Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Tiết 23:

§7: LIÊN KẾT GIỮA CÁC BẢNG



I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Học sinh biết khái niệm về liên kết giữa các bảng và ý nghĩa của việc liên kết.

- Biết cách tạo liên kết giữa các bảng.

2. Kĩ năng:

- Thực hiện được việc tạo liên kết giữa các bảng trong Access.

II - CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Chuẩn bị của GV:

- Máy vi tính và máy chiếu Projector dùng để chiếu các ví dụ.

- 2 CSDL giống nhau trong đó một CSDL chỉ chứa một bảng và một CSDL chứa 3 bảng.

- Sách giáo khoa, sách giáo viên.

- Hình mô tả cấu trúc 4 bảng dữ liệu trên:

Bảng 1: CSDL KINH_DOANH chỉ có một bảng:​



Tên trường​
Mô tả​
Khoá chính​
So_donSố hiệu đơn đặt hàng
Ma_khach_hangMã khách hàng
Ho_tenTên khách hàng
Ma_mat_hangMã mặt hàng
So_luongSố lượng
Ten_hangTên mặt hàng
Dia_chiĐịa chỉ khách hàng
Ngay_giao_hangNgày giao hàng
Don_giaĐơn giá (VNĐ)


Bảng 2: Bảng KHACH_HANG của CSDL KINH_DOANH có nhiều bảng:​



Tên trường​
Mô tả​
Khoá chính​
Ma_khach_hangMã khách hàng
Ho_tenTên khách hàng
Dia_chiĐịa chỉ khách hàng
Bảng 3: Bảng MAT_HANG của CSDL KINH_DOANH có nhiều bảng:​



Tên trường​
Mô tả​
Khoá chính​
Ma_mat_hangMã mặt hàng
Ten_hangTên mặt hàng
Don_giaĐơn giá (VNĐ)


Bảng 4: Bảng HOA_DON của CSDL KINH_DOANH có nhiều bảng:​



Tên trường​
Mô tả​
Khoá chính​
So_donSố hiệu đơn đặt hàng
Ma_khach_hangMã khách hàng
Ma_mat_hangMã mặt hàng
So_luongSố lượng
Ngay_giao_hangNgày giao hàng


2. Chuẩn bị của HS:

- Sách giáo khoa.

III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

1. Ổn định tổ chức


Lớp​
Ngày dạy​
Sĩ số​
Họ tên học sinh vắng​
Ghi chú​
2. Kiểm tra bài cũ: không

3. Bài mới

Hoạt động 1: (15'): Tìm hiểu ý nghĩa của việc liên kết các bảng:

a) Mục tiêu:

- Biết được sự cần thiết của việc liên kết giữa các bảng.

b) Nội dung:

- Nhược điểm của việc lập một CSDL gồm một bảng duy nhất chứa tất cả thông tin đó là: dư thừa dữ liệu và không đảm bảo sữ nhất quán dữ liệu.

- Để khắc phục nhược điểm này, ta thường chia bảng thành nhiều bảng như cách thứ hai. Để có được thông tin tổng hợp ta cần thông tin từ các bảng, muốn vậy ta phải thực hiện liên kết giữa các bảng.

c) Các bước tiến hành:



HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
THỜI GIAN​
- Giới thiệu 4 bảng (Bảng 1, 2, 3, 4).
- Diễn giải: Bảng 1 chứa dữ liệu tương đương với bảng 2, 3, 4 gộp lại.
- Hỏi: Em sẽ chọn cách tổ chức dữ liệu nào ? Giải thích lí do chọn ? Gọi hai HS có 2 quan điểm chọn và yêu cầu giải thích.


- GV chuẩn hóa lại kiến thức cho HS: thông thường người ta chọn cách tổ chức dữ liệu bằng 3 bảng khác nhau vì những lí do chính sau:
+ Tránh được dư thừa dữ liệu (trong bảng 1 có sự trùng lặp dữ liệu).
+ Bảo đảm nhất quán dữ liệu (vì trong bảng 1 có thể cùng một khách hàng nhưng bị nhập 2 địa chỉ khác nhau).
+ Máy vi tính có thể tổng hợp được thông tin từ 3 bảng nhờ liên kết dữ liệu.
- Mô tả nguyên lí liên kết để tổng hợp thông tin từ 3 bảng để HS biết khái niệm liên kết dữ liệu.
- Quan sát các bảng được giới thiệu.


+ Nhóm 1: chọn cách tổ chức như bảng 1 vì tổ chức lưu trữ đơn giản, thống kê, tổng hợp, kết xuất thông tin dễ dàng.
+ Nhóm 2: chọn cách tổ chức như 3 bảng 2, 3, 4 đã thể hiện vì dữ liệu được lưu trữ ít.
- HS quan sát, ghi bài










- Theo dõi GV mô tả để tổng hợp dữ liệu từ 3 bảng.
5'








5'










5'​
Hoạt động 2: (25'): Tìm hiểu cách tạo liên kết giữa các bảng:

a) Mục tiêu:

- Học sinh biết cách tạo liên kết.

- Bước đầu tạo được liên kết trong hai bảng.

b) Các bước tiến hành:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
THỜI GIAN​
- Giới thiệu cách tạo liên kết giữa các bảng thông qua ví dụ của CSDL KINH_DOANH.
+ Mở CSDL KINH_DOANH.
+ Chọn Tools ® Relationships...
+ Nháy phải chuột vào vùng trống và chọn Show Table. Xuất hiện giao diện có dạng:












+ Chọn tên bảng muốn tạo liên kết rồi bốm chuột vào nút Add, lặp lại cho đến khi đủ bảng. Bấm chuột vào nút Close để đóng cửa sổ Show Table.







+ Kéo thả trường Ma_khach_hang của bảng KHACH_HANG qua trường Ma_khach_hang của bảng HOA_DON. Xuất hiện hộp thoại Edit Relationships. Bấm chuột vào nút Create. Access sẽ tạo một đường nối giữa hai bảng để thể hiện mối liên kết.

+ Tương tự gọi HS tạo liên kết giữa trường Ma_hang của các bảng.







+ Bấm chuột vào nút để đóng cửa sổ Relationships. Bấm chuột vào nút YES để lưu lại liên kết.
- Nếu còn thời gian, yêu cầu HS lên bảng thực hiện lại.
- Quan sát hướng dẫn của GV để nhận biết các thao tác và các cửa sổ.
































+ Kéo thả trường Ma_hang của bảng MAT_HANG qua trường Ma_hang của bảng HOA_DON. Xuất hiện hộp thoại Edit Relationships. Bấm chuột vào nút Create. Access sẽ tạo một đường nối giữa hai bảng để thể hiện mối liên kết.





+ Thực hành để hình thành kĩ năng.
15'








































10'​
4. Củng cố

Những nội dung đã học:

- Sự cần thiết phải liên kết giữa các bảng.

- Cách tạo liên kết giữa các bảng.

- Các chế độ làm việc với biểu mẫu.

5. Hướng dẫn về nhà:

- Hướng dẫn HS chuẩn bị nội dung cho Bài tập và thực hành 5.
 

Đính kèm

  • Tin học 12, tiết 23.docx
    91.3 KB · Lượt xem: 1

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top