Thơ: BÉ LÀM BAO NHIÊU NGHỀ.
1.Mục tiêu:
- Kiến thức:Trẻ nhớ tên bài thơ, hiểu nội dung bài thơ, thuộc thơ.
- Kỹ năng:Trẻ trả lời câu hỏi của cô to, rõ ràng, đủ câu.
- Thái độ: Trẻ hứng thú khi tham gia các hoạt động
2. Chuẩn bị:
- Máy chiếu, máy chiếu.
- Hình ảnh minh họa nội dung bài thơ ‘‘Bé làm bao nhiêu nghề’’
- Câu hỏi đàm thoại.
- Tranh, hình ảnh bài thơ bé làm bao nhiêu nghề cho trẻ chơi trò chơi.
3. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô | DK hoạt động của trẻ |
1. HĐ1: Gây hứng thú. - Cho trẻ nghe 1 đoạn bài hát “Ước mơ xanh” - Trò chuyện với trẻ về chủ đề. 2. HĐ2: Thơé làm bao nhiêu nghề * Cô đọc mẫu. - Lần 1: Kết hợp cử chỉ, điệu bộ. - Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? - Cô mời các con hướng lên màn hình nghe cô đọc lần 2 kết hợp với tranh minh họa nội dung bài thơ. * Giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ: - Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? - Trong bài thơ nói về những nghề nào? - Bé làm thợ gì để xây nhà cửa nhỉ? Bé chơi làm thợ nề Xây nên bao nhà cửa Thợ gì để làm ra than? Bé chơi làm thợ mỏ Đào lên thật nhiều than. - Bé chơi làm thợ hàn với ước mơ làm gì? - Bé chơi làm thầy thuốc làm gì? Bé chơi làm thầy thuốc Chữa bệnh cho mọi người. - Bé còn chơi gì nữa? - Để làm gì? Bé chơi làm cô nuôi Xúc cơm cho cháu bé. - Một ngày ở nhà trẻ bé làm được bao nhiêu nghề? - Bé có vui không? - Còn các con thì sao, hàng ngày các con đến lớp có vui như em bé không? * GD: Các con ạ, hàng ngày đến lớp chúng mình được học thơ, múa, chuyện và con đươc chơi bao nhiêu là nghề nữa đấy, chính vì thế mà các con cần phải ngoan, đi lớp đều, luôn nghe lời ông, bà, bố, mẹ nhé. * Dạy trẻ đọc thơ: - Cô dạy trẻ từng câu 2, 3 lần. - Cả lớp đọc 2, 3 lần. - Tổ, nhóm, cá nhân đọc. - Động viên khuyến khích trẻ đọc và chú ý sữa sai cho trẻ. * Trò chơi: Thi ai nhanh: - Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội đứng thành hàng dọc. Trước mặt các đội cô đã chuẩn bị 1 bức tranh và 1 rổ đựng các hình ảnh có trong bài thơ. “Bé làm bao nhiêu nghề”. Nhiệm vụ của các đội là lần lượt lên lấy 1 hình ảnh và gắn vào bức tranh cho phù hợp nội dung bài thơ rồi về cuối hàng cho bạn tiếp theo lên cho đến hết bản nhạc. - Luật chơi: Sau khi bản nhạc kết thúc đội nào gắn được bức tranh phù hợp nội dung bài thơ thì đội đó giành chiến thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Cô và trẻ cùng kiểm tra kết quả của các đội. 3. HĐ3: Kết thúc. - Mở băng bài hát "Ước mơ xanh" cô và trẻ hưởng ứng vận động theo lời bài hát. | Trẻ trò chuyện cùng cô. Trẻ chú ý lắng nghe. Bé làm bao nhiêu nghề. Trẻ chú ý lên cô. Bé làm bao nhiêu nghề. Trẻ trả lời. Nghề thợ nề ạ. Thợ mỏ ạ. Nối nhịp cầu đất nước. Chữa bệnh cho mọi người. Chơi làm cô nuôi. Xúc cơm cho em bé ạ. Nhiều nghề ạ. Có ạ. Có ạ. Trẻ lắng nghe. Trẻ đọc. Cả lớp đọc. Trẻ đọc. Cá nhân đọc 4 lần. Trẻ lắng nghe. Trẻ lắng nghe. Trẻ chơi. |
II. Hoạt động vui chơi ngoài trời:
- Hoạt động có chủ đích: Lắng nghe âm thanh trên sân trường.
- Trò chơi vận động: Ai ném xa nhất.
- Trò chơi tĩnh: Chi chi chành chành
- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi có ở ngoài trời.
1. Mục tiêu:
- Kiến thức: Trẻ biết lắng nghe, suy đoán, khám phá về các âm thanh và tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên.
- Kỹ năng: Trẻ chơi trò chơi đúng luật.
- Rèn cho trẻ phản ứng nhanh nhẹn, rèn ý thức kỷ luật cho trẻ.
- Thái độ: Trẻ chơi đoàn kết
2. Chuẩn bị:
- Sân trường sạch sẽ, thoáng mát.
- Đồ dùng đồ chơi có sẵn và đồ chơi mang theo.
- Câu hỏi đàm thoại. Bóng để chơi trò chơi.
3.Tổ chức hoạt động:
* HĐ1: Gây hứng thú
- Cô kiểm tra sĩ số, quần áo của trẻ trước khi ra sân cho phù hợp với thời tiết
trong ngày.
- Cô dẫn trẻ ra sân chơi.
- Cho trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” sau đó xếp thành hình chữ U
- Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề.
* HĐ2:Lắng nghe âm thanh trên sân trường.
- Cô mời các con ngồi theo hình chữ U nào? (Trẻ ngồi)
- Các con thấy thời tiết hôm nay như thế nào? (Mát ạ)
- Không khí có trong lành thoáng mát không? (Có ạ)
- Các con hãy lắng nghe xem xung quanh sân trường của chúng ta có những âm thanh gì? (Âm thanh của các lớp đang học bài, âm thanh tiếng chim hót, tiếng gí nhẹ, tiếng xe đi ngoài đường…)
- Các âm thanh đó phát ra từ đâu?
- Nó như thế nào?
- Các con hay bắt chước những âm thanh đó nào? Trẻ làm.
=> Các con ạ xung quanh sân trường của chúng mình có rất nhiều âm thanh như tiếng chim hót, tiếng gió thổi, tiêng các ptgt...mỗi loại lại phát ra âm thanh khác nhau nghe rất là vui tai đấy.
* Trò chơi vận động: Ai ném xa nhất.
- Cách chơi: Cô đã chuẩn bị rất nhiều bóng nhiệm vụ của các con là sẽ lên đứng vào vạch xuất phát, tay phải cầm bóng khi có hiệu lệnh ném thì các con sẽ cầm bóng đưa lên cao và ném.
- Luật chơi: Bạn nào ném xa nhất bạn đó thắng cuộc.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi.
- Cô nhận xét kết quả chơi, tuyên dương trẻ.
* Trò chơi tĩnh: Chi chi chành chành.
- Cách chơi: Các con hãy chọn cho nhóm của mình từ 3 đến 5 bạn cùng chơi. Chọn một bạn xòe tay trái ra làm cái, các bạn khác sẽ dùng ngón tay trỏ của mình đặt lên lòng bàn tay của bạn và chúng mình bắt đầu đọc bài đồng dao “Chi chi chành chành” tới hết bài đồng dao các bạn sẽ phải rút tay thật nhanh ra khỏi lòng bàn tay của bạn mình.
- Luật chơi: Bạn nào bị giữ tay lại bạn ấy sẽ phải thay bạn của mình làm cái xòe bàn tay ra.
- Cho trẻ chơi 4-5 lần.
*Chơi tự do:
- Cô giới thiệu các đồ chơi ở ngoài trời. Trẻ lựa chọn và chơi.
- Cô quan sát để đảm bảo an toàn cho trẻ.
* HĐ3: Kết thúc.
- Hết giờ chơi, cô tập chung trẻ, cho các cháu đi rửa tay và xếp hàng vào lớp.