kế hoạch lấy trẻ làm trung tâm - p1

Thần Đồng

Moderator
Điểm
31,391
KẾ HOẠCH
Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1. Thuận lợi
:
- Được sự quan tâm, chỉ đạo giúp đỡ về chuyên môn của BGH nhà trường trong việc xây dựng và thực hiện chuyên đề:Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
- Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên học tập lẫn nhau qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề và thực hành luyện tập .
- Phụ huynh quan tâm và phối hợp với giáo viên trong việc chăm sóc và giáo
dục và mua bổ xung đồ dùng đồ chơi phục vụ chuyên đề.
- Có đủ đồ dùng theo thông tư 02
2. Khó khăn:
- Cơ sở vật chất, các phòng học trật trội, xuống cấp, chưa có phòng phát triển thể chất cho trẻ hoạt động.
- Lớp có 1 GV.
- Một số phụ huynh mải làm ăn, ít quan tâm đến việc phát triển toàn diện cho trẻ mầm non.
II. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Mục tiêu chung:

Nâng cao chất lượng chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”giúp trẻ nâng cao khả năng tự học, thực hành và trải nghiệm theo nhóm “lấy trẻ làm trung tâm” để nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ.
2. Mục tiêu cụ thể:
a. Đối với giáo viên:

- Biết XD kế hoạch thực hiện chuyên đề căn cứ vào khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu, nội dung cụ thể. phù hợp với độ tuổi và phù hợp với điều kiện thực tế.
- Xác định được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyên đề XD trường MN lấy trẻ làm trung tâm và nắm chắc về nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức cho trẻ hoạt động.
- Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng về chuyên môn trong năm học.
- Chủ động sáng tạo làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho chuyên đề.
- Tổ chức hoạt động luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, tạo mọi cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động:
*Trải nghiệm: trẻ được học qua thực tế, qua việc làm, qua khám phá tìm tòi.
* Giao tiếp: Chia sẻ với bạn và học từ mọi người.
* Suy ngẫm: suy nghĩ và vận dụng những điều đã lĩnh hội được vào việc giải quyết các tình huống.
* Trao đổi: Diễn đạt chia sẻ suy nghĩ và mong muốn.
- Giáo viên chỉ là người tạo cơ hội, hướng dẫn, gợi mở giúp trẻ được chiếm lĩnh kiến thức. Từ đó giáo viên có cơ hội tìm hiểu sâu về phương pháp giáo dục trẻ qua các hoạt động hàng ngày.
- Xây dựng môi trường trong và ngoài nhóm lớp phong phú, hấp dẫn đối với trẻ.
- Tạo nhiều cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động hàng ngày ở mọi lúc, mọi nơi.
- Hình thành một số kỹ năng, phát triển năng khiếu của trẻ thông qua các hoạt động.
b. Đối với trẻ:
- Trẻ tích cực, chủ động tham gia hoạt động, làm việc theo cặp, theo nhóm trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ, trình bày ý kiến.
- Trẻ yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động, kích thích sự tìm tòi, phám phá của trẻ, trẻ có thể chủ động, vui chơi, tìm tòi khám phá, thực hành, trải nghiệm, sáng tạo, hợp tác với bạn bè.
- Chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ bước vào năm học mới.
c. Đối với phụ huynh
- 100% PH được tuyên truyền về tầm quan trọng của chuyên đề “ XD trường MN lấy trẻ làm trung tâm”.
- Phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- Hỗ trợ kinh phí mua sắm đồ dùng dụng cụ cần thiết phục vụ chuyên đề.
d. Đầu tư cơ sở vật chất:
-
Nhà trương đầu tư trang thiết bị đồ dùng dụng cụ thiết yếu để phục vụ chuyên đề.
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN:
1. Đối với giáo viên:
- Xây dựng kế hoạch chuyên đề phù hợp với độ tuổi, phù hợp với điều kiện thực tế của trường/lớp.
- Phấn đấu 80% trở lên các giờ dạy khá, tốt không có giờ dạy yếu.
- Luôn tìm tòi sáng tạo, đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức áp dụng vào các tiết dạy để chuyên đề đạt kết quả cao.
- Nghiên cứu xây dựng tiết dạy có nội dungphù hợp, sáng tạo, đồ dùng đẹp mắt hấp dẫn, phấn đấu đạt tiết dạy tốt.
- Tích cực tham dự các chuyên đề do Phòng, cụm, trường tổ chức.
- Theo dõi đánh giá trẻ trong quá trình thực hiện chuyên đề, để có biện pháp giáo dục phù hợp.
- Biết chọn lọc nội dung lồng ghép, tích hợp phù hợp với từng chủ đề.
- Tuyên truyền tới phụ huynh ủng hộ kinh phí mua sắm đồ dùng, dụng cụ, ủng hộ nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi phục vụ CĐ.
2. Đối với trẻ:
- Trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động, giao tiếp - tương tác tích cực theo phương châm “Chơi mà học, học bằng chơi” ở mọi lúc mọi nơi phù hợp với độ tuổi.
- Vui chơi, tìm tòi khám phá, thực hành, trải nghiệm, sáng tạo, hợp tác với bạn bè, trò chuyện và chia sẻ ý kiến, đặt câu hỏi để học.
- Phát triển toàn diện: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm kỹ năng xã hội và thẩm mỹ.
3. Đối với phụ huynh
- Phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- Dành thời gian để tìm hiểu về chương trình GDMN, về nội dung chuyên đề.
- Hỗ trợ kinh phí mua sắm đồ dùng dụng cụ cần thiết phục vụ chuyên đề.
4. Đầu tư cơ sở vật chất:
- Tham mưu với nhà trường mua bổ xung thêm đồ dùng, đồ chơi phục vụ chuyên đề.
- GV tích cực làm đồ dùng đồ chơi tự tạo.
- Đăng ký mua tài liệu tham khảo với ban giám hiệu để thực hiện chuyên đề.
IV. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
- Xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.
- Rà soát tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm GD lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non.
- Tham gia học tập kinh nghiệm, trao đổi về nội dung và phương pháp tổ chức chuyên đề cho trẻ.
- Tổ chức tốt hoạt động thường xuyên, các hoạt động ngoại khóa phù hợp với độ tuổi và cảm nhận, hứng thú của trẻ.
- Xây dựng môi trường hoạt động phù hợp.
- Tham mưu với ban giám hiệu đầu tư thêm trang thiết bị phục vụ cho việc thực hiện chuyên đề.
- Tuyên truyền nội dung CĐ cho phụ huynh và cộng đồng.Vận động PH hỗ trợ kinh phí để thực hiện tốt CĐ.
- Tích cực tham gia các hội thi do ngành phát động.
Nơi nhận:
- Ban giám hiệu;
- Tổ trưởng;
- Lưu:
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Thần Đồng,
Trả lời
0
Lượt xem
459

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top