Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 5, chủ đề 8: Trang trí sân khấu và sáng tác câu chuyện.

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Chủ đề 8: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN

(4 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS hiểu sự đa dạng của không gian sân khấu.

2. Kĩ năng:

- HS biết sử dụng các vật tìm được để tạo dựng mô hình sân khấu ba chiều phù hợp với nội dung chương trình, câu chuyện diễn ra trên sân khấu.

- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng tạo dáng, trang trí chữ đã học vào trang trí sân khấu.

3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Vận dụng quy trình:

+Tạo hình 3 chiều – Tiếp cận theo chủ đề.

+ Xây dựng cốt truyện.

+ Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.

+ Điêu khắc – Nghệ thuật tạo hình không gian.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.

- Hình minh họa, sản phẩm về một số loại hình sân khấu.

2. Học sinh:

- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.

- Giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn, keo dán, kéo…

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiếm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:

* Khởi động:
Cho HS quan sát hình ảnh 1 ca sĩ sau đó yêu cầu HS tìm hiểu các từ liên quan đến ca sĩ. Sau đó GV giới thiệu chủ đề.

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1, 2, 3
HĐ 1: Tìm hiểu

- Yêu cầu HS đọc mục tiêu.
- GV chốt lại mục tiêu.
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm.
- Quan sát hình 8.1 để tìm hiểu về sân khấu.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Sân khấu dùng để làm gì? Em biết những chương trình, sự kiện nào được thực hiện trên sân khấu?
+ Các loại hình sân khấu được trang trí giống nhau hay khác nhau? Vì sao?
+ Trên các loại hình sân khấu thường có những hình ảnh gì?
- GV tóm tắt kiến thức.
- Yêu cầu HS qua sát hình 8.2 thảo luận để tìm hiểu hình thức và chất liệu được dùng để thể hiện các sản phẩm.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em nhận ra những hình ảnh gì trong các sản phẩm tạo hình sân khấu?
+ Các sản phẩm mô hình sân khấu thể hiện nộ dung gì? Các sản phẩm đó được thể hiện bằng hình thức, chất liệu gì?
- GV tóm tắt kiến thức.

- HS đọc mục tiêu.
- HS lắng nghe.
- HS hoạt động nhóm.


- HS trả lời.







- HS lắng nghe.
- HS quan sát.


- HS trả lời.

- HS lắng nghe.
HĐ 2: Thực hiện- Yêu cầu HS thảo luận nhóm và thống nhất chọn hình thức sân khấu để tạo hình SP tập thể.
- Câu hỏi:
+ Nhóm em sẽ chọn sự kiện, chương trình, hoạt động gì để tạo hình sân khấu?
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.3 và 8.4 để nhận ra cách tạo hình và trang trí sân khấu.
- GV tóm tắt cách tạo hình sân khấu:
+ Chọn hình thức sân khấu, chương trình, sự kiện…
+ Tạo hình nhân vật bằng giấy…
+ Tạo không gian, bối cảnh…
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.5 để có thêm ý tưởng thực hiện.
- HS thảo luận nhóm và thống nhất chọn hình thức sân khấu để tạo hình SP tập thể.



- HS quan sát.


- HS lắng nghe.




- HS quan sát.
HĐ 3: Thực hành- Yêu cầu HS thảo luận nhóm, lựa chọn chương trình, sụ kiện, phân công nhiệm vụ cho các thành viên để tạo hình và trang trí sân khấu.
- Câu hỏi:
+ Em đã chuẩn bị những vật liệu gì?
+ Nhóm em lựa chọn hình thức sân khấu nào?
- Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân.



- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- HS thảo luận.







- HS hoạt động cá nhân:
+ Tạo hình nhân vật.
+ Tạo hình sân khấu, bối cảnh, phông nền…
- HS hoạt động nhóm.
+ Sắp đặt các nhân vật vào bối cảnh.
+ Thêm các chi tiết để hoàn thiện sản phẩm.
TIẾT 4
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm

- Tổ chức cho HS trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Sân khấu của nhóm em thể hiện sự kiện, chương trình gì?
+ Sân khấu của nhóm em có những hình ảnh gì? Các hình ảnh đó đã cân đối với nhau chưa?
+ Màu sắc và cách trang trí sân khấu có phù hợp với chương trình, sự kiện không?
+ Em hãy giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình: Sân khấu thể hiện cau chuyện gì? Các nhân vật trên sân khấu là ai? Họ đang làm gì?
- GV chốt lại.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm...
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO

Gợi ý HS tạo hình các nhân vật trên sân khấu theo ý thích.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình SP.





- HS lắng nghe.
- HS tích vào vở.






HS vận dụng sáng tạo.
* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 9: TRANG PHỤC YÊU THÍCH

Rút kinh nghiệm giờ dạy: …………………………………………………….....

…………………………………………………….................................................
Nguồn: Tổng hợp.
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
5,620

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top