giáo án "Hồ Chí Minh và "Tuyên ngôn Độc lập"" (Bài 5 - Ngữ văn 6 - Cánh Diều)

Trần Ngọc

S.Moderator
Bác Hồ đọc bản “Tuyên ngôn Độc lập” tại Quảng trường Ba Đình là giây phút thiêng liêng mà chúng ta không bao giờ quên. Khát vọng hòa bình và tinh thần bất diện của “Tuyên ngôn Độc lập” ngày 2/9/1945 mãi mãi khắc sấu vào khối óc và trái tim của mỗi người Việt. Sự kiện đó đã được Bùi Đình Phong ghi lại và trong tiết học hôm nay cô và các em sẽ tìm hiểu quá trình ra đời bản Tuyên ngôn Độc lập như thế nào? Nội dung, ý nghĩa ra đời của bản tuyên ngôn là gì?

Đó chính là phần dẫn nhập vào bài học, vậy bài này được soạn giáo án như thế nào? Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án “Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập”” (Bài 5 – Ngữ văn 6 – Cánh diều)

Giáo án Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập (Ngữ văn 6 - Cánh Diều) - giaoanchuan.png


Bài 5: Văn bản thông tin
Đọc hiểu văn bản
HỔ CHÍ MINH VÀ TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP

(Thời gian thực hiện: 2 tiết)
- Bùi Đình Phong-​

1. Mục tiêu

1.1. Về năng lực

- Nhận biết một số yếu tố hình thức của văn bản thông tin: hình ảnh, nhan đề, sa pô...
- Nhận biết một số các chi tiết tiết biểu: đề tài, chủ đề, ý nghĩa...
- Đọc hiểu một văn bản cùng thể loại, cùng chủ đề.

1.2. Về phẩm chất
- Yêu nước, nhân ái (yêu quý, trân trọng, tự hào về độc lập tự do của dân tộc

2. Thiết bị dạy học và học liệu

- SGK, SGV video Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.
- Máy chiếu, máy tính, bảng phụ, phiếu học tập.

3. Tiến trình dạy học

Hoạt động 2: Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới


I. Tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Học sinh nắm được những thông tin cơ bản về tác giả và xuất xứ của văn bản, hoàn cảnh ra đời, thể loại, phương thức biểu đạt, cách đọc, bố cục văn bản
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu về văn bản thông tin, tác giả, tác phẩm những nét chung về văn bản qua nhan đề, sapo, hình ảnh
Nhóm 1: Hiểu biết chung về kiểu văn bản thông tin
Nhóm 2: Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của Thầy và Trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV chiếu phiếu học tập số 1 đã yêu cầu HS chuẩn bị bài ở nhà
GV chia lớp 2 nhóm thảo luận và thực hiện nhiệm vụ câu 1,2 trong phiếu học tập số 1
Nhóm 1: Hiểu biết chung về kiểu văn bản thông tin
Nhóm 2
: Báo cáo những thông tin về tác giả, tác phẩm
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- Đọc kĩ câu hỏi và trả lời dựa vào phần chuẩn bị bài giao về nhà tiết học trước;
- HS trao đổi với các bạn trong nhóm bàn thống nhất
GV: Hướng theo dõi, quan sát, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh trình bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Nhóm 1: Báo cáo hiểu biết về kiểu văn bản thông tin
Thời gian: 2 phút
Hình thức báo cáo: thuyết trình, sơ đồ…
Dự kiến sản phẩm:
Văn bản thông tin:
? Khi tìm hiểu về văn bản thông tin ta cần chú ý điều gì? Hãy giới thiệu ngắn gọn những hiểu biết của em về kiểu văn bản này? Cho ví dụ?


Học sinh trình bày có thể đưa văn bản và trình chiếu chỉ rõ về nhan đề, hình ảnh, sapô, cách trình bày văn bản để làm rõ thêm về những đặc điểm của văn bản thông tin
G: bổ sung thêm văn bản thông tin là kiểu văn bản rất phổ biến, hữu dụng trong đời sống được viết để truyền đạt thông tin, kiến thức
- Trong văn bản thông tin, người viết thường sử dụng những cách thức hoặc phương tiện để hỗ trợ người đọc tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả. Một bảng chú thích, một dòng in đậm, in nghiêng, hình ảnh, sapo…
G: Văn bản thông tin thường được trình bày theo trật tự thời gian hoặc mối quan hệ nguyên nhân- kết quả
?Vậy Văn bản: Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn độc lập được trình bày theo trình tự nào?
- Văn bản thông tin trình bày theo trình tự thời gian
Nhóm 2: Báo cáo những thông tin về tác giả, tác phẩm
? Qua tìm hiểu giới thiệu vài nét tiêu biểu về tác giả? Nguồn gốc xuất xứ của văn bản?

Thời gian: 2 phút
Hình thức báo cáo: thuyết trình, clip
Dự kiến sản phẩm:
HS trình bày hoặc dùng clip giới thiệu về tác giả
Tác giả: PGS Bùi Đình Phong, sinh năm 1950
+ Quê quán: Hà Tĩnh; Là nhà nghiên cứu hàng đầu về lãnh tụ Hồ Chí Minh với hàng loạt công trình có giá trị cao, đặc biệt là về tư tưởng, đạo đức, tác phong của Người.
Tác phẩm: Trích trên báo Đà Nẵng.vn ra ngày 1/9/2018
- Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm bạn
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS
- GV đánh giá sản phẩm nhóm của HS, chiếu bổ sung thông tin về tác giả, tác phẩm.
Chiếu slide, giới thiệu ảnh chân dung PGS Bùi Đình Phong.


- GV chốt kiến thức: Là nhà nghiên cứu hàng đầu về lãnh tụ Hồ Chí Minh, PGS Bùi Đình Phong đã giúp chúng ta thấy được quá trình ra đời bản Tuyên ngôn Độc lập như thế nào, mời các em cùng cô chuyển sang phần: Đọc hiểu văn bản
I. Tìm hiểu chung
1. Văn bản thông tin

Là văn bản dùng để cung cấp thông tin về các hiện tượng tự nhiên, danh lam thắng cảnh, các sự kiện theo trật tự thời gian…
Được trình bày bằng chữ viết kết hợp với các phương thức khác như: Hình ảnh, âm thanh, nhan đề, sapô…




































2.Tác giả

- Bùi Đình Phong: Là nhà nghiên cứu hàng đầu về lãnh tụ Hồ Chí Minh với hàng loạt công trình có giá trị cao, đặc biệt là về tư tưởng, đạo đức, tác phong của Người.
3. Tác phẩm
- Nguồn báo Đà nẵng.vn (1/9/2018)

Xem thêm: https://gac.giaoanchuan.com/threads/chuyen-co-tich-ve-loai-nguoi-ket-noi-tri-thuc-ngu-van-6.3660/

Trên đây là một phần trong bài soạn giáo án: Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập (Bài 5 - Ngữ văn 6 - Cánh Diều). Phần tài liệu giáo án đầy đủ, chi tiết ở file bên dưới, thầy cô cùng tải về nhé! Hi vọng, bài soạn này sẽ là phần tài liệu hữu ích để thầy cô tham khảo. Mong rằng thầy cô thường xuyên ghé thăm giaoanchuan để cùng nhau trao đổi, chia sẻ những kiến thức hay.
 

Đính kèm

  • Bài 5 Giáo án Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập.docx
    554.7 KB · Lượt xem: 9
Sửa lần cuối:

Trần Ngọc

S.Moderator
Bài 5: Văn bản thông tin
Đọc hiểu văn bản "Hồ Chí Minh và "Tuyên ngôn Độc lập""
1. Văn bản thông tin
- Là văn bản dùng để cung cấp thông tin về các hiện tượng tự nhiên, danh lam thắng cảnh, các sự kiện theo trật tự thời gian…
- Được trình bày bằng chữ viết kết hợp với các phương thức khác như: Hình ảnh, âm thanh, nhan đề, sapô…
2. Đọc hiểu văn bản "Hồ Chí Minh và "Tuyên ngôn Độc lập"
a. Nội dung

- Văn bản Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn Độc lập đã cung cấp đầy đủ thông tin về sự kiện ra đời bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
b. Nghệ thuật
- Ngôn ngữ rõ ràng, các mốc thời gian, địa điểm cụ thể, chính xác, thuyết phục.
- Kết hợp với tranh ảnh để văn bản thông tin sinh động.
 

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top