Tuần 26, Tiết 100:
A.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:- HS nắm được khái niệm hành động nói
- Các kiểu hành động nói thường gặp.
2. Kĩ năng :
- Xác định được hành động nói trong các VB đã học và trong giao tiếp.
- Tạo lập được hành động nói phù hợp mục đích giao tiếp.
3. Thái độ: ý thức sử dụng hành động nói đúng lúc, đúng chỗ, phù hợp với vai xã hội.
4. Năng lực: Tư duy sáng tạogiải quyết vấn đề, giao tiếp bằng Tiếng Việt.
B. CHUẨN BỊ.
1.GV: Giáo án theo chuẩn kiến thức kĩ năng
2. HS: Trả lời các câu hỏi SGK.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1 . Ổn định tổ chức: 1’
2 Kiểm tra kiến thức cũ: 5’
? Thế nào là hành động nói.
? Các loại hành động nói thường gặp? mỗi loại cho 1 vd?
3. Bài mới:
Gọi 2 Hs thực hiện một cuộc hội thoại ngắn trong đó sử dụng một một số kiểu hành động nói đã học. Chỉ ra em đã thực hiện kiểu hành động nói nào, nhằm mục đích gì?
GV dẫn vào bài: ..........chúng ta phải biết cách thực hiện hành động nói.
Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………...
HÀNH ĐỘNG NÓI (tiếp theo)
A.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:- HS nắm được khái niệm hành động nói
- Các kiểu hành động nói thường gặp.
2. Kĩ năng :
- Xác định được hành động nói trong các VB đã học và trong giao tiếp.
- Tạo lập được hành động nói phù hợp mục đích giao tiếp.
3. Thái độ: ý thức sử dụng hành động nói đúng lúc, đúng chỗ, phù hợp với vai xã hội.
4. Năng lực: Tư duy sáng tạogiải quyết vấn đề, giao tiếp bằng Tiếng Việt.
B. CHUẨN BỊ.
1.GV: Giáo án theo chuẩn kiến thức kĩ năng
2. HS: Trả lời các câu hỏi SGK.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1 . Ổn định tổ chức: 1’
Lớp | Sĩ số | Ngày giảng | Điều chỉnh |
8A1 | | | |
8A2 | | | |
8A3 | | | |
2 Kiểm tra kiến thức cũ: 5’
? Thế nào là hành động nói.
? Các loại hành động nói thường gặp? mỗi loại cho 1 vd?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: khởi động. Thời gian: 6phút
Gọi 2 Hs thực hiện một cuộc hội thoại ngắn trong đó sử dụng một một số kiểu hành động nói đã học. Chỉ ra em đã thực hiện kiểu hành động nói nào, nhằm mục đích gì?
GV dẫn vào bài: ..........chúng ta phải biết cách thực hiện hành động nói.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức. Thời gian: 15 phút
Hoạt động của Gv | HĐ của HS | Nội dung |
? x/định các kiểu câu trong đoạn trích - Câu 1, 2, 3, 4, 5: câu trần thuật ? Xác định hành động nói cho mỗi câu.? ? Vậy chúng ta có thể rút ra nhận xét gì về hành động nói? * CTT thực hiện hành động nói trình bày® cánh dùng trực tiếp. * CTT thực hiện hành động nói cầu khiến ® cách dùng gián tiếp. ? Vậy em hiểu như thế nào là cách dùng trực tiếp, cách dùng gián tiếp? Bài tập ứng dụng Lấy ví dụ về cách thực hiện các hành động nói theo trực tiếp, gián tiếp (theo bảng dưới) | HĐ chung HĐ chung HĐ chung | I- Cách thực hiện hành động nói 1.Ví dụ * NX: - Câu 1, 2, 3, 4, 5: câu trần thuật - C1+2,3 mục đích để trình bày hành động nói: trình bày cánh dùng trực tiếp. - C4+5: Mục đích để điều khiển cách dùng gián tiếp. 2.Ghi nhớ/sgk |
|
Hoạt động 3: uyện tập. Thời gian: 7phút
? tìm những câu nghi vấn.? - Từ xưa các bậc.... không có? ®CNV thực hiện hành động khẳng định. - Lúc bấy giờ... không ? ® CNV thực hiện hành động phủ định. - Lúc bấy giờ ... không ....được không?®CNV thực hiện hành động khẳng định. - Vì sao vậy? ® CNV thực hiện hành động gây sự chú ý. - Nếu vậy.... đất nữa? ® CNV thực hiện hành động phủ định. ? Vị trí của mỗi CNV liên quan như thế nào® mục đích nói. C1: Đầu đoạn văn: tạo tâm thế (nêu vấn đề) cho tướng sĩ chuẩn bị nghe những lý lẽ của tác giả. C2: Giữa đoạn: Thuyết phục và đv. Khích lệ tướng sĩ. C3:... Cuối đoạn: Khẳng định chỉ có 1 con đường là chiến đấu đến cùng để bảo vệ bờ cõi. Gợi ý: Tất cả các câu trần thuật để thực hiện hành động cầu khiến, kêu gọi® Cách diễn đạt gián tiếp ® tạo sự đồng cảm sâu sắc, làm cho quần chúng thấy gần gũi với lãnh tụ và thấy nhiệm vụ mà lãnh tụ giao là nguyện vọng của nhân dân mình Các câu có mục đích cầu khiến : * Dế choắt : - Song anh cho phép em mới dám nói… - Anh đã nghĩ chạy sang… * Dế Mèn : - Được, chú mình cứ nói thẳng thừng ra nào - Thôi im ấy đi * Nhận xét : - Dế Choắt yếu đuối nên cầu khiến nhã nhặn, mềm mỏng khiêm tốn - Dế Mèn ỷ thế là kẻ mạnh nên giọng điệu ra lệnh ngạo mạn hách dịch Bài 4: Có thể dùng cả 5 cách, nhưng cách b, e là nhã nhặn, lịch sự hơn cả Bài 5: - Hđ a: Hỏi kém lịch sự - Hđ b: Hỏi buồn cười. (N nói không có mục đích hỏi - nhờ cậy) - Hđ c: Là hợp lý nhất. | HS trả lời HS trả lời HS trả lời HS trả lời HS trả lời HS trả lời | II. Luyện tập. Bài tập 1 Bài tập 2 Bài tập 4 : Bài tập 5: |
Hoạt động 4: Vận dụng. Thời gian: 5phút
H: Viết 2 đ.văn ( nội dung tự chọn) thực hiện hành động nói theo cách trực tiếp và gián tiếp. - HS Thực hiện theo hai dãy - Trình bày, Gv nhận xét, sửa |
Hoạt động 5: HĐ tìm tòi, mở rộng .Thời gian: 3 phút
- Sưu tầm những câu thơ, đoạn văn em thích, xác định các kiểu hành động nói đã học - gv chốt nội dung bài - Gv hướng dẫn tự học: Học thuộc ghi nhớ. Làm bài tập. Soạn bài : “Hội thoại” |
……………………………………………………………………………………...