Kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc

Bụi Phấn

Thành Viên
Điểm
0
File word giáo án giáo dục công dân 9 bài 7 Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Giáo án soạn theo công văn 3280 định hướng phát triển năng lực của người học...
Ngày soạn: 24/09/2020
Ngày dạy:

BÀI: 7 KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC (T1)

I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Học xong bài này HS đạt được....

1./Kiến thức:

- Nêu được thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt nam; nêu đượcmột số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
- Hiểu được thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và vì sao cần phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

- Xđịnh được những thái độ, hành vi cần thiết để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

2. Kĩ năng:

Biết rèn luyện bản thân theo các truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

3. Thái độ, phẩm chất:

-
Có thái độ tôn trọng tự hào về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Yêu gia đình, quê hương đất nước; Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước,

4. Năng lực cần hướng tới:

- Tự học; Giải quyết vấn đề; Sáng tạo; Giao tiếp; Hợp tác

II. CHUẨN BỊ:

1. Gv: - Tài liệu, SGK, SGV, Ca dao, Tục ngữ.

2.HS : Bảng phụ, Tranh về gia đình , dòng họ, Tranh một số nghề truyền thống:

Mây tre đan, Mộc...

III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Khởi động:


Ổn dịnh tổ chức:

Kiểm tra bài cũ:

? Em hiểu thế nào là hợp tác? nguyên tắc của hợp tác?

? Ý nghĩa của sự hợp tác là gì?

? Chủ trương của đảng ta, nhà nước ta ntn?

? Trách nhiệm của bản thân các em trong việc rèn luyện tinh thần hợp tác

- Chuẩn bị của Hs: Đọc bài và soạn bài, St Một số câu ca dao tục ngữ nói về truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ

GTB : Gv: Đêm đã khuya, giờ này chắc không còn ai đến chào mừng cô giáo Mai nhân ngày 20-11. Nhưng bỗng có tiéng gõ cửa rụt rè. Cô giáo mai ra mở cửa. Trước mắt cô là người lính rắn rỏi, đầy nghị lực, tay cầm một bó hoa sau khi đã bình tâm trở lại cô giáo mai nhận ra em học trò nghịch ngợm mà có lần vô lễ với cô. Người lính nắm bàn tay cô giáo, nước mắt rưng rưng vì một nỗi ân hận chưa có dịp được cô tha lỗi.

? Câu truyện nối về đức tính gì của người lính?

Hs: Phát biểu

Gv: Truyền thống nói chung và truyền thống đạo đức nói riêng là giá trị tinh thần vô giá của dân tộc ta. Để hiểu rõ hơn vấn đề này chúng ta học bài hôm nay.

2. Hình thành kiến thức mới:

Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt​
Hoạt động 1: Tìm hiểu hai câu truyện mục đặt vấn đề.
*Mục tiêu: Tìm hiểu truyền thống
*PP/ kĩ thuật DH: Thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, phát vấn
*NL/PC hướng tới:
- Giải quyết vấn đề; Sáng tạo; Giao tiếp; Hợp tác;
Cách tiến hành:
Gv: Cho học sinh thảo luận theo nhóm
Yêu cầu mỗi nhóm đọc và thảo luận về 2 câu chuyện SGK.
Nhóm 1.
? Lòng yêu nước của dân tộc ta thể hiện như thế nào qua lời của Bác Hồ?
? Tình cảm và việc làm trên là biểu hiện của truyền thống gì?



Nhóm 2.
? Chu văn An là người như thế nào?
? Nhận xét của em về cách cư xử của học trò cũ với thầy Chu văn An ? Cách cư xử đó thể hiện truyền thống gì?




Nhóm 3.
? Qua hai truyện trên em có suy nghĩ gì?




Gv: Dân tộc Việt nam có truyền thống lâu đời, với mấy nghìn năm văn hiến. Chúng ta có thể tự hào về bề dày của lịch sử truyền thống dân tộc. Truyền thống yêu nước truyền thống tôn sư trọng đạo được đề cập trong hai câu truyện trên đã giúp chúng ta hiểu về truyền thống dân tộc đó là truyền thống mang ý nghĩa tích cực. Tuy nhiên chúng ta cần hiểu rõ truyền thống mang tính tiêu cực và thái độ của chúng ntn?
Hoạt động 3: Tìm hiểu truyền thống mang yếu tố tích cực – tiêu cực và kế thừa phát huy truyền thống như thế nào?
? Theo em bên cạnh truyền thống dân tộc mang ý nghĩa tích cực còn có truyền thống thói quen lối sống tiêu cực không? Nêu một vài ví dụ minh hoạ.
? Em hiểu thế nào là phong tục, hủ tục?
? Thế nào là kế thừa phát huy truyền thống dân tộc.
Hs: Phát biểu
Gv: Kết luận
* Truyền thống dân tộc được giới thiệu trong bài là giá trị tinh thần được hình thành trong qúa trình lịch sử lâu dài của dân tộc. Kế thừa và phát huy truyền thống là bảo tồn , giữ gìn, những giá trị tốt đẹp đồng thời giao lưu học hỏi tinh hoa của nhân loại để làm giàu cho truyền thống của dân tộc chúng ta.
I. Đặt vấn đề











* Nhóm 1.
- “Tinh thần yêu nước sôi nổi nó kết thành làn sóng mạnh mẽ, to lớn. Nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm lũ bán nước cướp nước”
Thực tiễn đã chứng minh: Bà Trưng ... Mỹ, các chiến sĩ ngoài mặt trận, nông dân, bà mẹ.
- Truyền thống yêu nước.
* Nhóm 2.
- Cụ Chu văn An là nhà giáo nổi tiếng thời nhà Trần. Có công đào tạo nhiều học trò nhân tài cho đất nước, nhiều người nổi tiếng.
- Làm quan to nhưng vẫn nhớ đến sinh nhật thầy. Họ là những học trò kính cẩn, lễ phép, khiêm tốn tôn trọng thầy giáo cũ.
Thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo
* Nhóm 3.
- Lòng yêu nước của dân tộc là một truyền thống quý báu. Đó là truyền thống yêu nước còn giữ mãi đến ngày nay.
- Biết ơn kính trọng thầy cô dù mình là ai.

* Tìm hiểu truyền thống mang yếu tố tích cực, tiêu cực.
Hs: Lên bảng trình bày
* Yếu tố tích cực
Truyền thống yêu nước
Truyền thống đạo đức
Truyền thống đoàn kết
Truyền thống cần cù lao động
Truyền thống tôn sư trọng đạo
Phong tục tập quán lành mạnh
* Yếu tố tiêu cực
- Tập quán lạc hậu
- Nếp nghĩ nối sống tuỳ tiện
- Coi thường pháp luật
- Tư tưởng hẹp hòi
- Tục lệ ma chay, cưới xin, lễ hội, mê tín.
- Phong tục: Những yếu tố truyền thống tốt thể hiện sự lành mạnh và là phần chủ yếu.
- Hủ tục: Truyền thống không tốt, không phải là chủ yếu
- Kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc là: Trân trọng, bảo vệ, tìm hiểu, học tập thực hành giá trị truyền thống để cái hay, cái đẹp của truyền thống phát triển và toả sáng.
Để xem đầy đủ nội dung giáo án hãy kích vào biểu tượng word dưới đây ( tải về hoàn toàn miễn phí)
 

Đính kèm

Sửa lần cuối:
Ngày soạn: 01/10/2020
Ngày dạy:

BÀI 7 : KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC ( T2)

I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Học xong bài này HS đạt được....

1. Kiến thức:

- Nêu được thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt nam; nêu đượcmột số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
- Hiểu được thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và vì sao cần phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Xđịnh được những thái độ, hành vi cần thiết để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

2. Kĩ năng: Biết rèn luyện bản thân theo các truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

3. Thái độ, phẩm chất: Có thái độ tôn trọng tự hào về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Yêu gia đình, quê hương đất nước ,Có trách nhiệm với bản thân, đất nước,

4. Năng lực cần hướng tới:

Tự học; Giải quyết vấn đề; Sáng tạo; Hợp tác;

II. CHUẨN BỊ:

1.Gv: - Tài liệu, SGK, SGV, Ca dao, Tục ngữ.
2. HS : Bảng phụ, Tranh về gia đình , dòng họ, Tranh một số nghề truyền thống: Mây tre đan, Mộc...

III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Khởi động:


Những thái độ hành vi nào sau đây thể hiện sự thừa kế và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?

Thích trang phục truyền thống việt nam
Yêu thích nghệ thuật đân tộc
Tìm hiểu văn học đân gian
Tam gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
Theo mẹ đi xem bói
Thích nghe nhạc cổ điển
Quần bò, áo chẽn, tóc nhộm vàng là tốt.

Những câu tục ngữ nào sau đây nói về truyền thống dân tộc?

Uống nước nhớ nguần
Tôn sư trọng đạo
Con chim có tổ, con người có tông.
Lời chào cao hơn mâm cỗ
Nuôi lợn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng.
Cả bè hơn cây nứa.
Bắt giặc phải có gan, chống thuyền phải có sức.

- Chuẩn bị của Hs: Đọc bài và soạn bài, St Một số câu ca dao tục ngữ nói về truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ

Bảng phụ đưa vào phần mở bài và phần bài tập, Tranh vào mục 2

2. Hình thành kiến thức mới:

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học.
Gv: Chia lớp thành 3 nhóm yêu cầu học sinh thảo luận các nội dung sau.
Nhóm 1:
? Truyền thống là gì?
?
? Ý nghĩa của truyền thống dân tộc?
Gv: Nói thêm: Giá trị tinh thần như: tư tưởng, đức tính, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp.
Nhóm 2.



? Dân tộc Việt nam có những truyền thống gì?
? Có ý kiến cho rằng ngoài truyền thống đánh giặc ra dân tộc ta không có truyền thống gì đáng tự hào đâu. Em có đồng ý với ý kiến đó không? vì sao? Hãy nêu một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc VN?
Gv: Bổ sung: Yêu nước trống giặc ngoại xâm, nhân nghĩa, cần cù lao động, hiếu với cha mẹ, kính thầy yêu bạn,…kho tàng văn hoá áo dài VN, tuồng, chèo, dân ca.
Nhóm 3.
? Chúng ta cần làm gì và không nên làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
Gv: Bổ sung: Thái độ hành vi chê bai
phủ nhận truyền thống tốt đẹp của dân tộc hoặc bảo thủ trì trệ, thích hàng ngoại, đua đòi.
Hs: Cử đại diện trình bày
Lớp trao đổi bổ sung
Gv: Kết luận bổ sung
Hs: Làm vào phiếu
Gv: Gọi học sinh có bài làm nhanh nhất
II. Nội dung bài học
1/ Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là gì?
Truyền thông tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
* Một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc VN.
yêu nước
Đoàn kết
Đạo đức
Lao động
Hiếu học
Tôn sư, trọng đạo
Hiếu thảo
Phong tục tập quán tốt đẹp
Văn học
Nghệ thuậ...
2. Ý nghĩa:
- Là bảo vệ, giữ gìn để các truyền thống đó không bị phai nhạt theo thời gian, mà ngày càng Ptriển phong phú hơn, sâu đậm hơn.
- Vì đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào sự P/triển của mỗi cá nhân và dtộc.


3/ Trách nhiệm của chúng ta
Bảo vệ, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc.
Tự hào truyền thống dân tộc, phê phán ngăn chặn tư tuởng việc làm phá hoại đến truyền thống dân tộc.




Để xem đầy đủ nội dung giáo án hãy kích vào biểu tượng word dưới đây ( tải về hoàn toàn miễn phí)
 

Đính kèm

  • Like
Reactions: GAC

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Bụi Phấn,
Trả lời lần cuối từ
Bụi Phấn,
Trả lời
3
Lượt xem
1,076

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top