BÀI 9: CHUYỂN ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC
THÀNH ĐỘI HÌNH VÒNG TRÒN VÀ NGƯỢC LẠI.
ÔN 4 ĐỘNG TÁC CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
THÀNH ĐỘI HÌNH VÒNG TRÒN VÀ NGƯỢC LẠI.
ÔN 4 ĐỘNG TÁC CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Ôn 4 động tác vươn thở , tay ,chân, lườn của bài thể dục phát triển chung.
- Học cách chuyển đội hình hàng dọc thành đội hình vòng tròn và ngược lại.
- Trò chơi "Kéo cưa lừa xẻ".
2. Kỹ năng
- Biết cách thực hiện 4 động tác vươn thở, tay, chân và lườn của bài thể dục phát triển chung ( Chưa yêu cầu thuộc thứ tự từng động tác của bài thể dục).
- Biết cách chơi và thực hiện được theo yêu cầu của trò chơi.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện sức khoẻ, thể lực, kỹ năng khéo léo, nhanh nhẹn.
II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN
1. Địa điểm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập.
2. Phương tiện: GV chuẩn bị 1 còi, giáo án, các dụng cụ cho trò chơi.
III. NỘI DUNG - PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
NỘI DUNG | ĐỊNH LƯỢNG | PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC |
I. Phần mở đầu 1. Ổn định tổ chức - GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học: + Ôn động tác vươn thở và tay. chân, lườn của bài thể dục phát triển chung. + Học cách chuyển đội hình hàng dọc thành dội hình vòng tròn và ngược lại. + Chơi trò chơi " Kéo cưa lừa xẻ". Kiểm tra trang phục: Gv nhắc nhở HS trang phục theo đúng quy định của giờ thể dục: Quần áo gọn gàng, đi giầy hoặc dép có quai. 2. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 30- 40m trên sân. - Dậm chân vỗ tay và hát. Kiểm tra bài cũ: - Động tác lườn của bài thể dục phát triển chung. | 4 – 6 P 1 - 2 P 1p 2-3 p 1p | - Cán sự tập hợp lớp, dóng hàng, điểm số, báo cáo, chúc GV "Khỏe!" (Gv) - HS chấn chỉnh trang phục. - HS chạy theo hàng dọc do cán sự điều khiển sau đó tập hợp 3 -4 hàng ngang. - Gv nêu nội dung kiểm tra, gọi 2 HS thực hiện. + GV cùng cả lớp quan sát, nhận xét. |
II. Phần cơ bản 1. Chuyển đội hình hàng dọc thành đội hình vòng tròn và ngược lại: * Chuyển thành đội hình vòng tròn: - TTCB: Đứng nghiêm. - Khẩu lệnh: Thành vòng tròn đi thường (chạy thường)...bước (chạy) !" - Động tác: Sau khẩu lệnh, HS lần lượt (bắt đầu từ tổ trưởng tổ 1) đi (chạy) thường ngược chiều kim đồng hồ tạo thành vòng tròn (theo sự chỉ dẫn của GV). Cũng có thể vừa đi vừa nắm tay nhau (em phía trước đưa bàn tay trái nắm lấy bàn tay phải em phía sau). Khi đã tạo thành vòng tròn, HS vẫn tiếp tục đi thường để chỉnh vòng tròn cho phù hợp với địa hình cụ thể. Khi có lệnh mới đứng lại, mặt hướng theo chiều vòng tròn. Khi có lệnh quay mặt vào tâm, mới được quay. * Về đội hình hàng dọc: - Khẩu lệnh : "Thành 1 (2, 3, 4) hàng dọc ...bước !" - Động tác: HS lần lượt chiều vòng tròn ( trước đó GV dùng khẩu lệnh cho HS quay theo vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ), sau đó bắt đầu từ tổ trưởng tổ 1, lần lượt tách khỏi vòng tròn chuyển thành hàng dọc theo vị trí của Gv quy định.. 2. Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân, lườn: 3. Trò chơi "Kéo cưa lừa xẻ": | 18-22 P 2 - 3 lần 2 lần 2x8 n 4 - 5 p | - Lần 1: GV giải thích động tác, sau đó hô khẩu lệnh và dùng lời chỉ dẫn cho HS cách nắm tay nhau di chuyển thành vòng tròn theo ngược chiều kim đồng hồ từ tổ 1 đến hết . + Sau khi HS chuyển thành vòng tròn, Gv cho đứng lại, rồi cho quay mặt vào tâm. + Gv nhận xét, giải thích thêm. - Tiếp theo, tập chuyển về đội hình ban đầu. ĐHTL (GV) - Lần 2: GV điều khiển, HS thực hiện theo. + Gv cho HS dừng lại ở đội hình vòng tròn, giãn cách tập bài thể dục phát triển chung. - Lần 1: GV vừa làm mẫu vừa hô nhịp - Lần 2: Thi xem tổ nào tập đúng ( mỗi tổ cử 1 đại diện lên thực hiện). Gv hô nhịp, không làm mẫu. HS quan sát, nhận xét. + Gv biểu dương tổ có HS thực hiện đúng, đẹp các động tác. - Gv nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi và luật chơi. + Lần 1: Cho HS chơi thử . Sau đó cho HS chơi chính thức. |
III. Phần kết thúc 1. Hồi tĩnh: - Thả lỏng. - Hát kết hợp vỗ tay. 2. Củng cố: - GV cùng HS hệ thống bài học. - Nhận xét giờ học. 3. BTVN: Ôn 4 động tác vươn thở tay chân, lườn của bài thể dục phát triển chung. 4. Xuống lớp | 3-5 P | - GV điều khiển HS thực hiện các động tác thả lỏng. (GV) - HS chú ý lắng nghe. - GV giao bài tập về nhà. - Kết thúc giờ học: GV hô “Giải tán !” – HS đáp “ Khoẻ !”. |
Nguồn: Sưu tầm.