TIẾT 15: BÀI THỰC HÀNH SỐ 2
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nắm chắc cấu trúc và sơ đồ thực hiện của cấu trúc rẽ nhánh.
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng cấu trúc rẽ nhánh trong việc lập trình giải một số bài toán cụ thể.
- Làm quen với các công cụ phục vụ và hiệu chỉnh chương trình.
3. Thái độ
- Tự giác, tích cực và chủ động trong thực hành.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Phòng máy vi tính, máy chiếu projector để hướng dẫn.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Sách giáo khoa, sách bài tập và bài tập đã viết ở nhà.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1. Ổn định tổ chức lớp
Lớp | Ngày dạy | Sĩ số | Họ tên học sinh vắng | Ghi chú |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
- Câu hỏi:Không
3. Dạy bài mới
Hoạt động 1: Rèn luyện kĩ năng lập trình hoàn thiện một bài toán.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
1. Nêu nội dung, mục đích, yêu cầu của bài toán. - Hỏi: Bước đầu tiên để giải bài toán? - Hỏi: Để xác định ta phải đặt các câu hỏi như thế nào? Gọi học sinh đặt câu hỏi và gọi học sinh trả lời cho câu hỏi đó? - Yêu cầu học sinh phác họa thuật toán. 2. Yêu cầu học sinh gõ chương trình vào máy. - Giáo viên tiếp cận từng học sinh để hướng dẫn và sửa sai. 3. Yêu cầu học sinh nhập dữ liệu. - Nhập dữ liệu với test 1 2 -2 4. Yêu cầu học sinh xác định các testcasse, nhập dữ liệu, đối sánh kết quả. | 1. Chú ý theo dõi vấn đề đặt ra của giáo viên - Xác định input, output và thuật giải. - Mục đích của giải phương trình? + Kết luận số nghệm và giá trị nghiệm x. -Để tính được nghiệm x cần các đại lượng nào? + Cần các đại lượng: a b. - Có các bước xử lý nào để tính được x? 2. Độc lập soạn chương trình vào máy. - Thông báo kết quả viết được. 3. Nhập dữ liệu theo test của giáo viên và thông báo kết quả của chương trình. 4. Tìm testcase 0 0 VSN 0 3 VN 2 3 -1.5 Nhập dữ liệu và thông báo kết quả. |
1. Những nội dung đã học
Các bước để hoàn thành một chương trình:
- Phân tích bài toán để xác định dữ liệu vào, dữ liệu ra, thuật toán.
- Soạn chương trình vào máy.
- Lưu trữ chương trình.
- Biên dich.
- Thực hiện và hiệu chỉnh chương trình.