Kế hoạch giáo dục môn Sinh học 9 năm học 2020-2021

Bụi Phấn

Thành Viên
Xu
0
KẾ HOẠCH CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC CẤP THCS

MÔN SINH HỌC 9


(Áp dụng từ năm học 2020-2021)

Thực hiện theo hướng dẫn số 960/GDĐT - GDPT ngày 23/7/2020 của Sở GD và ĐT Vĩnh Phúc và Công văn 3280 của Bộ GD &ĐT


Cả năm 35 tuần x 2 tiết/tuần = 70 tiết

Học kì I: 18 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiết

Học kì II: 17 tuần x 2 tiết/tuần = 34 tiết​

HỌC KỲ I
STT
Tiết theo PPCT
Tên bài học
Thời lượng
Mạch nội dung kiến thức
Yêu cầu cần đạt
Hình thức tổ chức dạy học
Nội dung điều chỉnh và hướng dẫn thực hiện
PHẦN 1: DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
CHƯƠNG I: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MEN ĐEN
11Bài 1: Menđen và Di truyền học
1 Tiết- Di truyền học
- Men đen, người đặt nền móng cho di truyền học
Kiến thức
- Nêu được nhiệm vụ, nội dung và vai trò của di truyền học
- Giới thiệu Menđen là người đặt nền móng cho di truyền học
- Nêu được phương pháp nghiên cứu di truyền của Menđen
Kỹ năng
- Hoạt động nhóm, tư duy độc lập. Làm việc với SGK.
- Kĩ năng quan sát. Suy luận logic. Tìm tòi phát hiện kiến thức.
- Phân biệt, nghiên cứu thông tin thu thập kiến thức.
Năng lực
-Tự chủ tiếp thu kiến thức, tự học.
-Tự giải quyết vấn đề, sáng tạo.
-Tìm tòi, khám phá ra những điều thú vị.
- Dạy học nhóm
- Thuyết trình,
- Giải quyết vấn đề
Câu hỏi 4- không yêu cầu HS trả lời.
22, 3Chủ đề 1: Lai một cặp tính trạng2 tiết- Thí nghiệm của Men đen
- Men đen giải thích kết quả thí nghiệm
- Lai phân tích
- Ý nghĩa của tương quan trội - lặn.
Kiến thức
- Nêu được các thí nghiệm của Menđen và rút ra nhận xét
- Phát biểu được nội dung quy luật phân li
- Nêu ý nghĩa của quy luật phân li
-Trình bày khái niệm phép lai phân tích, ý nghĩa
- Ý nghĩa của tương quan trội lặn
Kĩ năng

-Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình để giải thích được các kết quả thí nghiệm theo quan điểm của Menđen
-Kỹ năng tính toán, giải thích.
Phát triển năng lực
-NL quan sát
-Tự chủ tiếp thu kiến thức, tự học.
-Tự giải quyết vấn đề, sáng tạo.
-Tìm tòi, khám phá ra những điều thú vị.
-Tính toán
- Dạy học nhóm
- Thuyết trình,
- Giải quyết vấn đề
Bài 2 - Câu hỏi 4- không yêu cầu HS trả lời.
Bài 3 - Mục V – Trội không hoàn toàn – không dạy vì vượt quá yêu cầu. Câu hỏi 3 tr13 – không yêu cầu HS trả lời
34Bài 4: Lai hai cặp tính trạng1 tiết- Thí nghiệm của Men đen
- Biến dị tổ hợp
Kiến thức
- Nêu được các thí nghiệm của Menđen và rút ra nhận xét
- Phát biểu được nội dung quy luật phân li độc lập
- Nhận biết được biến dị tổ hợp xuất hiện trong phép lai hai cặp tính trạng của Menđen
Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình để giải thích được các kết quả thí nghiệm theo quan điểm của Menđen
- Kỹ năng tính toán, giải thích.
Phát triển năng lực

- NL quan sát
- Tự chủ tiếp thu kiến thức, tự học.
- Tự giải quyết vấn đề, sáng tạo.
-Tìm tòi, khám phá ra những điều thú vị.
- Tính toán
- Dạy học nhóm
- Thuyết trình
- Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề
45Bài 5: Lai hai cặp tính trạng (tiếp theo)1 tiết- Men đen giải thích kết quả thí nghiệm
- Ý nghĩa của quy luật phân li độc lập
- Kiến thức
Giải thích kết quả của thí nghiệm lai hai cặp tính trạng
- Nêu được ý nghĩa của quy luật phân ly độc lập.
- Nêu được ứng dụng của quy luật phân li trong sản xuất và đời sống
- Kỹ năng tính toán, giải thích.
Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình để giải thích được các kết quả thí nghiệm theo quan điểm của Menđen
- Kỹ năng tính toán, giải thích.
Phát triển năng lực

- NL tự học, giao tiếp
- Tự chủ tiếp thu kiến thức, tự học.
- Tự giải quyết vấn đề, sáng tạo.
- Tìm tòi, khám phá ra những điều thú vị.
- Dạy học nhóm
- Thuyết trình
- Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề
56Bài 7: Bài tập chương I1 tiết- Bài tập về lai một cặp tính trạng
- Bài tập về lai hai cặp tính trạng
Kiến thức
- Phát triển năng lực tính toán
- Học sinh vận dụng được phương pháp giải bài tập di truyền theo 2 dạng (bài toán thuận, bài toán nghịch)
- Giải được các bài tập đơn giản
- Giải thích quy luật của Menđen.
Kỹ năng: Học sinh phải được tập dượt để viết thành thạo 6 sơ đồ lai từ P đến F1:
- P: AA x AA
- P: AA x Aa
- P: AA x aa
- P: Aa x Aa
- P: Aa x aa
- P: aa x aa
+ Số loại kiểu gen, số loại kiểu hình, tỉ lệ kiểu gen, tỉ lệ kiểu hình.
Phát triển năng lực

- NL tự học, giao tiếp
- Tự chủ tiếp thu kiến thức, tự học.
- NL tính toán, giải thích
- Dạy học nhóm
- Giải quyết vấn đề
Bài tập 3 trang 22: Không thực hiện

Để xem toàn bộ nội dung kế hoạch .Hãy kích vào biểu tượng Word để tải về ( Hoàn toàn miễn phí nhé các thầy cô)
Link hướng dẫn đăng kí thành viên để tải về: https://giaoanchuan.com/threads/dang-ky-thanh-vien-dien-dan-giao-an-chuan.2737/
 

Đính kèm

  • Giaosanchuan.com-KẾ HOACH DẠY HỌC MÔN SINH HỌC 9.chuẩn.docx
    57.6 KB · Lượt xem: 5

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top