Việt Phong
Thành Viên
- Điểm
- 0
Doanh nghiệp mới khởi nghiệp thường tìm mọi cách để tối ưu chi phí, đặc biệt là thương hiệu. Các doanh nghiệp nhỏ, siêu siêu nhỏ vừa phải định vị thương hiệu, vừa tiết kiệm chi phí luôn là bài toán khó. Sau đây, chia sẻ với mọi người vài kinh nghiệm của bản thân, và cộng đồng nghèo khởi nghiệp.
Xây dựng Brand theo kiểu con nhà nghèo
Hoàn cảnh
- Nghèo
- Ko rành về Brand (nên chuyên gia nào thấy sai xin chỉ dùm)
- Kiếm sống trước khi nghĩ đến chuyện xa xôi
BRAND IDENTITY. Lý thuyết nói rằng phải có Brand strategy --> Brand essense rồi đến Brand property. Tuy nhiên Nghèo nên chỉ cần những cái sau đây là đủ.
- Logo: lên Canva.com search "logo", làm 2 tiếng là xong. Nên chọn style Typography , font phổ biến cho dễ. Logo nên đơn giản, dễ nhìn
Kèm với logo là hệ màu: nên khoảng 3 là đủ. Với A1 là trắng, xanh lá cây
- Namecard: cũng canva.com, tốn 1h
- Brochure/ Profile: cũng canva.com hoặc Powerpoint. Tốn 3 ngày là cùng
- Web: tầm 1 tuần. Chọn wordpress hoặc haravan/sapo, đơn giản quá thì Ladipage. Tốn ko đến 10tr và 1 tuần
Nói Brand identity quan trọng cũng đúng nhưng mình ko nghĩ rằng tốn nhiêu thời gian và tiền bạc lúc đầu là cần thiết.
- Tên hay hoặc logo đẹp ko giúp bạn bán được hàng, hoặc nếu có tăng lên vài % ko giải quyết được gì
- Dư dả hơn rồi thay logo và tên vẫn được mà.
- Khi bạn còn nhỏ hãy tập trung vào giá trị (sản phẩm, cskh); bạn có nói hay cũng ko ai thương đâu
Tối ưu chi phí khởi nghiệp luôn là ưu tiên hàng đầu của bất kỳ dự án khởi nghiệp nào.
BRAND ESSENCE. Theo mình thì phải làm Core value song song với Brand ESSENCE
- Core value: cá tính của tập thể mà bạn tin rằng sẽ giúp đi tới thành công. Vd với A1 là: chính trực, vượt ngưỡng, sống đẹp, trách nhiệm, dấn thân --> nếu cả tập thể đều hành xử theo hướng này thì đỡ xảy ra mâu thuẫn và làm khổ nhau
- Brand ESSENCE: cá tính của Brand mà bạn muốn người ta cảm nhận. Vd: apple là tinh tế, samsung là sáng tạo, toyota là bền bỉ. Dễ thấy muốn thực hiện được Brand ESSENCE: thì Core value phải phù hợp
Brand ESSENCE: là kim chỉ nam cho các hoạt động marketing & communication. Tuy thế ko có cũng ko chết đâu; nhất là bối cảnh Sme/ Startup thường thay đổi mô hình liên tục. Còn ko có Core value mới dễ banh xác nhé.
Slogan: ae thường hay mất thời gian nghĩ sao cho hay mà ko đụng hàng. Just do it, Pure your heart, Moving forward, Quietly brilliant, Good food good life...Thôi dành time mà kiếm tiền cái đã. Còn nếu vẫn muốn đẻ ra Slogan thì hãy phải xác định rõ Vision (cty bạn muốn đi xa tới đâu); Mission (cty bạn đến trái đất để làm gì) . Slogan là cái đi sau, tóm gọn lại Vision với Mission
Cuối cùng: SME có nên làm Brand hay ko lúc mới thành lập?
Trả lời: Nên. Nhưng hãy làm theo kiểu Con nhà ngheo như GIÁO ÁN CHUẨN nhé - trừ phi bạn sinh ra đã giàu sẵn, vốn khởi nghiệp xin ông bà ^^
Tài liệu sưu tầm
Xây dựng Brand theo kiểu con nhà nghèo
Hoàn cảnh
- Nghèo
- Ko rành về Brand (nên chuyên gia nào thấy sai xin chỉ dùm)
- Kiếm sống trước khi nghĩ đến chuyện xa xôi
BRAND IDENTITY. Lý thuyết nói rằng phải có Brand strategy --> Brand essense rồi đến Brand property. Tuy nhiên Nghèo nên chỉ cần những cái sau đây là đủ.
- Logo: lên Canva.com search "logo", làm 2 tiếng là xong. Nên chọn style Typography , font phổ biến cho dễ. Logo nên đơn giản, dễ nhìn
Kèm với logo là hệ màu: nên khoảng 3 là đủ. Với A1 là trắng, xanh lá cây
- Namecard: cũng canva.com, tốn 1h
- Brochure/ Profile: cũng canva.com hoặc Powerpoint. Tốn 3 ngày là cùng
- Web: tầm 1 tuần. Chọn wordpress hoặc haravan/sapo, đơn giản quá thì Ladipage. Tốn ko đến 10tr và 1 tuần
Nói Brand identity quan trọng cũng đúng nhưng mình ko nghĩ rằng tốn nhiêu thời gian và tiền bạc lúc đầu là cần thiết.
- Tên hay hoặc logo đẹp ko giúp bạn bán được hàng, hoặc nếu có tăng lên vài % ko giải quyết được gì
- Dư dả hơn rồi thay logo và tên vẫn được mà.
- Khi bạn còn nhỏ hãy tập trung vào giá trị (sản phẩm, cskh); bạn có nói hay cũng ko ai thương đâu
Tối ưu chi phí khởi nghiệp luôn là ưu tiên hàng đầu của bất kỳ dự án khởi nghiệp nào.
BRAND ESSENCE. Theo mình thì phải làm Core value song song với Brand ESSENCE
- Core value: cá tính của tập thể mà bạn tin rằng sẽ giúp đi tới thành công. Vd với A1 là: chính trực, vượt ngưỡng, sống đẹp, trách nhiệm, dấn thân --> nếu cả tập thể đều hành xử theo hướng này thì đỡ xảy ra mâu thuẫn và làm khổ nhau
- Brand ESSENCE: cá tính của Brand mà bạn muốn người ta cảm nhận. Vd: apple là tinh tế, samsung là sáng tạo, toyota là bền bỉ. Dễ thấy muốn thực hiện được Brand ESSENCE: thì Core value phải phù hợp
Brand ESSENCE: là kim chỉ nam cho các hoạt động marketing & communication. Tuy thế ko có cũng ko chết đâu; nhất là bối cảnh Sme/ Startup thường thay đổi mô hình liên tục. Còn ko có Core value mới dễ banh xác nhé.
Slogan: ae thường hay mất thời gian nghĩ sao cho hay mà ko đụng hàng. Just do it, Pure your heart, Moving forward, Quietly brilliant, Good food good life...Thôi dành time mà kiếm tiền cái đã. Còn nếu vẫn muốn đẻ ra Slogan thì hãy phải xác định rõ Vision (cty bạn muốn đi xa tới đâu); Mission (cty bạn đến trái đất để làm gì) . Slogan là cái đi sau, tóm gọn lại Vision với Mission
Cuối cùng: SME có nên làm Brand hay ko lúc mới thành lập?
Trả lời: Nên. Nhưng hãy làm theo kiểu Con nhà ngheo như GIÁO ÁN CHUẨN nhé - trừ phi bạn sinh ra đã giàu sẵn, vốn khởi nghiệp xin ông bà ^^
Tài liệu sưu tầm