Giáo án môn Tin học lớp 11, tiết 46+47: Bài thực hành số 6

Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
TIẾT 46 + 47: BÀI THỰC HÀNH SỐ 6

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:

- Củng cố lại các kiến thức về xâu ký tự, chương trình con.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng xử lý xâu bằng việc tạo hiệu ứng chữ chạy trên màn hình

- Nâng cao kĩ năng viết và sử dụng chương trình con.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên


- Máy vi tính, tổ chức tại phòng máy để học sinh có được các kĩ năng cơ bản trong việc tổ chức và sử dụng chương trình con trong lập trình.

2. Chuẩn bị của học sinh

- Sách giáo khoa.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC

1. Ổn định tổ chức

Lớp​
Ngày dạy​
Sĩ số​
Họ tên học sinh vắng​
Ghi chú​
2. Kiểm tra bài cũ

3. Dạy bài mới

Hoạt động 1:
Tìm hiểu việc xây dựng hai thủ tục catdan(s1,s2) và cangiua(s)

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
1. Tìm hiểu hai thủ tục catdan(s1,s2) và cangiua(s).
- Chiếu nội dung thủ tục catdan(s1,s2);
- Hỏi: Đầu vào và đầu ra của thủ tục này?

- Hỏi: Chức năng của thủ tục là gì?


- Yêu cầu học sinh cho một ví dụ minh họa.
- Chiếu nội dung thủ tục: cangiua(s);
- Hỏi: Đầu vào của thủ tục?

- Hỏi: Thủ tục thực hiện công việc gì?



- Giáo viên chú ý: Có thể nhắc học sinh nếu không khai báo s là tham biến thì thủ tục này không có hiệu lực gì vì lệnh đưa s ra màn hình không nằm trong thủ tục này.
2. Tìm hiểu chương trình của câu b, sách giáo khoa, trang 103, 104.
- Chiếu chương trình lên bảng.
- Hỏi: Chức năng của chương trình.


- Giới thiệu cho học sinh các thủ tục chuẩn: gotoxy(x,y); delay(n); và keypressed;
- Thực hiện chương trình để giúp học sinh thấy kết quả của chương trình.
1. Quan sát thủ tục catdan() và trả lời câu hỏi của giáo viên.

- Vào: xâu ký tự s1.
- Ra: biến xâu ký tự s2.
- Thực hiện việc tạo xâu s2 từ xâu s1 bằng việc chuyển ký tự thứ nhất đến vị trí cuối của xâu.
- S1= ‘abcd’ thì S2= ‘bcda’

- Quan sát, suy nghĩ và trả lời.
- Đầu vào là một xâu ký tự S không quá 79 ký tự.
- Thủ tục thực hiện thêm vào trước xâu s một số ký tự trắng để khi đưa s ra màn hình ký tự trong S ban đầu được căn giữa của dòng gồm 80 ký tự.




2. Quan sát chương trình trên bảng và theo dõi dẫn dắt của giáo viên.

- Yêu cầu người sử dụng nhập một xâu ký tự. Đưa xâu đó ra màn hình có dạng dòng chữ chạy giữa màn hình văn bản 25*80.



- Quan sát trên màn hình để đối chiếu với kết quả mà học sinh tự suy luận tính được.
Hoạt động 2: Rèn luyện kĩ năng lập trình.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
1. Tìm hiểu yêu cầu đề bài.
- Chiếu nội dung yêu cầu lên bảng.
- Yêu cầu học sinh tìm ra vấn đề mới trong bài tập này.




- Yêu cầu học sinh lập trình trên máy.

- Yêu câu học sinh thực hiện chương trình và nhập dữ liệu test.
- Đánh giá kết quat lập trình của học sinh.
1. Quan sát yêu cầu trên bảng.

- Về cơ bản, giống như nhiệm vụ mà câu b đã làm. Chỉ khác là chương trình câu b luôn cho xâu ký tự chạy ở dòng 12, còn trong bài này xâu ký tự phải chạy ở dòng bất kỳ. Vì vậy phải truyền tham số quy định dòng chạy cho thủ tục.
- Độc lập viết chương trình vào máy và báo cáo kết quả thử nghiệm.
- Nhập dữ liệu theo test của giáo viên và báo cáo kết quả
IV. ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI
Câu hỏi và bài tập về nhà

- Viết thủ tục chaychu(s,dong) nhận tham số là xâu S gồm không quá 79 ký tự và một biến nguyên Dong. In ra màn hình dòng chữ xác định bởi S chạy ở dòng Dong. Viết chương trình và thực hiện có sử dụng thủ tục này.

- Chuẩn bị bài cho bài thực hành số 7: Xem trước nội dụng của bài thực hành số 7, sách giáo khoa, trang 105.
 

Đính kèm

  • Tin học lớp 11, tiết 46+47.docx
    16.7 KB · Lượt xem: 1

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top