GIÁO ÁN
Tiết: VỆ SINH CÁ NHÂN.
Đề tài: DẠY TRẺ KỸ NĂNG RỬA MẶT.
Nhóm lớp: Trẻ 5 tuổi.
Thời gian: 15 - 20 phút.
1. Mục tiêu:
- Kiến thức: Trẻ biết cách rửa mặt, thực hiện được 7 bước rửa mặt, biết lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Kỹ năng: Có kỹ năng rửa mặt đúng các bước hình thành thói quen vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Thái độ: Trẻ có ý thức tham gia hoạt động, biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
2. Chuẩn bị:
- Máy tính, máy chiếu.
- Chậu nước, khăn mặt, đĩa đựng khăn.
3. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
Hoạt động 1: Gây hứng thú - Cho trẻ quan sát hình ảnh các bạn rửa mặt trên máy chiếu. - Đoán xem, đoán xem. - Các con nhìn lên màn hình xem cô có hình ảnh gì đây? - Đúng rồi các con có biết rửa mặt giúp ích gì cho các bạn không? - Đúng rồi đấy! Rửa mặt giúp cho khuôn mặt của chúng mình lúc nào cũng sạch sẽ, xinh xắn và không mắc các bệnh về mắt mũi họng đấy? - Vậy các con có biết chúng mình nên rửa mặt vào lúc nào không? - Đúng rồi? Hôm nay cô sẽ dạy các con các bước rửa mặt để giữ cho khuôn mặt của chúng mình luôn sạch sẽ nhé? Hoạt động 2: Dạy trẻ các bước rửa mặt: - Cô làm mẫu bằng động tác mô phỏng. - Một trẻ lên thực hiện các động tác mô phỏng. - Cô làm mẫu lần 2 bằng khăn kết hợp giải thích. - Đầu tiên xắn cao tay áo, rửa tay sạch trước khi rửa mặt. + Bước 1: Cô trải khăn lên 2 tay, và đỡ khăn bằng 2 lòng bàn tay và cổ tay. + Bước 2: Dùng ngón trỏ trái lau mắt trái lau từ đầu mắt đến đuôi mắt, và dùng ngón trỏ phải lau mắt phải cũng lau từ đầu mắt đến đuôi mắt. + Bước 3: Dịch khăn lên phía trên lau sống mũi, dịch khăn lên một chút nữa lau miệng và lau cằm. + Bước 4: Gấp đôi khăn lại quay ngang chiều khăn lau trán má từng bên. + Bước 5: Gấp đôi khăn lần nữa lau gáy, cổ. + Bước 6: Lật mặt khăn sau, tay trái lấy nửa khăn ngoáy lỗ tai và lau vành tai trái, tay phải dùng nửa khăn còn lại ngoáy lỗ tai và lau vành tai phải. + Bước 7: Dùng 2 mép của góc khăn ngoáy 2 lỗ mũi. - Như vậy là cô đã thực hiện xong các bước rửa mặt rồi đấy, sau khi rửa mặt xong cô để khăn vào chậu để lát nữa chúng mình mang đi giặt và phơi lên cho sạch nhé! - Bây giờ các con có muốn thực hiện các bước rửa mặt cùng cô không? - Cho cả lớp thực hiện bằng động tác mô phỏng băng tay. - Đầu tiên xắn cao tay áo, rửa tay thật sạch trước khi rửa mặt. - Bây giờ chúng mình thực hiện các bước rửa mặt nhé? - Cô và trẻ cùng thực hiện các bước rửa mặt bằng động tác mô phỏng. - Thi đua các tổ thực hiện bằng khăn. - Nhóm thực hiện. - Cá nhân thực hiện. - Động viên khuyến khích trẻ. - Vậy trẻ có mấy bước rửa mặt? - Giáo dục trẻ hàng ngày rửa mặt sạch sẽ theo các bước trên để giữ cho khuôn mặt luôn luôn sạch sẽ và xinh đẹp để được mọi người yêu quý các con nhớ chưa nào? * Kết thúc: Cho trẻ đọc bài thơ: Bé rửa mặt và ra chơi. | - Trẻ quan sát. - Xem gì, xem gì. - Các bạn rửa mặt ạ. - Giúp cho khuôn mặt bạn sạch sẽ ạ. - Trẻ lắng nghe. - Rửa mặt vào buổi sáng và khi mặt bẩn ạ. - Vâng ạ. - Trẻ quan sát. - Trẻ chú ý lắng nghe cô làm mẫu và giải thích cách làm. - Trẻ chú ý lắng nghe. - Vâng ạ. - Có ạ. - Cả lớp thực hiện. - Trẻ thực hiện theo hướng dẫn của cô. - Vâng ạ. - Tổ thực hiện. - Nhóm thực hiện. - Cá nhân thực hiện. - Có 7 bước rửa mặt ạ. - Vâng ạ. - Trẻ đọc thơ, ra chơi. |