Huyền Trang
Thành Viên
- Điểm
- 0
BÀI 25: ÔN TẬP CHƯƠNG III
(Giáo án lịch sử 6 Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực )
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Khắc sâu những kiến thức cơ bản sau
- Ghi nhớ khái quát ách thống trị của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nhân dân ta
- Cuộc đấu tranh của nhân dân ta chống ách Bắc thuộc.
- Những chuyển biến về kinh tế, văn hoá.
2. Thái độ
- HS nhận thức sâu sắc về tinh thần đấu tranh và ý thức vươn lên của dân tộc.
3. Kĩ năng
- Bồi dưỡng kỹ năng thống kê các sự kiện theo thời gian...
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử, so sánh, nhận xét, đánh giá, thực hành bộ môn lịch sử, vận dụng liên hệ kiến thức lịch sử đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra.
II. Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, nhóm, phân tích, tổng hợp …
III. Phương tiện
- Ti vi.
- Máy vi tính.
IV. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word và Powerpoint, hệ thống câu hỏi bài tập...
- Bảng thống kê các cuộc khởi nghĩa lớn trong thời kì Bắc thuộc, tư liệu liên quan...
2. Chuẩn bị của học sinh
- Hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
- Bài soạn các câu hỏi….
V. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (linh động)
3. Bài mới:
3.1 Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: Tạo tâm thế, ý thức học tập, gây hứng thú để học sinh vào bài
- Phương pháp – kĩ thuật: Thuyết trình, trực quan, cá nhân, vấn đáp…
- Thời gian: (4 phút)
- Tổ chức hoạt động: Giáo viên cho học sinh quan sát hình ảnh về đền thờ của các vị tướng và các anh hùng dân tộc thời Bắc thuộc.
GV nêu câu hỏi HS trả lời: ? Em có suy nghĩ gì khi xem các bức tranh này?
- Dự kiến sản phẩm: HS trả lời:
Giáo viên nhận xét hướng HS vào bài mới:
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Hoạt động 1: 1. Ách thống trị của các triều đại phong kiến Trung Quốc đối với nhân dân ta
- Mục tiêu: Ghi nhớ khái quát ách thống trị của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nhân dân ta.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, nhóm.
- Phương tiện
+ Ti vi.
+ Máy vi tính.
- Thời gian: 11 phút
- Tổ chức hoạt động
2. Hoạt động 2: 2. Cuộc đấu tranh của nhân dân ta trong thời kì Bắc thuộc.
- Mục tiêu: Biết được các cuộc đấu tranh của nhân dân ta chống ách Bắc thuộc.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, nhóm.
- Phương tiện
+ Ti vi.
+ Máy vi tính.
- Thời gian: 14 phút
- Tổ chức hoạt động
3. Hoạt động 3: 3. Sự chuyển biến về kinh tế - văn hóa xã hội.
- Mục tiêu: Nắm lại những chuyển biến về kinh tế, văn hoá.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, nhóm.
- Phương tiện
+ Ti vi.
+ Máy vi tính.
- Thời gian: 10 phút
- Tổ chức hoạt động
3.3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mà HS đã được lĩnh hội ở các hoạt động của bài.
- Thời gian: 3 phút
- Phương thức tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo.
GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu học sinh chọn đáp án đúng trả lời trên bảng con (trắc nghiệm).
Câu 1. Triệu Quang Phục đã dùng chiến thuật gì để đánh quân nhà Lương?
A. Tổ chức đánh du kích. B. Vườn không nhà trống.
C. Dụ quân địch. D. Cướp vũ khí.
Câu 2. Chọn từ đúng để điền vào chỗ chấm…
A. Dân - này. B. Nước - chồng. C. Nước - dân. D. Nợ - dân.
Câu 3. Khi nhà Hán sang cai trị, tầng lớp mới nào hình thành trong xã hội?
A. Nông dân công xã. B. Qúy tộc.
C. Quan lại đô hộ - địa chủ Hán. D. Vua – nô tì.
Câu 4. Chính quyền đô hộ sáp nhập đất đai Âu Lạc vào lãnh thổ của Trung Quốc để
A. thôn tính nước ta cả về lãnh thổ và chủ quyền.
B. người Trung Quốc đông có thêm đất đai để ở.
C. giúp nhân dân tổ chức lại bộ máy chính quyền.
D. bắt nhân dân ta phải thần phục nhà Hán.
Câu 5. Trưng Vương đã làm gì sau khi giành lại được độc lập?
A. Tiếp tục sử dụng pháp luật nhà Hán để thống trị.
B. Yêu cầu nhân dân cống nạp của ngon vật lạ.
C. Tiếp tục thu thuế.
D. Miễn thuế hai năm liền cho nhân dân, bãi bỏ luật pháp hà khắc.
Câu 6. Công cụ của người Chăm thường được làm bằng nguyên liệu gì?
A. Đồng. B. Gỗ. C. Sắt. D. Đá.
- Dự kiến sản phẩm
3.2. Hoạt động tìm tòi mở rộng, vận dụng
- Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập, nhận xét …
- Phương thức tiến hành: Câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới.
? Chúng ta học tập được gì qua những tấm gương anh hùng đã học?
- Thời gian: 3 phút.
- Dự kiến sản phẩm: HS trình bày
- GV giao nhiệm vụ cho HS
+ Học bài cũ, soạn bài mới và trả lời các câu hỏi
? Trình bày những chính sách của họ Khúc và ý nghĩa của những chính sách đó?
? Trình bày diễn biến cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán lần thứ nhất?
(Giáo án lịch sử 6 Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực )
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Khắc sâu những kiến thức cơ bản sau
- Ghi nhớ khái quát ách thống trị của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nhân dân ta
- Cuộc đấu tranh của nhân dân ta chống ách Bắc thuộc.
- Những chuyển biến về kinh tế, văn hoá.
2. Thái độ
- HS nhận thức sâu sắc về tinh thần đấu tranh và ý thức vươn lên của dân tộc.
3. Kĩ năng
- Bồi dưỡng kỹ năng thống kê các sự kiện theo thời gian...
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử, so sánh, nhận xét, đánh giá, thực hành bộ môn lịch sử, vận dụng liên hệ kiến thức lịch sử đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra.
II. Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, nhóm, phân tích, tổng hợp …
III. Phương tiện
- Ti vi.
- Máy vi tính.
IV. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word và Powerpoint, hệ thống câu hỏi bài tập...
- Bảng thống kê các cuộc khởi nghĩa lớn trong thời kì Bắc thuộc, tư liệu liên quan...
2. Chuẩn bị của học sinh
- Hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
- Bài soạn các câu hỏi….
V. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (linh động)
3. Bài mới:
3.1 Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: Tạo tâm thế, ý thức học tập, gây hứng thú để học sinh vào bài
- Phương pháp – kĩ thuật: Thuyết trình, trực quan, cá nhân, vấn đáp…
- Thời gian: (4 phút)
- Tổ chức hoạt động: Giáo viên cho học sinh quan sát hình ảnh về đền thờ của các vị tướng và các anh hùng dân tộc thời Bắc thuộc.
GV nêu câu hỏi HS trả lời: ? Em có suy nghĩ gì khi xem các bức tranh này?
- Dự kiến sản phẩm: HS trả lời:
Giáo viên nhận xét hướng HS vào bài mới:
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Hoạt động 1: 1. Ách thống trị của các triều đại phong kiến Trung Quốc đối với nhân dân ta
- Mục tiêu: Ghi nhớ khái quát ách thống trị của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nhân dân ta.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, nhóm.
- Phương tiện
+ Ti vi.
+ Máy vi tính.
- Thời gian: 11 phút
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Dự kiến sản phẩm | ||||||||||||||||||
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu HS đọc câu hỏi SGK mục 1. Thảo luận nhóm cặp đôi ? Tại sao gọi lịch sử nước ta từ năm 179 TCN đến TK X là thời kì Bắc thuộc? ? Tên gọi nước ta qua từng giai đoạn bị đô hộ? ? Chính sách cai trị như thế nào? Thâm hiểm nhất là gì? ? Nhân dân ta làm gì để chống lại chính sách đồng hoá dân tộc ? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ các nhóm làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi mở (các câu hỏi này có thể gợi ý trong phần trình bày của các nhóm) Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Các nhóm trình bày, phản biện. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho HS. | - Lịch sử nước ta từ năm 179 TCN đến TK X là thời kì Bắc thuộc, vì thời gian này nước ta liên tục bị các triều đại phong kiến phương Bắc đô hộ và thống trị nên gọi là thời kỳ Bắc thuộc.
- Chính sách cai trị: Vô cùng thâm độc và tàn bạo, đẩy nhân dân ta vào cảnh cùng quẫn về mọi mặt. Đặc biệt chính sách thâm hiểm nhất là chúng muốn đồng hoá dân tộc ta. |
- Mục tiêu: Biết được các cuộc đấu tranh của nhân dân ta chống ách Bắc thuộc.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, nhóm.
- Phương tiện
+ Ti vi.
+ Máy vi tính.
- Thời gian: 14 phút
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS | Dự kiến sản phẩm | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu HS đọc câu hỏi SGK mục 2. Lập bảng thống kê các cuộc khởi nghĩa lớn trong thời kỳ Bắc thuộc theo mẫu SGK. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ các nhóm làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi mở Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Các nhóm trình bày, phản biện. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho HS. |
|
- Mục tiêu: Nắm lại những chuyển biến về kinh tế, văn hoá.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, nhóm.
- Phương tiện
+ Ti vi.
+ Máy vi tính.
- Thời gian: 10 phút
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Dự kiến sản phẩm |
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu HS đọc câu hỏi SGK mục 3. HĐ Cá nhân ? Kinh tế nước ta thời kì Bắc thuộc như thế nào? ? Văn hoá? ? Các phong tục tập quán của nhân dân ta? ? Tại sao nhân dân ta vẫn giữ được nếp sống văn hoá của dân tộc? ? Xã hội nước ta thời Bắc thuộc có sự phân hoá như thế nào? (vẽ sơ đồ) - Theo em, Sau hơn một ngàn năm Bắc thuộc, tổ tiên ta vẫn giữ được những phong tục, tập quán gì? ý nghĩa của điều này? -Hs : trả lời. điều đó chứng tỏ sức sống mãnh liệt, tiếng nói, phong tục, tập quán, tiếng nói nếp sống của dân tộc ta không có gì tiêu diệt được. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ các nhóm làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi mở (các câu hỏi này có thể gợi ý trong phần trình bày của các nhóm) Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Các nhóm trình bày, phản biện. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho HS. | a. Kinh tế - Nông nghiệp: Trồng lúa nước. - Các nghề thủ công cổ truyền được duy trì và phát triển như: gốm, dệt vải. - Giao lưu, buôn bán trong và ngoài nước. * Tóm lại kinh tế nước ta phát triển mặt dù rất chậm chạp. b. Văn hóa - Tôn giáo: Nho giáo, Đạo giáo, Phật giáo. - Chữ viết: chữ Hán. - Các phong tục tập quán được giữ vững. c. Xã hội: Sơ đồ các tầng lớp xã hội: sgk - Sau hơn một ngàn năm Bắc thuộc, tổ tiên ta vẫn giữ được các phong tục, tập quán cổ truyền. |
- Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mà HS đã được lĩnh hội ở các hoạt động của bài.
- Thời gian: 3 phút
- Phương thức tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo.
GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu học sinh chọn đáp án đúng trả lời trên bảng con (trắc nghiệm).
Câu 1. Triệu Quang Phục đã dùng chiến thuật gì để đánh quân nhà Lương?
A. Tổ chức đánh du kích. B. Vườn không nhà trống.
C. Dụ quân địch. D. Cướp vũ khí.
Câu 2. Chọn từ đúng để điền vào chỗ chấm…
“Một xin rửa sạch ….. thù
Hai xin đem lại nghiệp xưa họ Hùng
Ba kẻo oan ức lòng…..
Bốn xin vẹn vẹn sở công lênh này”
Hai xin đem lại nghiệp xưa họ Hùng
Ba kẻo oan ức lòng…..
Bốn xin vẹn vẹn sở công lênh này”
A. Dân - này. B. Nước - chồng. C. Nước - dân. D. Nợ - dân.
Câu 3. Khi nhà Hán sang cai trị, tầng lớp mới nào hình thành trong xã hội?
A. Nông dân công xã. B. Qúy tộc.
C. Quan lại đô hộ - địa chủ Hán. D. Vua – nô tì.
Câu 4. Chính quyền đô hộ sáp nhập đất đai Âu Lạc vào lãnh thổ của Trung Quốc để
A. thôn tính nước ta cả về lãnh thổ và chủ quyền.
B. người Trung Quốc đông có thêm đất đai để ở.
C. giúp nhân dân tổ chức lại bộ máy chính quyền.
D. bắt nhân dân ta phải thần phục nhà Hán.
Câu 5. Trưng Vương đã làm gì sau khi giành lại được độc lập?
A. Tiếp tục sử dụng pháp luật nhà Hán để thống trị.
B. Yêu cầu nhân dân cống nạp của ngon vật lạ.
C. Tiếp tục thu thuế.
D. Miễn thuế hai năm liền cho nhân dân, bãi bỏ luật pháp hà khắc.
Câu 6. Công cụ của người Chăm thường được làm bằng nguyên liệu gì?
A. Đồng. B. Gỗ. C. Sắt. D. Đá.
- Dự kiến sản phẩm
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
ĐA | A | B | C | A | D | C |
- Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập, nhận xét …
- Phương thức tiến hành: Câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới.
? Chúng ta học tập được gì qua những tấm gương anh hùng đã học?
- Thời gian: 3 phút.
- Dự kiến sản phẩm: HS trình bày
- GV giao nhiệm vụ cho HS
+ Học bài cũ, soạn bài mới và trả lời các câu hỏi
? Trình bày những chính sách của họ Khúc và ý nghĩa của những chính sách đó?
? Trình bày diễn biến cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán lần thứ nhất?