Giáo án môn Tin học lớp 11, tiết 18: Ôn tập

Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
TIẾT 18: ÔN TẬP

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức

- Củng cố lại cho học sinh những kiến thức liên quan đến tổ chức rẽ nhánh và lặp: cấu trúc lặp, sơ đồ thực hiện, sự thực hiện của máy khi gặp lệnh lặp.

2. Kĩ năng

- Rèn luyện kĩ năng vận dụng và linh hoạt trong việc lựa chọn cấu trúc rẽ nhánh và cấu trúc lặp phù hợp để giải quyết bài toán đặt ra.

3. Thái độ

- Tự giác, tích cực, chủ động trong giải quyết các bài tập.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên


- Máy chiếu Projector, máy vi tính để giới thiệu ví dụ và minh họa, một số chương trình mẫu.

2. Chuẩn bị của học sinh

- Sách giáo khoa.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC

Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức đã học về tổ chức rẽ nhánh và lặp.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
1. Yêu cầu học sinh nhắc lại cấu trúc rẽ nhánh.
- Chiếu chương trình tìm giá trị lớn nhất của hai số, trong đó có sử dụng lệnh rẽ nhánh dạng đủ.
Var a,b : Integer;
Begin
Readln(a,b);
If a>b then write(a) else write(b);
readln;
end.
- Hỏi: Chương trình thực hiện công việc gì?
- Yêu cầu học sinh viết lại chương trình bằng cách sử dụng lệnh rẽ nhánh dạng thiếu




2. Yêu cầu học sinh nhắc lại cấu trúc của các lệnh lặp đã học.


- Chiếu lên bảng hai chương trình đã chuẩn bị sẵn, trong đó một chương trình sử dung lệnh lặp For và một chương trình sử dụng lặp while.
- Yêu cầu: So sánh sự giống và khác nhau của 2 dạng lệnh đó.
1. Độc lập suy nghĩ để trả lời
If <btđk> then <lệnh 1> Else <lệnh 2>;
If <btđk> then <lệnh>;








- In ra màn hình giá trị lớn nhất.
Var a,b : Integer;
Begin
Readln(a,b); max:=b
If a>b then max:=a;
write(max); readln;
end.
2. Suy nghĩ và trả lời.
For <biến đếm>:=<Giá trị đầu> To <Giá trị cuối> Do <lệnh>;
While <điều kiện> Do <lệnh cần lặp>;
- Quan sát, suy nghĩ và trả lời.



-Giống: Đều là lệnh lặp.
-Khác: For lặp với số lần đã xác định trước trong khi While lặp với số lần chưa xác định.
Hoạt động 2: Rèn luyện kĩ năng vận dụng tổ chức lặp.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
1. Tìm hiểu bài tập 1 và giải quyết.
- Chiếu nội dung ví dụ 1 lên bảng.
- Hỏi: Có thể khai triển biểu thức Y thành tổng của các số hạng như thế nào?
- Nhìn vào công thức khai triển, cho biết N lấy giá trị trong đoạn nào?
- Hỏi: Ta sử dụng cấu trúc điều khiển lặp nào là phù hợp?
- Chia lớp làm ba nhóm, yêu cầu viết chương trình lên bìa trong.
- Thu phiếu trả lời, chiếu kết quả lên bảng
- Gọi học sinh nhóm khác nhận xét đánh giá và bổ sung.
2. Tìm hiểu nội dung ví dụ 2 và định hướng học sinh giải quyết ở nhà.
- Chiếu nội dung ví dụ 2 lên bảng
- Hãy cho biết N nhận giá trị trong đoạn nào? xác định được chưa?
- Hỏi: Dùng cấu trúc điều khiển nào là thích hợp?
-Yêu cầu học sinh về nhà lập trình trên máy, tiết sau nộp lại cho giáo viên.
1. Quan sát và suy nghĩ để giải quyết bài toán.
Y = + + +...+
1..50

- Sử dụng cấu trúc lặp có số lần đã xác định.
- Thảo luận theo nhóm để viết chương trình lên bìa trong.
- Báo cáo kết quả của nhóm.
- Nhận xét, đánh giá và bổ sung các thiếu sót của nhóm khác
2. Quan sát và theo dõi những định hướng của giáo viên.

- Chưa xác định được cận cuối.

- Dùng cấu trúc lặp có số lần chưa xác định.
- Ghi nhớ làm bài tập về nhà.
IV. ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI
1. Những nội dung đã học

- Có hai cấu trúc lặp:

+ Lặp For: Số lần lặp đã xác định.

+ Lặp While: Số lần lặp chưa xác định.

2. Câu hỏi và bài tập về nhà

- Hãy viết lại chương trình trên trong đó lệnh lặp For được thay bằng lệnh lặp While. Hãy cho biết, trong bài toán trên sử dụng lệnh lặp nào là tốt hơn.







 

Đính kèm

  • Tin học lớp 11, tiết 18.docx
    22.4 KB · Lượt xem: 0

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top