File word giáo án giáo dục công dân 9 bài 7 Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Giáo án soạn theo công văn 3280 định hướng phát triển năng lực của người học...
Ngày soạn: 24/09/2020
Ngày dạy:
BÀI: 7 KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC (T1)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS đạt được....
1./Kiến thức:
- Nêu được thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt nam; nêu đượcmột số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
- Hiểu được thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và vì sao cần phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Xđịnh được những thái độ, hành vi cần thiết để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
2. Kĩ năng:
Biết rèn luyện bản thân theo các truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
3. Thái độ, phẩm chất:
- Có thái độ tôn trọng tự hào về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Yêu gia đình, quê hương đất nước; Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước,
4. Năng lực cần hướng tới:
- Tự học; Giải quyết vấn đề; Sáng tạo; Giao tiếp; Hợp tác
II. CHUẨN BỊ:
1. Gv: - Tài liệu, SGK, SGV, Ca dao, Tục ngữ.
2.HS : Bảng phụ, Tranh về gia đình , dòng họ, Tranh một số nghề truyền thống:
Mây tre đan, Mộc...
III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động:
Ổn dịnh tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
? Em hiểu thế nào là hợp tác? nguyên tắc của hợp tác?
? Ý nghĩa của sự hợp tác là gì?
? Chủ trương của đảng ta, nhà nước ta ntn?
? Trách nhiệm của bản thân các em trong việc rèn luyện tinh thần hợp tác
- Chuẩn bị của Hs: Đọc bài và soạn bài, St Một số câu ca dao tục ngữ nói về truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ
GTB : Gv: Đêm đã khuya, giờ này chắc không còn ai đến chào mừng cô giáo Mai nhân ngày 20-11. Nhưng bỗng có tiéng gõ cửa rụt rè. Cô giáo mai ra mở cửa. Trước mắt cô là người lính rắn rỏi, đầy nghị lực, tay cầm một bó hoa sau khi đã bình tâm trở lại cô giáo mai nhận ra em học trò nghịch ngợm mà có lần vô lễ với cô. Người lính nắm bàn tay cô giáo, nước mắt rưng rưng vì một nỗi ân hận chưa có dịp được cô tha lỗi.
? Câu truyện nối về đức tính gì của người lính?
Hs: Phát biểu
Gv: Truyền thống nói chung và truyền thống đạo đức nói riêng là giá trị tinh thần vô giá của dân tộc ta. Để hiểu rõ hơn vấn đề này chúng ta học bài hôm nay.
2. Hình thành kiến thức mới:
Để xem đầy đủ nội dung giáo án hãy kích vào biểu tượng word dưới đây ( tải về hoàn toàn miễn phí)
Ngày soạn: 24/09/2020
Ngày dạy:
BÀI: 7 KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC (T1)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS đạt được....
1./Kiến thức:
- Nêu được thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt nam; nêu đượcmột số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
- Hiểu được thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và vì sao cần phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Xđịnh được những thái độ, hành vi cần thiết để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
2. Kĩ năng:
Biết rèn luyện bản thân theo các truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
3. Thái độ, phẩm chất:
- Có thái độ tôn trọng tự hào về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Yêu gia đình, quê hương đất nước; Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước,
4. Năng lực cần hướng tới:
- Tự học; Giải quyết vấn đề; Sáng tạo; Giao tiếp; Hợp tác
II. CHUẨN BỊ:
1. Gv: - Tài liệu, SGK, SGV, Ca dao, Tục ngữ.
2.HS : Bảng phụ, Tranh về gia đình , dòng họ, Tranh một số nghề truyền thống:
Mây tre đan, Mộc...
III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động:
Ổn dịnh tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
? Em hiểu thế nào là hợp tác? nguyên tắc của hợp tác?
? Ý nghĩa của sự hợp tác là gì?
? Chủ trương của đảng ta, nhà nước ta ntn?
? Trách nhiệm của bản thân các em trong việc rèn luyện tinh thần hợp tác
- Chuẩn bị của Hs: Đọc bài và soạn bài, St Một số câu ca dao tục ngữ nói về truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ
GTB : Gv: Đêm đã khuya, giờ này chắc không còn ai đến chào mừng cô giáo Mai nhân ngày 20-11. Nhưng bỗng có tiéng gõ cửa rụt rè. Cô giáo mai ra mở cửa. Trước mắt cô là người lính rắn rỏi, đầy nghị lực, tay cầm một bó hoa sau khi đã bình tâm trở lại cô giáo mai nhận ra em học trò nghịch ngợm mà có lần vô lễ với cô. Người lính nắm bàn tay cô giáo, nước mắt rưng rưng vì một nỗi ân hận chưa có dịp được cô tha lỗi.
? Câu truyện nối về đức tính gì của người lính?
Hs: Phát biểu
Gv: Truyền thống nói chung và truyền thống đạo đức nói riêng là giá trị tinh thần vô giá của dân tộc ta. Để hiểu rõ hơn vấn đề này chúng ta học bài hôm nay.
2. Hình thành kiến thức mới:
Hoạt động của thầy và trò | Nội dung cần đạt |
Hoạt động 1: Tìm hiểu hai câu truyện mục đặt vấn đề. *Mục tiêu: Tìm hiểu truyền thống *PP/ kĩ thuật DH: Thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, phát vấn *NL/PC hướng tới: - Giải quyết vấn đề; Sáng tạo; Giao tiếp; Hợp tác; Cách tiến hành: Gv: Cho học sinh thảo luận theo nhóm Yêu cầu mỗi nhóm đọc và thảo luận về 2 câu chuyện SGK. Nhóm 1. ? Lòng yêu nước của dân tộc ta thể hiện như thế nào qua lời của Bác Hồ? ? Tình cảm và việc làm trên là biểu hiện của truyền thống gì? Nhóm 2. ? Chu văn An là người như thế nào? ? Nhận xét của em về cách cư xử của học trò cũ với thầy Chu văn An ? Cách cư xử đó thể hiện truyền thống gì? Nhóm 3. ? Qua hai truyện trên em có suy nghĩ gì? Gv: Dân tộc Việt nam có truyền thống lâu đời, với mấy nghìn năm văn hiến. Chúng ta có thể tự hào về bề dày của lịch sử truyền thống dân tộc. Truyền thống yêu nước truyền thống tôn sư trọng đạo được đề cập trong hai câu truyện trên đã giúp chúng ta hiểu về truyền thống dân tộc đó là truyền thống mang ý nghĩa tích cực. Tuy nhiên chúng ta cần hiểu rõ truyền thống mang tính tiêu cực và thái độ của chúng ntn? Hoạt động 3: Tìm hiểu truyền thống mang yếu tố tích cực – tiêu cực và kế thừa phát huy truyền thống như thế nào? ? Theo em bên cạnh truyền thống dân tộc mang ý nghĩa tích cực còn có truyền thống thói quen lối sống tiêu cực không? Nêu một vài ví dụ minh hoạ. ? Em hiểu thế nào là phong tục, hủ tục? ? Thế nào là kế thừa phát huy truyền thống dân tộc. Hs: Phát biểu Gv: Kết luận * Truyền thống dân tộc được giới thiệu trong bài là giá trị tinh thần được hình thành trong qúa trình lịch sử lâu dài của dân tộc. Kế thừa và phát huy truyền thống là bảo tồn , giữ gìn, những giá trị tốt đẹp đồng thời giao lưu học hỏi tinh hoa của nhân loại để làm giàu cho truyền thống của dân tộc chúng ta. | I. Đặt vấn đề * Nhóm 1. - “Tinh thần yêu nước sôi nổi nó kết thành làn sóng mạnh mẽ, to lớn. Nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm lũ bán nước cướp nước” Thực tiễn đã chứng minh: Bà Trưng ... Mỹ, các chiến sĩ ngoài mặt trận, nông dân, bà mẹ. - Truyền thống yêu nước. * Nhóm 2. - Cụ Chu văn An là nhà giáo nổi tiếng thời nhà Trần. Có công đào tạo nhiều học trò nhân tài cho đất nước, nhiều người nổi tiếng. - Làm quan to nhưng vẫn nhớ đến sinh nhật thầy. Họ là những học trò kính cẩn, lễ phép, khiêm tốn tôn trọng thầy giáo cũ. Thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo * Nhóm 3. - Lòng yêu nước của dân tộc là một truyền thống quý báu. Đó là truyền thống yêu nước còn giữ mãi đến ngày nay. - Biết ơn kính trọng thầy cô dù mình là ai. * Tìm hiểu truyền thống mang yếu tố tích cực, tiêu cực. Hs: Lên bảng trình bày * Yếu tố tích cực Truyền thống yêu nước Truyền thống đạo đức Truyền thống đoàn kết Truyền thống cần cù lao động Truyền thống tôn sư trọng đạo Phong tục tập quán lành mạnh * Yếu tố tiêu cực - Tập quán lạc hậu - Nếp nghĩ nối sống tuỳ tiện - Coi thường pháp luật - Tư tưởng hẹp hòi - Tục lệ ma chay, cưới xin, lễ hội, mê tín. - Phong tục: Những yếu tố truyền thống tốt thể hiện sự lành mạnh và là phần chủ yếu. - Hủ tục: Truyền thống không tốt, không phải là chủ yếu - Kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc là: Trân trọng, bảo vệ, tìm hiểu, học tập thực hành giá trị truyền thống để cái hay, cái đẹp của truyền thống phát triển và toả sáng. |
Đính kèm
Sửa lần cuối: