TIẾT 25 + 26: BÀI THỰC HÀNH SỐ 4
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Củng cố lại các kiến thức cơ bản khi lập trình với kiểu dữ liệu mảng.
- Làm quen với thuật toán sắp xếp đơn giản.
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng kiểu dữ liệu có cấu trúc, kĩ năng diễn đạt thuật toán bằng chương trình sử dụng dữ liệu kiểu mảng.
- Rèn luyện kĩ năng nhận xét, phân tích và đề xuất cách giải bài toán sao cho chương trình chạy nhanh hơn.
3. Thái độ
- Tự giác, chủ động trong khi thực hành.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Phòng máy vi tính, máy chiếu Projector để hướng dẫn.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Sách giáo khoa, chương trình đã được viết sẵn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1. Ổn định tổ chức
Lớp | Ngày dạy | Sĩ số | Họ tên học sinh vắng | Ghi chú |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
| | | | |
3. Dạy bài mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu chương trình diễn đạt của thuật toán sắp xếp.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
1. Gợi ý cho học sinh thuật toán sắp xếp tăng dần. - Lấy một ví dụ thực tiễn: Người mù sắp xếp một dãy các viên bi theo kích thước không giảm. - Yêu cầu: Vạch ra các bước để sắp xếp các phần tử của một mảng không giảm. 2. Tìm hiểu chương trình ví dụ, sách giáo khoa, trang 65. - Chiếu chương trình ví dụ lên bảng. - Hỏi: Vai trò của biến i, j trong chương trình? mỗi vòng lặp For trong đoạn chương trình sắp xếp có ý nghĩa gì? - Hỏi: Ba lệnh tg:=a; a:=a[i+1]; a[i+1]:=tg; có ý nghĩa gì? - Thực hiện chương trình, nhập dữ liệu để học sinh thấy kết quả chương trình. - Hỏi: Chương trình làm công việc gì? 3. Sửa chương trình để giải quyết bài toán ở câu b. - Đặt yêu cầu mới: Khai báo thêm biến nguyên Dem và bổ sung vào chương trình đoạn lệnh cần thiết để biến Dem tính số lần thực hiện tráo đổi trong thuật toán. In kết quả tìm được ra màn hình. - Hỏi: Đoạn chương trình nào dùng để thực hiện tráo đổi giá trị? - Yêu cầu hoc sinh viết lệnh để đếm số lần tráo đổi. - Hỏi: Lệnh này được viết ở vị trí nào trong chương trình? - Yêu cầu học sinh soạn chương trình vào máy. - Yêu cầu học sinh nhập dữ liệu vào của giáo viên và thông báo kết quả. - Đánh giá kết quả của học sinh. |