Chủ đề 7: Tìm hiểu tranh theo chủ đề: “ƯỚC MƠ CỦA EM”
(2 tiết)
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nêu được nội dung, hình thức, màu sắc của hai bức tranh được quan sát về chủ đề “Ước mơ của em”.
2. Kĩ năng: HS phát triển kĩ năng phân tích, đánh giá sản phẩm mĩ thuật. Thể hiện được ước mơ của mình thông qua sản phẩm mĩ thuật bằng hình thức vẽ hoặc xé dán.
3. Thái độ: HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Liên kết HS với tác phẩm.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.
- Tranh, ảnh về chủ đề “Ước mơ của em”.
- Hình minh họa cách vẽ tranh.
2. Học sinh:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.
- Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ, keo dán…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Yêu cầu một số HS chia sẻ ước mơ của mình, sau đó giới thiệu chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 HĐ 1: Tìm hiểu | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu của em. - GV chốt lại mục tiêu bài học. - Tổ chức HS hoạt động cá nhân. - Yêu cầu HS quan sát 2 bức tranh trong hình 7.1, thảo luận để tìm hiểu nội dung, màu sắc, hình thức thể hiện của các bức tranh. - Câu hỏi gợi mở: + Em thấy có những hình ảnh gì trong 2 bức tranh? + Màu sắc trong 2 bức tranh như thế nào? + Các bức tranh thể hiện chủ đề gì? + Các bức tranh được thể hiện bằng chất liệu gì? - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. - GV tóm tắt: (SGK – T 68, 69). | - HS đọc mục tiêu. - HS lắng nghe. - HS hoạt động cá nhân. - HS quan sát. - HS trả lời câu hỏi. + Các bạn đang vui chơi… + Tươi sáng. + Ước mơ. + Vẽ và xé dán. - HS đọc ghi nhớ. - HS lắng nghe. |
HĐ 2: Thực hiện | - Câu hỏi gợi mở: + Em định thể hiện bức tranh ước mơ về nội dung gì? Bằng hình thức nào? + Em sẽ thể hiện hình ảnh nào trước? Hình ảnh nào sau? + Màu sắc chủ đạo của bức tranh là màu gì? - Yêu cầu HS quan sát hình 7.2 để tham khảo cách vẽ tranh. - GV tóm tắt cách thực hiện bức tranh theo các bước: + Lựa chọn nội dung. + Thể hiện hình ảnh chính, phụ. + Vẽ màu theo ý thích. - Yêu cầu HS tham khảo một số sản phẩm ở hình 7.3 | - HS trả lời. - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS quan sát. |
HĐ 3: Thực hành | - Yêu cầu HS chọn nội dung bức tranh về chủ đề “Ước mơ của em” và ý tưởng thể hiện bức tranh, thực hành cá nhân theo ý thích. | - HS thực hành cá nhân. |
TIẾT 2 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm. | - Tổ chức cho HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Bức tranh của em thể hiện ước mơ gì? Nó đã thể hiện được điều em mong muốn chưa? Em muốn gửi thông điệp gì qua bức tranh của mình? + Em thấy bố cục, màu sắc trong bức tranh của mình như thế nào? Em đã hài lòng với sản phẩm của mình chưa? + Em có nhận xét gì và học hỏi được gì từ bức tranh của các bạn? - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS thể hiện bức tranh chủ đề “Ước mơ của em” bằng cách vẽ hoặc xé dán vào khung hình trong sách Học mĩ thật lớp 5. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 8: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: …………………………………………………….....
Nguồn: Tổng hợp.