Hoàng lê nhất thống trí, ngữ văn 9

Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Tuần 5 - Tiết 22, Văn bản:
HOÀNG LÊ NHẤT THỐNG CHÍ

(Hồi 14 trích) - Ngô gia văn phái -

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức
: Cảm nhận được vẻ đẹp hào hùng của người anh hùng dân tộc Nguyễn huệ trong chiến công đại phá quân Thanh, sự thảm bại của bọn xâm lược và số phận của lũ Vua quan phản dân hại nước.

- Hiểu sơ bộ về thể loại và giá trị nghệ thuật của lời văn trần thuật kết hợp miêu tả chân thực, sinh động.

2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kỹ năng đọc hiểu tiểu thuyết chương hồi.

3. Thái độ: Giáo dục cho học sinh lòng yêu nước, tự hào dân tộc đồng thời căm thù bọn bán nước hại dân.

4. Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, cảm thụ tác phẩm văn học...

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên
: Đọc, soạn bài và chuẩn bị các tư liệu, tranh ảnh tham khảo, HKDH, MC....

2. Học sinh:

- Đọc văn bản “Hoàng Lê nhất thống chí” và trả lời các câu hỏi trong SGK

- Tìm hiểu các chú thích trong SGK

- Ôn lại kiến thức lịch sử Việt Nam giai đoạn thế kỉ XVII - XVIII

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC

1.Tổ chức (1’)


Lớp​
Tổng số​
Học sinh vắng​
Ngày giảng​
Điều chỉnh​
9A1​
42​
21/9/2019​
9A2​
42​
23/9/2019​
9A3​
42​
20/9/2019​

2. Kiểm tra kiến thức cũ(5’):


- Nhận xét của em về những đức tính tốt đẹp của Vũ Nương?

- Nguyên nhân cái chết oan khuất của Vũ Nương?

- Suy nghĩ của em về số phận người PN dưới chế độ PK qua số phận VN?

- Nhận xét về cách dẫn dắt tình tiết câu chuyện và ý nghĩa của hình ảnh cái bóng.

3. Bài mới:

Hoạt động của thầy
HĐ của trò
Nội dung bài học
Hoạt động 1: Khởi động (2 phút):
GV cho HS xem 1 đoạn video các hình ảnh về người anh hùng Nguyễn Huệ và cuộc khởi nghĩa Tây Sơn.
Hoạt động chung
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (35’)
Cho HS đọc chú thích.
? Em biết gì về 2 t/giả Ngô Thì Chí & Ngô Thì Du?
GV giới thiệu về 2 t/giả SGV/ 66
Gọi HS đọc chú thích 1 SGK/ 70
? Văn bản thuộc thể loại nào?
? Phương thức biểu đạt của văn bản?
? Qua đọc & soạn bài em hiểu được của “Hoàng Lê Nhất Thống Chí” là gì?
- ND: Viết về những sự kiện lịch sử chịu ảnh hưởng lối viết tiêu thuyết chương hồi của TQ.
* GV hướng dẫn đọc .
- Đọc đúng ngữ điệu của từng n/v . Với lời kể , tả trận đánh cần đọc giọng khẩn trương , phấn chấn; GV đọc trước 1 đoạn ; Gọi 3 HS đọc tiếp .
Gọi HS đọc chú thích 4, 8, 13, 20, 27 .
? Em cho biết đại ý của bài ?
? Theo em đoạn trích có thể chia làm mấy phần ? ý của từng phần ?
* Đ1: Từ đầu -> 25/chạp năm mậu thân 1788
- Được tin báo quân thanh chiếm Thăng Long, Nguyễn Huệ lên ngôi cầm quân ra Bắc .
* Đ2: Tiếp -> rồi kéo vào thành: Cuộc h/quân thần tốc và ch/ thắng lẫy lừng của vua QuangTrung.
* Đ3: Còn lại: Sự thất bại của quân Thanh và tình trạng thảm hại của vua tôi Lê Chiêu Thống.
Học sinh theo dõi phần 1 văn bản
? Nhận được tin cấp báo NH có thái độ và quyết định gì ?
Hỏi :Ông đã làm được những việc gì ?
Hỏi :Qua thái độ và hành động của NHuệ, em thấy NHuệ là người ntn trước những biến cố lớn ?
Hỏi : Em thấy tư tưởng cảm xúc nào của vua Quang Trung qua lời chỉ dụ của ông?
Hỏi : Lời dụ ấy có tác động đến tướng sĩ ntn ?
Hỏi: Cuộc hành quân thần tốc diễn ra như thế nào?
GV cho HS Thảo luận nhóm
- Ngày 24/11 nhận tin ¦ 25 tháng chạp xuất quân ¦ một tuần đến Tam Điệp ¦ 30 tháng chạp tiến đánh Thăng Long.
Hỏi: Nếu hình dung cuộc tiến quân của Quang Trung vào Thăng Long bằng một sơ đồ ghi những trận thắng lớn, thì sơ đồ đó sẽ như thế nào?
- Sông Gián ¦ Hạ Hồi ¦ Ngọc Hồi ¦ Đầm Mực ¦Thăng Long.
Hỏi: Hình ảnh Quang Trung trên chiến trận như thế nào?
Cho học sinh đọc lại đoạn văn này.
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả :

- Do một số người cùng trong dòng họ Ngô Thì viết, viết trong cùng thời điểm nối tiếp nhau
- Có 2 t/giả chính : Ngô Thì Chí (1758-1788) và Ngô Thì Du (1772-1840)
2. Tác phẩm:
- Viết bằng chữ Hán
- Thể loại : Tiểu thuyết lịch sử theo lối chương hồi.
- Gồm 17 hồi
- Hồi thứ 14 là hồi trung tâm của TT kể chuyện Vua QT đại phá quân Thanh năm 1789
- Bố cục: 3 phần

II. Đọc – hiểu văn bản
1. Hình ảnh người anh hùng Nguyễn Huệ

- Là người bình tĩnh hành động nhanh, kịp thời, mạnh mẽ, quyết đoán .

- Là người luôn sáng suốt, mưu lược trong việc cầm quân, nhận định tình hình, thu phục quân sĩ

- Tầm nhìn xa trông rộng của một nhà chính trị có tư tưởng chuộng hòa bình.

- Năng lực tiên đoán chính xác của một nhà quân sự có tài.
- Là bậc kì tài trong việc dùng binh, bí mật, thần tốc, bất ngờ, chủ động sáng tạo, kết hợp nhiều lối đánh, cách đánh Þ đảm bảo thắng lợi.
Hoạt động 3: Luyện tập (2 phút)
GV nêu CH để HS luyện tập *Luyện tập:
Nêu CN của em về người anh hùng Nguyễn Huệ.
Hoạt động 4: Vận dụng (3’)
GV cho HS làm 1 số BTTN qua BP: Câu 9 (Trang 45), câu 13, 14, 15 (trang 46).
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng (HS thực hiện ở nhà – 1’)
- Đọc lại văn bản, nắm được các chi tiết tiêu biểu về Vua QTNH
- Nắm được các phẩm chất tiêu biểu của người anh hùng Nguyễn Huệ
- Đọc văn bản “Hoàng Lê nhất thống chí” và trả lời các câu hỏi trong SGK
- Tìm hiểu các chú thích trong SGK
- Tìm hiểu về cuộc khởi nghĩa Tây Sơn, đặc biệt là trận Ngọc Hồi đại phá quân Thanh mùa xuân Kỉ Dậu 1789.
HĐ cá nhân
RÚT KINH NGHIỆM ………………………………….............................
 

Đính kèm

  • HOÀNG LÊ NHẤT THỐNG CHÍ.docx
    27 KB · Lượt xem: 0

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top