Tuần 31 ,Tiết 120
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Củng cố khái niệm về trật tự từ với tư cách là một phương thức ngữ pháp
- Vận dụng kiến thức trật tự từ trong câu để phân tích hiệu quả diễn đạt trong văn bản.
2. Kĩ năng: Sắp xếp trật tự từ trong câu nhằm đạt hiệu quả cao trong giao tiếp .
3. Thái độ: Tích cực, tự giác học tập bộ môn.
4. Năng lực: Tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề.
B. CHUẨN BỊ.
1.GV: Giáo án soạn theo chuẩn kiến thức kĩ năng, máy chiếu, bảng phụ.
2. HS: Trả lời các câu hỏi SGK.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra kiến thức cũ : 5’
H: Nhận xét chung về tác dụng của lựa chọn trật tự từ trong câu ? Cho ví dụ ?
3.Bài mới:
- Thời gian: 1 phút
? Thế nào là trật tự từ trong câu?
Giới thiệu bài: Dẫn dắt từ nội dung từ tiết 1
Rút kinh nghiệm:......................................................................................................................
LỰA CHỌN TRẬT TỰ TỪ (Tiếp theo)
(Luyện tập)
(Luyện tập)
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Củng cố khái niệm về trật tự từ với tư cách là một phương thức ngữ pháp
- Vận dụng kiến thức trật tự từ trong câu để phân tích hiệu quả diễn đạt trong văn bản.
2. Kĩ năng: Sắp xếp trật tự từ trong câu nhằm đạt hiệu quả cao trong giao tiếp .
3. Thái độ: Tích cực, tự giác học tập bộ môn.
4. Năng lực: Tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề.
B. CHUẨN BỊ.
1.GV: Giáo án soạn theo chuẩn kiến thức kĩ năng, máy chiếu, bảng phụ.
2. HS: Trả lời các câu hỏi SGK.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1. ổn định tổ chức.
Lớp | Sĩ số | Ngày dạy | Điều chỉnh |
8A1 | |||
8A2 | |||
8A3 |
2. Kiểm tra kiến thức cũ : 5’
H: Nhận xét chung về tác dụng của lựa chọn trật tự từ trong câu ? Cho ví dụ ?
3.Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
- Thời gian: 1 phút
? Thế nào là trật tự từ trong câu?
Giới thiệu bài: Dẫn dắt từ nội dung từ tiết 1
Hoạt động 2: Hoạt động cơ bản: Thời gian: 37 phút
Hoạt động của GV (Giao nhiệm vụ) | HĐ của HS T.hiện n.vụ) | Nội dung |
Gọi HS đọc bài tập 1. Yêu cầu HS làm theo nhóm . Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 GV hướng dẫn . Yêu cầu HS làm theo nhóm (Chỉ làm ý a ) - HD học sinh làm bài tập 3 - Nhận xét - GV đưa nội dung bài 4 SGK/ 123, 124. Gọi HS đọc bài 5 Yêu cầu HS làm theo nhóm . Nhận xét | Đọc Thảo luận theo nhóm bàn (5p), trình bày Đọc HĐ chung Thảo luận nhóm cặp đôi (5p), trình bày HĐ chung HĐ chung Đọc Thảo luận nhóm cặp đôi (5p), trình bày | Bài 1: a. Mỗi việc được kể lại là 1 khâu trong công tác vận động quần chúng , khâu này nối tiếp khâu kia. b. Các hoạt động được xếp theo thứ bậc: Việc chính và việc phụ. Bài 2: Lặp lại ở đầu câu có tác dụng liên kết câu. Bài 3: a. Đảo trật tự từ để nhấn mạnh tâm trạng man mác buồn . b. Đảo trật tự từ để nhấn mạnh hình ảnh đẹp . Bài 4: Câu a: Miêu tả bình thường. Câu b: Đảo từ để nhấn mạnh sự “ngạo nghễ vô lối” của nhân vật . -> Căn cứ vào văn cảnh chọn câu b. Bài 5: Tác giả lựa chọn trật tự từ hợp lí vì: Nó đúc kết được những phẩm chất đáng quý của cây tre theo quy luật và trình tự miêu tả trong trong bài văn . |
*. Hoạt động 4: Vận dụng - Thời gian: 2 phútGV yêu HS đặt câu, Xác định lựa chọn trật tự từ trong câu vừa đặt? | ||
*. Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng - Thời gian: 2 phút? Lưu ý gì khi lựa chọn trật tự từ trong câu? GV chốt nội dung bài, yêu cầu HS học ghi nhớ, hoàn thiện các bài tập Chuẩn bị bài: Luyện tập đưa yếu tố tự sự, miêu tả... |