Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
TIẾT 37 + 38: THAO TÁC VỚI TỆP

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:

- Biết các thao tác thường dùng với tệp

2. Kĩ năng:

- Thực hiện được thao tác xử lý tệp: Gán tên tệp, mở/đóng tệp, đọc/ghi tệp.

- Sử dụng được các thủ tục liên quan để đọc/ghi dữ liệu của tệp.

3. Thái độ:

- Thấy được sự cần thiết và tiện lợi của kiểu dữ liệu tệp.

- Có ý thức lưu trữ dữ liệu một cách khoa học.

- Giáo dục thêm về ý thức tôn trọng bản quyền, không sử chữa, sao chép các phần mềm chưa mua bản quyền.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên


- Máy vi tính, máy chiếu projector để giới thiệu ví dụ.

2. Chuẩn bị của học sinh

- Sách giáo khoa.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1. Ổn định tổ chức


Lớp​
Ngày dạy​
Sĩ số​
Họ tên học sinh vắng​
Ghi chú​
2. Kiểm tra bài cũ

3. Dạy bài mới

Hoạt động 1:
Tìm hiểu các thao tác cơ bản xử lý tệp văn bản trong ngôn ngữ lập trình Pascal.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
1. Giới thiệu cấu trúc chung của khai báo biến tệp.
Var <tên_biến_tệp>: Text;
- Yêu cầu học sinh tìm ví dụ cụ thể:
2. Giới thiệu các thao tác gán tên tệp, tạo tệp mới để ghi, mở tệp để đọc, đóng tệp.
Assign(<tên_biến_tệp>,<tên_tệp>);
Rewrite(<tên_biến_tệp>);
Reset(<tên_biến_tệp>);
Close(<tên_biến_tệp>);
- Yêu cầu: lấy ví dụ minh họa mở tệp để ghi thông tin và mở tệp để đọc thông tin.





3. Chiếu sơ đồ làm việc với tệp lên bảng, hình 16, trang 86, sách giáo khoa. Yêu cầu học sinh giải thích ý nghĩa của sơ đồ.


4. Giới thiệu cấu trúc chung của thủ tục đọc/ghi dữ liệu tệp văn bản.
- Yêu cầu học sinh lấy ví dụ minh họa.



1. Quan sát cấu trúc và suy nghĩ trả lời.


- Var f,g:text;
2. Quan sát và suy nghĩ để trả lời câu hỏi.




Assign(f5, ‘B1.INP’);
Rewrite(f5);
Close(f5);

Assign(f5, ‘B1.OUT’);
Reset(f5);
Close(f5);
3. Quan sát sơ đồ và suy nghĩ để trả lời
- Ghi tệp: Gán tên tệp, tạo tệp mới, ghi thông tin, đóng tệp.
- Đọc tệp: Gán tên tệp, mở tệp, đọc thông tin, đóng tệp.
4. Quan sát cấu trúc chung.

- Readln(f,x1,x2); Đọc dữ liệu từ biến tệp f, đặt giá trị vào hai biến x1 và x2.
- Writeln(g, ‘Tong la ’, x1+x2); Ghi vào biến tệp g hai tham số; dòng chữ ‘Tong la ’ và giá trị tổng x1+x2.
IV. ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI





 

Đính kèm

  • Tin học lớp 11, tiết 37+38.docx
    15.9 KB · Lượt xem: 1

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top