ… - HS quan sát. - HS đọc ghi nhớ. - HS lắng nghe. |
HĐ 2: Thực hiện | - Yêu cầu HS thảo luận nhóm để lựa chọn nội dung, hình thức thực hiện sản phẩm tạo hình “Chú bộ đội của em”. - Câu hỏi gợi mở: + Em sẽ thể hiện hoạt động gì của chú bộ đội? + Em chọn hình thức, chất liệu nào để thể hiện. - Yêu cầu HS quan sát hình 6.3 để tham khảo cách thực hiện bức tranh về chú bộ đội. - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. - GV tóm tắt cách tạo hình sản phẩm theo chủ đề “Chú bộ đội của chúng em”: + Lựa chọn nội dung theo chủ đề. + Tạo kho hình ảnh. + Lựa chọn hình ảnh từ kho hình ảnh sắp xếp thành sản phẩm tập thể. + Thêm hình ảnh khác tạo không gian cho sản phẩm sinh động. - Yêu cầu HS tham khảo một số bức tranh trong hình 6.4 để có thêm ý tưởng sáng tạo bức tranh của nhóm. | - HS hoạt động nhóm. - HS trả lời câu hỏi. - HS quan sát. - HS đọc ghi nhớ. - HS lắng nghe. - HS quan sát. |
HĐ 3: Thực hành | - Yêu cầu HS thảo luận nhóm, lựa chọn nội dung, hình thức thể hiện SP của nhóm. - Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. | - HS thảo luận nhóm, lựa chọn nội dung, hình thức thể hiện SP của nhóm. - HS hoạt động cá nhân. + Vẽ kí họa dáng người theo quan sát. - Vẽ thêm chi tiết cho trang phục… - Có thể vẽ theo trí nhớ hoặc theo tưởng tượng. - HS hoạt động nhóm. + Thảo luận để lựa chọn nội dung của bức tranh. + Lựa chọn các hình ảnh trong kho hình ảnh để sắp xếp thành một bố cục theo nội dung đã thống nhất. + Thêm các hình ảnh khác tạo không gian cho bức tranh. |
TIẾT 2 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Tổ chức cho HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Bức tranh của nhóm em có những hình ảnh gì? Hình ảnh nào là chính? Hình ảnh nào là phụ? Nhóm em đã thể hiện màu sắc như thế nào? + Nhóm em đã sử dụng chất liệu gì để thể hiện sản phẩm? + Nhóm em muốn kể câu chuyện gì về các chú bộ đội trong tranh? Nhóm em lựa chọn hình thức sắm vai, thuyết trình hay đóng kịch để thể hiện? + Các thành viên trong nhóm được phân công nhiệm vụ gì? Ai thuyết trình? Ai sắm vai? Với lời thoại như thế nào? - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS tạo sản phẩm về chú bộ đội bằng các vật liệu khác như đất nặn, giấy màu, dây thép, giấy bồi… | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dung cho Chủ đề 7: Tìm hiểu tranh theo chủ đề: “ƯỚC MƠ CỦA EM”.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
Nguồn: Tổng hợp.