Giáo án môn Tin học lớp 11, tiết 9: Bài tập và thực hành 1

Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Tiết 9: BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 1

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức

- Biết được một chương trình Pascal hoàn chỉnh.

- Làm quen với các dịch vụ chủ yếu của Turbo Pascal trong việc soạn thảo, lưu chương trình, dịch chương trình và thực hiện chương trình.

2. Kĩ năng

- Soạn được chương trình, lưu lên đĩa, dịch lỗi cú pháp, thực hiện và tìm lỗi thuật toán và hiệu chỉnh.

- Bước đầu biết phân tích và hoàn thành một chương trình đơn giản trên Turbo Pascal.

3. Thái độ

- Tự giác, tích cực và chủ động trong thực hành.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên


- Phòng máy vi tính đã được cài đầy đủ Turbo Pascal, máy chiếu Projector để hướng dẫn.

2. Chuẩn bị của học sinh

- Sách giáo khoa, sách bài tập và bài tập đã viết ở nhà.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC

1. Ổn định tổ chức lớp

Lớp​
Ngày dạy​
Sĩ số​
Họ tên học sinh vắng​
Ghi chú​
2. Kiểm tra bài cũ

- Không

3. Dạy bài mới

Hoạt động 1: Tìm hiểu một chương trình hoàn chỉnh.

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
1. Chiếu chương trình lên bảng. Yêu cầu học sinh thực hiện các nhiệm vụ:
- Soạn chương trình vào máy.
- Lưu chương trình.
- Dịch lỗi cú pháp.
- Thực hiện chương trình.
- Nhập dữ liệu 1 -3 2. Thông báo kết quả.
- Trở về màn hình soạn thảo.
- Thực hiện chương trình.
- Nhập dữ liệu 1 0 2. Thông báo kết quả.
- Hỏi: Vì sao có lỗi xuất hiện?
- Sửa lại chương trình không dùng biến d.
1. Quan sát bảng, độc lập soạn chương trình vào máy.

F2
Alt_F9
Ctrl_F9
x1=1.00 x2=2.00
Enter
Ctrl_F9
Thông báo lỗi
Do căn bậc hai của một số âm
Readln(a,b,c);
x1:=(-b-sqrt(b*b-4*a*c))/(2*a);
x2:=(-b+sqrt(b*b-4*a*c))/(2*a);
writeln(‘x1=’,x1:6:2,‘ x2=’,x2:6:2,);
Hoạt động 2: Rèn luyện kĩ năng lập chương trình.

a. Mục tiêu:

- Học sinh soạn được chương trình và lưu chương trình vào đĩa. Biên dịch và thực hiện được chương trình. Nhập được dữ liệu và kiểm định kết quả của chương trình.

b. Nội dung:

- Viết chương trình tính diện tích hình được tô màu, với a được nhập vào từ bàn phím.





a
a
a
a













c. Các bước tiến hành:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
1. Định hướng để học sinh phân tích bài toán.
- Dữ liệu vào:
- Dữ liệu ra:
- Cách tính:



2. Yêu cầu học sinh soạn chương trình và lưu lên đĩa.
- Quan sát hướng dẫn từng học sinh trong lúc thực hành.



3. Yêu cầu học sinh nhập dữ liệu và thông báo kết quả.
a=3
a=-3
1. Phân tích theo yêu cầu của giáo viên.

Dữ liệu vào a
Dữ liệu ra s
Tính diện tích hình tròn có bk a (s1)
Tính diện tích hình vuông cạnh a (s2)
s:=s1-s2;
2. Thực hiện các yêu cầu của giáo viên.
- Soạn chương trình.
- Bấm phím F2, gõ tên file để lưu.
- Bấm phím ALT_F9 để dịch lỗi cú pháp.
- Bấm phím CTRL_F9 để thực hiện chương trình.
- Thông báo kết quả cho giáo viên.
3. Nhập dữ liệu theo yêu cầu

- Với a=3, ta được: s=9(Pi-2) = 10.26
- Với a=-3, kết quả không đúng, vì độ dài cạnh phải là một số dương.
IV. ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI
1. Những nội dung đã học

- Các bước để hoàn thành một chương trình:

+ Phân tích bài toán để xác định dữ liệu vào, dữ liệu ra.

+ Xác định thuật toán.

+ Soạn chương trình vào máy.

+ Lưu trữ chương trình.

+ Biên dịch chương trình.

+ Thực hiện và hiệu chỉnh chương trình.
 

Đính kèm

  • Tin học lớp 11, tiết 9.docx
    27.3 KB · Lượt xem: 0

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top