Kiểm tra Tiếng việt, ngữ văn 8

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Tuần 34 - Tiết 129:

KIỂM TRA TIẾNG VIỆT

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức:


Củng cố lại kiến thức về các kiểu câu, về hội thoại, hành động nói, lựa chọn trật tự từ trong câu

2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng xác định các kiểu câu; kỹ năng xác định hành động nói, mục đích của HĐN; kỹ năng tạo lập cuộc hội thoại, kỹ năng thay đổi TTT trong câu và phân tích tác dụng của TTT trong câu.

3. Thái độ HS ý thức sử dụng kiến thức khi viết bài.Thái độ làm bài nghiêm túc, trung thực

4. Năng lực: Tư duy sáng tạo, tự quản bản thân.

B. CHUẨN BỊ.

- GV: Ra đề - theo ma trận, đáp án, biểu điểm

- HS: Ôn tập theo hướng dẫn

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

1. ổn định tổ chức


Lớp​
Sĩ số​
Ngày giảng​
Điều chỉnh​
8A1​
8A2​
8A3​

2. Kiểm tra kiến thức cũ
:

3.Bài mới:
I. MA TRẬN ĐỀ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
VD thấp
VD cao
Tổng hợp
Câu chia theo mục đích nói
Trình bày được đặc điểm và chức năng của câu nghi vấn. Lấy được ví dụ câu nghi vấn theo yêu cầu
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
Số câu: 0,5
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%
Số câu: 0,5
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%
TS câu: 1
TS điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Hành động nói
Nêu được các kiểu hành động nói thường gặp​
X.định đc kiểu hành động nói trong đ. văn​
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
Số câu: 1
Số điểm: 1
Tỉ lệ:10%
Số câu: 1
Số điểm: 1
Tỉ lệ:10%
TS câu: 2
TS điểm: 2

Tỉ lệ: 20%
Hội thoại
X.dựng đc 1 đoạn hthoại ngắn​
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
Số câu: 1
Số điểm: 2
Tỉ lệ:20%
TS câu: 1
TS điểm: 2

Tỉ lệ: 20%
Lựa chọn trật tự từ trong câu
Sắp xếp lại được trật tự từ trong câu
Viết đc 1 đ.văn phân tích t/d của việc sắp xếp trật tự từ theo y/cầu.
Số câu:
Số điểm:

Tỉ lệ:
Số câu: 1
Số điểm: 1
Tỉ lệ:10%
Số câu: 1
Số điểm: 3
Tỉ lệ: 30%
TS câu: 2
TS điểm: 4

Tỉ lệ: 40%
TS câu:
TS điểm:
Tỉ lệ:
TS câu: 1,5
TS điểm:2

Tỉ lệ: 20%
TS câu: 2,5
TS điểm: 3

Tỉ lệ: 30%
TS câu: 1
TS điểm: 2

Tỉ lệ: 20%
TS câu: 1
TS điểm: 3
Tỉ lệ: 30%
TS câu: 6
TS điểm:10
Tỉ lệ: 100%


II. ĐỀ THEO MA TRẬN

Câu 1 (2 điểm): Nêu đặc điểm và chức năng của câu nghi vấn? Lấy ví dụ một câu nghi vấn có chức năng yêu cầu đề nghị?

Câu 2 (1 điểm): Nêu các kiểu hành động nói thường gặp?

Câu 3 (1 điểm): Xác định kiểu hành động nói trong đoạn trích sau:

Bà lão láng giềng lại lật đật chạy sang :

Bác trai đã khá rồi chứ ?

Cảm ơn cụ, nhà cháu đã tỉnh táo như thường...

Này, bảo chú ấy có trốn đi đâu thì trốn...

(
Ngô Tất Tố, Tắt đèn)

Câu 4 (2 điểm):

Hãy xây dựng một đoạn hội thoại ngắn về chủ đề học tập, trong đó mỗi nhân vật được tham gia ít nhất 2 lượt lời.

Câu 5 (1 điểm): Hãy thay đổi trật từ từ trong câu văn sau (bằng ít nhất 2 cách) mà không làm thay đổi nghĩa cơ bản của câu.

- Ngoài khơi, những cánh buồm thấp thoáng.

Câu 6: (3 điểm)

Viết một đoạn văn khoảng 5 câu phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong câu thơ sau:

Lom khom dưới núi tiều vài chú

Lác đác bên sông chợ mấy nhà

(Bà Huyện Thanh Quan, Qua Đèo Ngang)



III. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM

Câu 1 (2 điểm):

Yêu cầu trả lời:


+ Đặc điểm: Có chứa các từ nghi vấn: ai, gì, nào, sao, đâu, bao giờ, bao nhiêu à, u, hử hả, không, chưa ... hoặc từ hay (để nối các vế câu có quan hệ lựa chọn); kết thúc câu thường bằng dấu chấm hỏi.

+ Chắc năng: Dùng để hỏi, ngoài ra còn có chức năng cầu khiến, khẳng định, phủ định, đe dọa, bộc lộ tình cảm, cảm xúc...

- HS lấy được ví dụ về câu nghi vấn đúng yêu cầu

- Hướng dẫn chấm:

- Điểm 2: HS nêu được chính xác đặc điểm và chức năng của câu nghi vấn, lấy dúng ví dụ về câu nghi vấn.

- Điểm 1: Trả lời đúng 1 trong 2 ý.

- Điểm 0.5: Trả lời đúng đặc điểm hình thức hoặc chức năng.

- Điểm 0: học sinh không trả lời hoặc trả lời sai.

Câu 2 (1 điểm):

- Yêu cầu trả lời:

- HS nêu được chính xác các kiểu hành động nói thường gặp:

HĐ hỏi, trình bày, Cầu khiến, hứa hẹn, bộc lộ cảm xúc

- Hướng dẫn chấm:

Điểm từ 0,25 – 1,0: Học sinh chưa nêu đủ, hoặc chưa hoàn toàn chính xác được các kiểu hành động nói.

- Điểm 0 :Học sinh không nêu được các kiểu hành động nói theo yêu cầu.

Câu 3 (2 điểm):

- Yêu cầu trả lời:

HS xác định đúng kiểu hành động nói trong đoạn văn:

1, Bà lão láng giềng lại lật đật chạy sang => HĐ trình bày

2, Bác trai đã khá rồi chứ ? => HĐ hỏi

3, Cảm ơn cụ, nhà cháu đã tỉnh táo như thường => HĐ cảm ơn (trình bày)

4, Này, bảo bác ấy có trốn đi đâu thì trốn. => HĐ cầu khiến (điều khiển)


Điểm 0,25 -2: Học sinh xác định chưa đủ, hoặc chưa hoàn toàn chính xác các kiểu hành động nói của trong đoạn văn.

- Điểm 0: Học sinh không xác định được hoặc xác định không chính xác được kiểu hành động nói trong đoạn văn.

Câu 4 (2 điểm):

- Yêu cầu trả lời:

HS xây dựng được một đoạn hội thoại theo yêu cầu

- Có nội dung tương đối hoàn chỉnh

- Có hình thức đảm bảo mỗi nhân vật được tham gia ít nhất 3 lượt lời.

Điểm (0,25 – 2,0): HS xây dựng được một đoạn hội thoại nhưng chưa hoàn chỉnh về nội dung hoặc hình thức.

Điểm 0: : Học sinh không xây dựng được hoặc xây dựng đoạn hội thoại không đúng yêu cầu. (0đ)

Câu 5
(1 điểm):

- Yêu cầu trả lời:

HS thay đổi được cách sắp xếp trật tự từ cho câu văn hợp lý:

VD: - Những cánh buồm thấp thoáng ngoài khơi.

-
Những cánh buồm ngoài khơi thấp thoáng.

Điểm 1: hs sinh thay đổi được cách sắp xếp trật tự từ đúng.

Điểm 0,25 -0,75:
HS thay đổi được cách sắp xếp trật tự từ cho câu văn hợp lý, nhưng chưa làm đủ số cách theo yêu cầu.

- Điểm 0: HS không thực hiện được hoặc thay đổi được cách sắp xếp trật tự từ cho câu văn nhưng chưa hợp lý.

Câu 6:
(3 điểm)

Yêu cầu trả lời:

- Câu thơ bị đảo trật tự cú pháp-> nhấn mạnh vào 2 từ láy tượng hình-> Nhẫn mạnh sự thưa thớt, ít ỏi của sự sống con người nơi Đèo Ngang.

Hướng dẫn chấm:

- Điểm 2,5 -3: HS viết được đoạn văn phân tích tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu văn theo yêu cầu

Điểm 1 -2 : HS viết được đoạn văn phân tích tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu nhưng chưa làm nổi bật được tác dụng hoặc diễn đạt còn lủng củng.

- Điểm 0 : HS không viết được đoạn văn hoặc viết không đúng yêu cầu.

-
GV trình bày sơ lược yêu câu đề bài

Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
581

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top