TIẾT 23 + 24: BÀI THỰC HÀNH SỐ 3
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Củng cố lại các kiến thức cơ bản về kiểu dữ liệu mảng.
2. Kĩ năng
- Nâng cao kĩ năng sử dụng một số lệnh kiểu dữ liệu mảng một chiều trong lập trình, cụ thể:
+ Khai báo kiểu dữ liệu mảng một chiều.
+ Nhập/xuất dữ liệu cho mảng.
+ Duyệt qua tất cả các phần tử của mảng để xử lý từng phần tử.
- Biết giải một số bài toán cơ bản thường gặp:
+ Tính tổng các phần tử thoả mãn điều kiện nào đó.
+ Đếm số các phần tử thoả mãn điều kiện nào đó.
+ Tìm phần tử lớn nhất, nhỏ nhất.
3. Thái độ
- Góp phần rèn luyện tác phong, tư duy lập trình: Tự giác, tich cực, chủ động và sáng tạo trong tìm kiếm kiến thức.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Phòng máy vi tính, máy chiếu Projector để minh họa.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Sách giáo khoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1. Ổn định tổ chức
Lớp | Ngày dạy | Sĩ số | Họ tên học sinh vắng | Ghi chú |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
3. Dạy bài mới
- Hoạt động 1: Tìm hiểu cách sử dụng lệnh và kiểu dữ liệu mảng một chiều qua chương trình có sẵn.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
1. Tìm hiểu chương trình ở câu a, sách giáo khoa, trang 63 và chạy thử chương trình. - Chiếu chương trình lên bảng. - Hỏi: Khai báo Uses CRT; có ý nghĩa gì? - Hỏi: Myarray là tên kiểu dữ liệu hay tên biến? - Hỏi: Vai trò của nmax và n có gì khác nhau? - Hỏi: Những dòng lệnh nào dùng để tạo biến mảng a? - Thực hiện chương trình để học sinh thấy kết quả. - Hỏi: Lệnh gán a:=random(300)-random(300) có ý nghĩa gì? - Hỏi: Lệnh For i:=1 to n do Write(A:5); có ý nghĩa gì? - Hỏi: Lệnh For-Do cuối cùng thực hiện nhiệm vụ gì? - Hỏi: Lệnh s:=s+a; được thực hiện bao nhiêu lần? - Thực hiện lại chương trình lần cuối để học sinh thấy kết quả. 2. Sửa chương trình câu a để được chương trình giải quyết bài toán ở câu b. - Chiếu lên màn hình các lệnh cần thêm vào chương trình ở câu a. - Hỏi: Ý nghĩa của biến Posi và neg? - Hỏi: Chức năng của lệnh? If a>0 then posi:=posi+1 else if a<0 then neg:=neg+1; - Yêu cầu học sinh thêm vào vị trí cần thiết để chương trình đếm được số . - Yêu cầu học sinh gõ nội dung và lưu lại với tên caub.pas. Thực hiện chương trình và báo cáo kết quả. |