Chủ đề 8: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN
(4 tiết)
(4 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS hiểu sự đa dạng của không gian sân khấu.
2. Kĩ năng:
- HS biết sử dụng các vật tìm được để tạo dựng mô hình sân khấu ba chiều phù hợp với nội dung chương trình, câu chuyện diễn ra trên sân khấu.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng tạo dáng, trang trí chữ đã học vào trang trí sân khấu.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Vận dụng quy trình:
+Tạo hình 3 chiều – Tiếp cận theo chủ đề.
+ Xây dựng cốt truyện.
+ Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.
+ Điêu khắc – Nghệ thuật tạo hình không gian.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.
- Hình minh họa, sản phẩm về một số loại hình sân khấu.
2. Học sinh:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 5.
- Giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn, keo dán, kéo…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiếm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Cho HS quan sát hình ảnh 1 ca sĩ sau đó yêu cầu HS tìm hiểu các từ liên quan đến ca sĩ. Sau đó GV giới thiệu chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1, 2, 3 HĐ 1: Tìm hiểu | - Yêu cầu HS đọc mục tiêu. - GV chốt lại mục tiêu. - Yêu cầu HS hoạt động nhóm. - Quan sát hình 8.1 để tìm hiểu về sân khấu. - Câu hỏi gợi mở: + Sân khấu dùng để làm gì? Em biết những chương trình, sự kiện nào được thực hiện trên sân khấu? + Các loại hình sân khấu được trang trí giống nhau hay khác nhau? Vì sao? + Trên các loại hình sân khấu thường có những hình ảnh gì? - GV tóm tắt kiến thức. - Yêu cầu HS qua sát hình 8.2 thảo luận để tìm hiểu hình thức và chất liệu được dùng để thể hiện các sản phẩm. - Câu hỏi gợi mở: + Em nhận ra những hình ảnh gì trong các sản phẩm tạo hình sân khấu? + Các sản phẩm mô hình sân khấu thể hiện nộ dung gì? Các sản phẩm đó được thể hiện bằng hình thức, chất liệu gì? - GV tóm tắt kiến thức. | - HS đọc mục tiêu. - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. - HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS trả lời. - HS lắng nghe. |
HĐ 2: Thực hiện | - Yêu cầu HS thảo luận nhóm và thống nhất chọn hình thức sân khấu để tạo hình SP tập thể. - Câu hỏi: + Nhóm em sẽ chọn sự kiện, chương trình, hoạt động gì để tạo hình sân khấu? - Yêu cầu HS quan sát hình 8.3 và 8.4 để nhận ra cách tạo hình và trang trí sân khấu. - GV tóm tắt cách tạo hình sân khấu: + Chọn hình thức sân khấu, chương trình, sự kiện… + Tạo hình nhân vật bằng giấy… + Tạo không gian, bối cảnh… - Yêu cầu HS quan sát hình 8.5 để có thêm ý tưởng thực hiện. | - HS thảo luận nhóm và thống nhất chọn hình thức sân khấu để tạo hình SP tập thể. - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS quan sát. |
HĐ 3: Thực hành | - Yêu cầu HS thảo luận nhóm, lựa chọn chương trình, sụ kiện, phân công nhiệm vụ cho các thành viên để tạo hình và trang trí sân khấu. - Câu hỏi: + Em đã chuẩn bị những vật liệu gì? + Nhóm em lựa chọn hình thức sân khấu nào? - Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. | - HS thảo luận. - HS hoạt động cá nhân: + Tạo hình nhân vật. + Tạo hình sân khấu, bối cảnh, phông nền… - HS hoạt động nhóm. + Sắp đặt các nhân vật vào bối cảnh. + Thêm các chi tiết để hoàn thiện sản phẩm. |
TIẾT 4 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Tổ chức cho HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Sân khấu của nhóm em thể hiện sự kiện, chương trình gì? + Sân khấu của nhóm em có những hình ảnh gì? Các hình ảnh đó đã cân đối với nhau chưa? + Màu sắc và cách trang trí sân khấu có phù hợp với chương trình, sự kiện không? + Em hãy giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình: Sân khấu thể hiện cau chuyện gì? Các nhân vật trên sân khấu là ai? Họ đang làm gì? - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS tạo hình các nhân vật trên sân khấu theo ý thích. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 9: TRANG PHỤC YÊU THÍCH
Rút kinh nghiệm giờ dạy: …………………………………………………….....
…………………………………………………….................................................
Nguồn: Tổng hợp.